คปภ.จ่อใช้กฎหมายเล่นงาน บริษัทประกัน ประวิงจ่ายเคลมโควิด 'เจอจ่ายจบ'

คปภ.จ่อใช้กฎหมายเล่นงาน บริษัทประกัน ประวิงจ่ายเคลมโควิด 'เจอจ่ายจบ'

คปภ. จับตาสถานการณ์ใกล้ชิด หลังผู้เอาประกันบุกทวงค่าเคลมประกันโควิด 'เจอจ่ายจบ' ตั้งทีมเคลียเรื่องร้องเรียน ส่วนบริษัทประกันกำลังปรับระบบ มั่นใจจ่ายเคลมเร็วขึ้น เอกสารครบจ่ายได้ใน 15 วัน หากพบประวิงจ่ายจะใช้กฎหมายดำเนินการ

จากกรณีที่มีผู้เอาประกันหลายร้อยราย บุกให้บริษัทประกันวินาศภัยหลายแห่ง เพื่อทวงค่า"เคลมประกันโควิด" เจอจ่ายจบ หลังจากยื่นเคลมแล้วไม่ได้รับเงินสินไหมตามที่ได้ซื้อประกันไว้  

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า  คปภ. ได้รับทราบเรื่อง และมีการส่งเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งพบว่าหลายแห่งกำลังมีการปรับระบบภายในเพื่อจ่ายเคลมให้เร็วขึ้น และบางรายที่มีการทำเรื่องนัดล่วงหน้าบริษัทก็สามารถจ่ายค่าเคลมได้ทันที แต่บางส่วนที่เป็นรายใหม่ก็อาจต้องรอ

 

ส่วนในกรณีมีปัญหาการตีความและหาข้อยุติไม่ได้ ให้บริษัทประกันเสนอความเห็นต่อ คปภ. ภายใน 7 วัน รวมถึงรายงานผลทุก 15 วัน ซึ่ง คปภ.ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ 4 ชุด มาช่วยพิจารณาประกันในส่วนเจอจ่ายจบ ค่าชดเชยรายวัน ค่ารักษาพยาบาล และอื่นๆ เป็นการเฉพาะ รวมถึงหากพบล่าช้าจนเข้าข่ายประวิงเวลาก็จะใช้กฎหมายดำเนินการต่อไป 

" คปภ.ยังได้เข้าไปตรวจสอบความเสี่ยงของบริษัท และจะมีการผ่อนเกณฑ์กำกับดูแลชั่วคราว เพื่อให้บริษัทประกันภัยสามารถจ่ายเคลมประกันโควิดถึงมือประชาชนได้รวดเร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมายอมรับว่ายอดเคลมเข้ามาค่อนข้างมาก วันหนึ่งนับพันรายทำให้อาจมีปัญหาดำเนินการ ซึ่ง คปภ.พยายามเข้าอุดรอยรั่วต่างๆ เพื่อดูแลประชาชนให้ได้ประโยชน์ที่สุด แต่ยืนยันว่าภาพรวมบริษัทประกันภัยยังมีความแข็งแกร่ง และไม่พบมีความเสี่ยงในเชิงระบบ" 

ที่สำคัญ คปภ.ได้ออกคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาการเคลมล่าช้า มีผลตั้งแต่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้บริษัทที่มีปัญหาเรียกร้องการจ่ายเคลมตั้งแต่ 100 เรื่องขึ้นไป ต้องจัดตั้งหน่วยงานรับเรื่องเรียกร้องเคลมโควิดขึ้นมา และกำหนดให้ตรวจสอบเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมให้เสร็จใน 3 วัน หากเอกสารครบถ้วนต้องจ่ายเคลมภายใน 15 วัน แต่ถ้าไม่ครบต้องรีบแจ้งผู้เอาประกันภัยภายในเดียวกับที่ตรวจ และให้จ่ายหลังจากนั้นภายใน 15 วันหลังยื่นเอกสารแล้ว

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นใน บมจ.อาคเนย์ประกันภัย กล่าวว่า ขอโทษลูกค้าทุกคนสำหรับการจ่ายเคลมประกันโควิดล่าช้า เพราะที่ผ่านมามียอดเคลมสูงกว่าที่คาดไว้ เฉลี่ยวันละ 1,000 ราย มากกว่าปกติ 100-300 ราย อีกทั้งพนักงานส่วนใหญ่ยังเวิร์กฟอร์มโฮม

แต่ล่าสุดบริษัทได้ปรับระบบการทำงานใหม่ โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลด้านนี้โดยตรงอีก 180 ราย พร้อมกับเปิดบริการแจ้งเคลมประกันโควิดได้ผ่าน LINE @Southeast.th ซึ่งจะช่วยดูแลการจ่ายเคลมได้วันละ 1,000-1,500 ราย ทำให้ในส่วนของผู้เอาประกันโควิดที่ค้างจ่ายค่าเคลมในระบบกว่า 1 หมื่นรายจะสามารถเคลียร์จบได้รับค่าสินไหมภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนลูกค้าใหม่ก็จะเร่งทำตามคำสั่งคปภ.หากเอกสารครบจะจ่ายภายใน 15 วัน โดยยืนยันว่าบริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีการตั้งสำรองไว้สำหรับจ่ายเคลมครบถ้วนทั้งหมดแล้ว และเชื่อว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะดีขึ้นเพราะยอดผู้ติดเชื้อก็ลดลงแล้ว

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทประกันภัยแต่ละแห่งได้เพิ่มกำลังคนเข้ามาให้บริการและดูแลการเคลมประกันโควิดอย่างเต็มที่ ความล่าช้าส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้น เพราะปัจจุบันยอดเคลมประกันโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 100 เท่า และการปฏิบัติงานส่วนหนึ่งมีการทำงานที่บ้านในช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์ อาจทำให้มีความล่าช้าบ้าง แต่คาดว่าหลังจากนี้จะดำเนินการได้เร็วขึ้น 

นอกจากนี้อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดความล่าช้าตอนนี้ พบว่า ผู้เอาประกัน ส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจผิด นำผลตรวจจากชุดตรวจโควิด-19แบบเร่งด่วน หรือ  Rapid Antigen Test และชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองหรือ Antigen Test Kit มายืนเคลมแทน RT-PCR  เพราะเข้าใจผิด ทำให้บริษัทประกันต้องมีการเรียกเอกสารใหม่หลายรอบ   


ดังนั้น จึงขอย้ำว่า ผู้เอาประกันที่ต้องการเคลมประกันโควิด-19  ขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานให้ถูกต้อง ดังนี้   1.เอกสารการตรวจพบเชื้อโควิด-19  จากห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยใช้วิธี RT-PCR เท่านั้น   2.บัตรประชาชนและ 2. สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (Bank account details)สำหรับการโอนเงิน หรือตามแนวทางปฏิบัติของบริษัทนั้นๆ เพื่อให้ดำเนินการจ่ายเคลมเร็วขึ้น