‘เห็ดฟาง’ จากทะลายปาล์ม สร้างรายได้ยุคโควิด

‘เห็ดฟาง’ จากทะลายปาล์ม สร้างรายได้ยุคโควิด

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) การเพาะเห็ดฟางจากทะลายปาล์ม นอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตแล้วยังดูแลง่าย ได้ผลผลิตดี ช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรแม้จะอยู่ในวัยเกษียณอายุ 

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก คุยกับอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ว่าที่ร้อยตรีสมเกียรติ นามวงศ์ ซึ่งผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวหลังเกษียณอายุราชการ

สมเกียรติ บอกว่า เริ่มศึกษาเรื่องการเพาะเห็ดฟางอย่างจริงจังหลังเกษียณอายุ โดยใช้วิธีการทำโรงเรือนเห็ดฟางจากก้อนฟางทั่วไป เพราะเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย ราคาถูก มีทั่วไปอยู่ในท้องถิ่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะค่อนข้างดูแลยาก มีปัญหาเชื้อราจากฟาง จึงเริ่มต้นศึกษาหาทางออกอย่างจริงจัง และค้นพบว่าวัสดุจากธรรมชาติอย่างทะลายปาล์มเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะดูแลง่าย ต้นทุนไม่สูง จึงนำทะลายปาล์มมาใช้ในการเพาะเห็ดแทนก้อนฟางทั่วไป

ข้อดีของการเพาะเห็ดฟางจากทะลายปาล์ม คือจะได้ดอกเห็ดที่ใหญ่ อวบ สมบูรณ์ เนื้อเห็ดไม่มีกลิ่น ไม่มีเมือก แต่จะกรอบนุ่ม ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 100 บาท ขายปลีกกิโลกรัม 120 บาท ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก มียอดจองสั่งซื้อจำนวนมาก จนต้องเตรียมขยายโรงเรือนเพิ่มเพื่อให้ผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของตลาด