‘ฟิลิปปินส์’ ติดเชื้อโควิดทะลุ 2 ล้านราย รับมือเดลตาพุ่ง

‘ฟิลิปปินส์’ ติดเชื้อโควิดทะลุ 2 ล้านราย รับมือเดลตาพุ่ง

"ฟิลิปปินส์" มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 2 ล้านรายในวันพุธ (1 ก.ย.) ขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้การติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยองค์การอนามัยโลกยืนยัน ยอดพุ่งสูงเกิดจากสายพันธุ์เดลตาที่ทำให้แพร่กระจายเร็วขึ้น

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วยรายวันในฟิลิปปินส์ แตะระดับสูงสุด นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ และกรมอนามัยเตือนว่า แนวโน้มยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวัน 14,216 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมมากกว่า 2 ล้าน และผู้เสียชีวิต 33,533 ราย ซึ่งเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรประมาณ 110 ล้านคน  

“เป็นไปได้ว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้า” กระทรวงสาธารณสุขกล่าวในวันพุธ

ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 22,000 รายเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ มากกว่าสองเท่าของจำนวนผู้ติดเชื้อที่เคยทุบสถิติในวันที่ 6 สิงหาคม 2564 แม้ว่า กรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศได้ขยายการล็อกดาวน์ออกไป 

ราบินดรา อาเบยาซิง ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า โควิดสายพันธุ์เดลตาได้ผลักดันยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กลับมาเพิ่มขึ้น 

“ผู้ติดเชื้อกว่า 70% ที่พบในปัจจุบัน เป็นผลจากการกระจายไวรัสสายพันธุ์เดลตา” อาเบยาซิงกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยอ้างถึงผลลัพธ์ของการจัดลำดับจีโนม 

ฟิลิปปินส์ได้ขยายมาตรการล็อกดาวน์ และเมืองใกล้เคียงจนถึงสัปดาห์หน้า เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ