‘หวัง อี้’ สายตรงถาม ‘รมว.ต่างประเทศสหรัฐ’ โลกควรแนะสิ่งที่ดี 'ตาลีบัน' อย่างไร

‘หวัง อี้’ สายตรงถาม ‘รมว.ต่างประเทศสหรัฐ’ โลกควรแนะสิ่งที่ดี 'ตาลีบัน' อย่างไร

"หวัง อี้" มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ถาม "แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ทางโทรศัพท์ในวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) ว่า ประชาคมระหว่างประเทศควรเปิดรับการมีส่วนร่วมกลุ่มตาลีบัน และมีคำแนะนำที่ดีอย่างไร

หวัง อี้ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันควรทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรมกับอัฟกานิสถาน และช่วยรัฐบาลใหม่อัฟกันได้ปกครองไปตามปกติ รักษาเสถียรภาพทางสังคม และแก้ปัญหาค่าเงินถดถอย และเพิ่มค่าครองชีพ

"ขณะที่เราเคารพอธิปไตยของอัฟกานิสถาน สหรัฐควรดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยให้อัฟกานิสถานต่อสู้กับการก่อการร้ายและหยุดความรุนแรง แทนที่จะเล่น 2 มาตรฐานหรือต่อสู้กับการก่อการร้ายแบบมุ่งเป้าไปยังกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง” หวังกล่าว พร้อมเตือนว่า เหมือนกับที่ถอนทหารทันที อาจทำให้กลุ่มก่อการร้ายสามารถจัดตั้งกลุ่มใหม่และฟื้นกลับมาแข็งแกร่งขึ้น

สื่อทางการจีน รายงานว่า การหารือทางโทรศัพท์มีขึ้นตามคำเชิญจากสหรัฐ 

เน็ต ไพรส์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า บลิงเคน และหวัง อี้ หารือถึงสำคัญของประชาคมระหว่างประเทศที่มีต่อกลุ่มตาลีบัน ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบต่อภาระผูกพันในเรื่องความปลอดภัย และเสรีภาพของชาวอัฟกันและชาวต่างชาติที่เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า จีนไม่ได้ให้การรับรองกลุ่มตาลีบันว่าเป็นผู้ปกครองใหม่ของอัฟกานิสถาน แต่เมื่อเดือนที่แล้ว หวัง อี้ได้พบกับมุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้นำด้านการเมืองของกลุ่มตาลีบัน และขณะนี้ จีนยังกล่าวว่า โลกควรแนะนำ และสนับสนุนประเทศที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่ แทนที่จะกดดันให้มากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม การหารือในครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ 2 ประเทศ ยังได้หารือถึงความสัมพันธ์จีน - สหรัฐ อีกด้วย