"พายุโนรู" พ่นพิษ ชัยภูมิอ่วมน้ำท่วมโซนเศรษฐกิจ กว่า 3 พันครอบครัวถูกตัดขาด

"พายุโนรู" พ่นพิษ! ชัยภูมิอ่วมน้ำท่วมโซนเศรษฐกิจยังหนัก กว่า 3 พันครอบครัวถูกตัดขาด - เริ่มขาดแคลนอาหารแล้ว

วันที่ 29 กันยายน 2565 ความคืบหน้า "พายุโนรู" แม้อ่อนกำลังลงแต่ทำให้เกิดน้ำท่วมในย่านเศรษฐกิจของ จ.ชัยภูมิ อย่างหนัก บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำหลากเข้าท่วมสูง กว่า 3,000 พันครอบครัวถูกตัดขาด เริ่มขาดแคลนอาหารแล้วจำนวนมาก

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ร่องมรสุมพาดผ่าน จ.ชัยภูมิ ทำให้เกิดฝนตกหนักมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดได้มีอิทธิพลของ "พายุโนรู" ที่ถึงแม้ว่าจะอ่อนกำลังลงแล้ว แต่ก็ยังทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในย่านเศรษฐกิจหลักกลางเมืองชัยภูมิ และเขตเทศบาล ทั้งนี้ยังมีมวลน้ำจำนวนมากจากฝายห้วยยางบ่า ต.โคกสูง อ.เมืองชัยภูมิ และจากเขื่อนลำประทาว เกิดน้ำล้นสันเขื่อนสูงกว่า 50 เซนติเมตร และจากลำแม่น้ำชี ที่เอ่อล้นซัดพนังกั้นน้ำแตกเสียหายหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.บ้านค่าย เขตรอยต่อ อ.เมืองชัยภูมิ และเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ น้ำยังไหลทะลักเข้าตัวเมืองโซนเศรษฐกิจกลางเมืองชัยภูมิ สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่หนักเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

ผ่านเข้ามาทางด้านทิศเหนือเมืองชัยภูมิ ถนนสายชัยภูมิ - ตาดโตน บริเวณถนนระหว่างหลัก กม.ที่ 3 - กม.4 ช่วงคอขวดรอยต่อ ต.รอบเมือง กับชุมชนโคกน้อย เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีน้ำท่วมถนนสูงประมาณ 30-80 เซนติเมตร ระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร ทำให้การสัญจรผ่านเข้าตัวเมืองชัยภูมิเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

 

 

รวมทั้งถนนแทบทุกสายเริ่มถูกน้ำท่วมสูงขึ้นต่อเนื่องกว่า 50 เซนติเมตร ย่านกลางใจกลางเมืองชัยภูมิ ย่านโซนเศรษฐกิจแทบทั้งหมด ชาวบ้านถูกน้ำท่วมบ้านเข้าออกไม่ได้แล้วอีกเป็นจำนวนมากในชุมชนหนองบ่อ, กุดแคน, โนนสมอ, โนนสาทร, หนองหลอด ถนนทุกเส้นผ่านในชุมชนจมอยู่ใต้น้ำ ยาวไปตลอดทั้งสายตั้งแต่ช่วง 4 แยกโรงเลื่อยเก่า ถนนชัยประสิทธิ์ มีระดับน้ำท่วมผิวถนนประมาณ 30-50 เซนติเมตร ถนนนนทนาคร ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลกลางเมืองชัยภูมิ ด้านหน้าโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ รวมถึงที่ถนนบรรณาการด้านหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ น้ำท่วมถนนสูงกว่า 40 เซนติเมตร รถเล็กวิ่งผ่านลำบากเช่นกัน ถนนถูกน้ำท่วมทางผ่านเข้าออก รพ.ชัยภูมิ ทำให้การนำผู้เจ็บป่วยส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

ซึ่งมีการปิดโรงเรียนในพื้นที่แล้วหลายแห่ง ทั้งที่ถนนบริเวณ 4 แยกไฟแดง ใกล้กับ ร.ร.สตรีชัยภูมิ ถนนถูกน้ำท่วม ยาวไปถึง ร.ร.อนุบาลชัยภูมิ ร.ร.สุนทรวัฒนา ถูกน้ำท่วมต้องสั่งปิดเรียนในช่วงนี้ไว้ก่อนทั้งหมด

 

มีรถจักรยานยนต์ รถยนต์เก๋ง รถเล็กหลายคันได้วิ่งฝ่าสายน้ำจอดเสียข้างทางไปเป็นจำนวนมากในขณะนี้ด้วย โดยเฉพาะเส้นทางผ่านถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพญาแล กลางเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นศูนย์ราชการ รวมทั้งเป็นศาลากลางจังหวัด ผวจ.ชัยภูมิ ได้ให้ อส.นำกระสอบทรายมาตั้งสร้างเป็นกำแพงป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ ที่ด้านหน้า สภ.เมืองชัยภูมิ โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ถนนในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิต้องจมอยู่ใต้น้ำแล้วทั้งหมด

 

นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ กล่าวว่า ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายถูกน้ำท่วมบ้านเข้าออกชุมชนไม่ได้แล้วกว่า 3,000 - 4,000 ครอบครัว ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้วในขณะนี้ ต้องพักอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้านได้เท่านั้น

 

ที่เมื่อตลอดทั้งคืนที่ผ่านมายังเกิดฝนตกในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ ตลอดจนถึงขณะนี้ ทำให้ขณะนี้น้ำท่วมในเมืองเริ่มสูงขึ้นที่ ล่าสุดถึงแม้พายุโนรูอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นแล้วก็ตาม แต่น้ำฝนตกสะสมในพื้นที่ขณะนี้มีจำนวนมากยากต่อการระบายให้แห้งลงง่าย ๆ ในขณะนี้ได้ และน่าเป็นห่วงชาวบ้านตามชุมชนที่ทางเทศบาลฯไม่สามารถไปตั้งโรงครัว ประกอบอาหารไปแจกให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนในขณะนี้ได้ เนื่องจากขาดงบประมาณ และได้ทำหนังสือของบไปยังจังหวัดแล้ว ก็ยังอนุมัติประกาศให้เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เป็นเขตภัยพิบัติ ไม่ทราบติดขัดอะไร ทำให้เทศบาลฯไม่สามารถสั่งจ่ายขาดเงินสะสมลงไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ขาดแคลนอาหารในขณะนี้ได้ จึงไม่มีงบมาทำข้าวอาหารออกแจกจ่ายชาวบ้านในขณะนี้ได้ที่ขาดแคลนแจ้งขอความช่วยเหลือมาต่อเนื่องขณะนี้แล้วกว่า 3,000 - 4,000 ครอบครัว

 

ข่าวโดย สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ