“สุวัจน์” สืบสานกินเจโคราช ปีที่ 16 ท่ามกลางพายุโนรู เป็นห่วงชาวโคราช

“สุวัจน์” สืบสานกินเจโคราช ปีที่ 16  ท่ามกลางพายุโนรู เป็นห่วงชาวโคราช

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” สืบสานกินเจโคราชปี 16 ท่ามกลางพายุโนรู หวังเป็นขวัญกําลังใจ ให้ทุกคนร่วมฝ่าฟันวิกฤติต่างๆ

วันที่ 29 กันยายน 2565 เวลา 08.29 น.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานในพิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองโคราช (อิ้วเก้ง)ในเทศกาลถือศีลกินเจโคราช ประจำปี 2565 โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครฯ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วยชมรมไทย-จีน ถือศีลกินเจโคราชและพี่น้องประชาชนชาวโคราชจำนวนมาก ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

นายสุวัจน์ กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจเมืองโคราช ที่ทางชมรมไทย-จีน ถือศีลกินเจโคราช ได้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 16 ที่มีการจัดติดต่อกันอันนี้แสดงถึงความมุ่งมั่น ความรัก ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ของชมรมไทย-จีนถือศีลกินเจโคราช ที่จะได้ช่วยกันรักษาประเพณีอันดีงามของเราเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ ถึงแม้ว่าจะมีพายุโนรูเข้ามา ฝนตกมาสองวัน แต่ว่าคณะกรรมการชมรมท่านผู้มีเกียรติ พี่น้องประชาชนก็มาร่วมงานกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เพื่อรักษาประเพณีอันดีงามของเราเอาไว้

“ผมขอชื่นชมในสปิริตของทุกท่าน เทศกาลถือศีลกินเจนั้นถือว่าเป็นเทศกาลที่มีความสําคัญ สืบสานกันมานานแล้วก็ได้ประโยชน์ ทั้งในเรื่องของสุขภาพ พลานามัย และเป็นการรักษาประเพณีได้สิ่งอันเป็นมงคล เข้าสู่ชีวิตของทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีที่อัญเชิญเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ แห่อัญเชิญประทับทรงทั่วเมืองโคราชจากศาลเจ้าต่างๆ นั้น ถือว่าวันนี้ ได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้พวกเราได้สักการะ เพื่อความเป็นมงคล ซึ่งวันนี้พวกเราต้องต่อสู้กับวิธีต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะวิกฤติเศรษฐกิจ และยังมีเรื่องปัญหาน้ำท่วมจากพายุโนรูที่เข้ามาอีก” นายสุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า
 

การจัดงานในวันนี้ คงจะเป็นขวัญกําลังใจ ให้กับพวกเราทุกคนในการฝ่าฟันวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้ร่วมกันก็คือ การรักษาประเพณีอันดีงามที่จะก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ในหมู่พี่น้องประชาชน ซึ่งความรัก ความสามัคคี นั้นถือว่าเป็นพื้นฐานที่สําคัญ ในการที่จะพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป และประเพณีถือศีลกินเจนั้น ถือว่ามีส่วนสําคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างภาพลักษณ์ ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

“ผมขอขอบพระคุณทุกท่าน ขอให้การจัดงานในครั้งนี้ สําเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความเรียบร้อย และขออัญเชิญบุญบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายของเมืองโคราช คุณย่าโม บารมีของหลวงพ่อคูณ บารมีอันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าทุกองค์ที่ได้รับการอัญเชิญมาประทับทรงในวันนี้ ได้ปกปักรักษาคุ้มครองจังหวัดนครราชสีมา ให้ปลอดภัยจากอุทกภัยน้ำท่วมจากพายุโนรู และคุ้มครองให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชทุกท่านประสบความสําเร็จ หลุดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ มีกําลังกาย กําลังใจที่เข้มแข็ง มีความรัก ความสามัคคี แล้วปลอดภัยจากอันตรายทุกประการประสบแต่ความสุข ความสมหวัง ทุกประการ” นายสุวัจน์ กล่าว

ทั้งนี้ การถือศีลกินเจ ถือเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 รวม 9 วัน 9 คืน และหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของการถือศีลกินเจของทุกปีคือ พิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองทองโคราช ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2565 โดยมีศาลเจ้าต่างๆ ทั้งในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานในปีนี้ จำนวนกว่า 30 ศาลเจ้า และม้าทรงกว่า 80 ร่างทรง

“สุวัจน์” สืบสานกินเจโคราช ปีที่ 16  ท่ามกลางพายุโนรู เป็นห่วงชาวโคราช “สุวัจน์” สืบสานกินเจโคราช ปีที่ 16  ท่ามกลางพายุโนรู เป็นห่วงชาวโคราช “สุวัจน์” สืบสานกินเจโคราช ปีที่ 16  ท่ามกลางพายุโนรู เป็นห่วงชาวโคราช

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์