วิธีลดเครียดจาก ‘เรียนออนไลน์’ คุยกับนัก ‘จิตวิทยา’ ใน CLUB WELLNESS

วิธีลดเครียดจาก ‘เรียนออนไลน์’ คุยกับนัก ‘จิตวิทยา’ ใน CLUB WELLNESS

ชวนเด็กๆ พูดคุยกับนัก "จิตวิทยา" ใน "CLUB WELLNESS" กลุ่มไพรเวทในเฟซบุ๊ค เพื่อคลายความเครียดช่วง "เรียนออนไลน์" โดยเฉพาะเด็กอายุ 15-19 ปี พบว่ามีแนวโน้มเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพจิตในอนาคต

ปัญหาที่มาควบคู่กับการ "เรียนออนไลน์" ของเด็กๆ ยุคโควิด-19 คงหนีไม่พ้นปัญหา "ความเครียด" โดยพบว่าการเรียนออนไลน์ในยุคนี้ทำให้เด็กไทยมีการบ้านเยอะขึ้น ขาดออกกำลังกาย เคลื่อนไหวน้อยลง ทำการบ้านไม่ทัน เรียนไม่ทันเพื่อน ฯลฯ ส่งผลให้เด็กไทยเกิด "ความเครียด" สะสมมากเกินไป หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เด็กๆ คลายเครียดได้ ก็คือการพูดคุยกับนักจิตวิทยา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนรู้จักวิธีฝึกคลายเครียดให้วัยรุ่นวัยเรียน โดยเป็นคำแนะนำจากนักจิตวิทยาการปรึกษา เพื่อให้เด็กๆ สามารถนำไปปรับใช้ในยุคโควิดที่น่าจะกินเวลาอีกยาว

1. ผลสำรวจ ชี้ เด็กไทยเครียดจาก "เรียนออนไลน์" 

มีข้อมูลจาก เบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เคยกล่าวไว้ว่า “ความเครียด เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพจิตที่ต้องเร่งแก้ไข การสร้างภูมิคุ้มกันทางใจจึงสำคัญ” พร้อมเผยผลสำรวจว่า

จากผลสำรวจในช่วงโควิด-19 พบว่า เด็กและเยาวชนที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้าน เกิดความเครียด วิตกกังวล จากการเข้าสังคมกับเพื่อนและครู รวมถึงความสัมพันธ์ในครอบครัว สสส. มุ่งสร้างเสริมสุขภาวะด้านจิตใจของคนไทยอย่างต่อเนื่อง 

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุ 15-19 ปี ซึ่งมีแนวโน้มเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

2. CLUB WELLNESS ช่องทางพูดคุยกับ "นักจิตวิทยา"

เมื่อเร็วๆ นี้ สสส. และภาคีเครือข่าย ที่ทำงานด้านจิตวิทยาเด็กและเยาวชน ได้เปิดตัวไพรเวทกรุ๊ปในเฟซบุ๊ค ที่ชื่อว่า "CLUB WELLNESS : กลุ่มแบ่งปันพลังใจ" เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้คำปรึกษาแก่วัยรุ่นวัยเรียน ที่เกิดภาวะความเครียดสะสม วิตกกังวล จากการเรียนออนไลน์ 

โดยมีคำอธิบายของกลุ่มว่า

"คลับนี้ขอเป็นที่พักใจสำหรับคนที่เผชิญกับความเครียด ความเศร้า ความเหงา คนที่เจอวันแย่ๆ หรือกำลังท้อแท้ หมดกำลังใจ มาร่วมโพสต์ คอมเมนต์ อ่าน เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ตัวเอง และส่งต่อกำลังใจให้แก่สมาชิกกลุ่ม หรือใครที่มีพลังบวกก็ขอเชิญมาส่งพลังต่อภายในกลุ่มนี้ ภายใต้การสนับสนุนจาก สสส."

163092017826

3. นักจิตวิทยาแนะวิธีคลายเครียด เริ่มจากตัวเอง!

ดร.สุววุฒิ วงศ์ทางสวัสดิ์ นักจิตวิทยาการปรึกษา ผู้ให้คำปรึกษาประจำเฟซบุ๊กแฟนเพจ CLUB WELLNESS กลุ่มแบ่งปันพลังใจ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

สถานการณ์ในขณะนี้ไม่ง่ายสำหรับใครเลย การประคองตัวเองให้ยืนระยะได้นานที่สุด เป็นวิธีที่จะพาเราผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ และสำคัญไม่อยากให้คาดหวังว่า การเรียนการสอน เกรดเฉลี่ย จะเป็นตัวกำหนดชีวิตเรา

"การศึกษาเป็นเพียงด้านหนึ่งของชีวิต จุดที่ดีที่สุดไม่ใช่การแข่งขันเพื่อให้เกรดเฉลี่ยต้องดีทุกวิชา จนทำให้เกิดความเครียด กดดันตัวเอง สำคัญที่ว่า.. สุดท้ายแล้วการรู้ตัวเองว่า ชอบอะไร อยากทำอะไร และสิ่งไหนที่เหมาะกับเรา อาจโฟกัสกับวิชาที่สอดคล้องกับชีวิตและคิดว่าได้ใช้ในอนาคต" ดร.สุววุฒิ กล่าว

 

อีกทั้ง ดร.สุววุฒิ ยังได้แนะนำวิธีคลายเครียดให้แก่วัยรุ่นวัยเรียน ดังนี้

1. สังเกตอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง หากรู้สึกอึดอัด ควรหาที่มาของปัญหา

2. อย่าบังคับตัวเองให้เป็นในแบบที่คนอื่นต้องการ จนเสียความเป็นตัวเอง

3. หาว่าตัวเองชอบอะไร เมื่อรู้แล้วให้โฟกัสกับสิ่งนั้น ไม่กดดันตัวเองเกินไป

4. เมื่อเห็นปัญหา ให้มองหาทางเลือกที่ทำให้รู้สึกสบายใจในการใช้ชีวิต

5. รักตัวเองให้มากขึ้น 

6. เมื่อเกิดความเครียด ต้องหยุดพักเพื่อสร้างความสมดุล

7. ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ ช่วยให้ผ่อนคลาย

-------------------------

อ้างอิง : 

thaihealth.or.th

clubwellnessthailand

springnews