ASP จับสัญญาณ'หุ้นไทย' ดีขึ้นแต่จำกัด คงเป้าดัชนีสิ้นปี 1,670 จุด

ASP จับสัญญาณ'หุ้นไทย' ดีขึ้นแต่จำกัด คงเป้าดัชนีสิ้นปี 1,670 จุด

"เอเซีย พลัส" ชี้ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้นแต่จำกัด กระแสฟันด์โฟลว์ยังไม่ไหลกลับมาได้ คงเป้าดัชนีสิ้นปีนี้ที่ 1,670 จุด แนะหุ้นเปิดเมืองยังน่าสนใจ ขณะที่ผลการดำเนินงานปีนี้มั่นใจโตต่อเนื่อง และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดแตะ 2.5%

นายพิทเยนท์ อัศวนิก ประธานเจ้าหน้าที่การเงินและกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีหลัง2564  สถานการณ์เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา แต่ปรับตัวดีขึ้นในวงจำกัด เนื่องจากแม้มีปัจจัยบวกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19ที่เริ่มน่าจะมีสัญญาณที่ดีในไทย ซึ่งทางที่ประชุทศบค. อาจมีการเปิดประเทศได้บ้างส่วน

แต่ยังมีปัจจัยนอกประเทศ ทั้งสหรัฐและในหลายประเทศ พยายามปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินลดการผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้เงินทุนต่างชาติไม่ไหลเข้าไทย สะท้อนในช่วงครึ่งปีแรก 2564  นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยถึงระดับแสนล้านบาท  

ดังนั้น ตลาดหุ้นไทย จึงขับเคลื่อนด้วยรายย่อยในประเทศเป็นหลักและสถานการณ์ดีขึ้นแต่ในวงจำกัด โดยยังคงมุมมองดัชนีสิ้นปีนี้ยังคงไว้ที่1,670จุด  หรือดีขึ้นจากปัจจุบันเล็กน้อย สำหรับหุ้นที่น่าสนใจลงทุนช่วงครึ่งปีหลัง 2564  ยังคงเป็นกลุ่มหุ้นเปิดเมือง 

ปัจจุบันบริษัทมีการลงทุนในหุ้นราว 3,000 กว่าล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนทั้งหุ้นไทย และต่างประเทศ ในระดับใกล้เคียงกัน และที่เหลือสัดส่วนราว 10% เป็นการลงทุนไพรเวทอิควิตี้ (สตาร์ทอัพ) 

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2564  บริษัทคาดว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก 2564  และยังคงเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในปีนี้ที่ 2.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.2%  โดยไตรมาส 2 ปี 2564 มีกำไร 50% ที่ 231.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากช่วงเดียวกันปีก่อน 15.96 ล้านบาทหลังรายได้เติบโต ทำให้ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ มีกำไร 580.92 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 226% จากช่วงเดียวกันปีก่อน 178.03 ล้านบาท 

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือปีนี้ บริษัทพยายามสร้างการลงทุนที่หลากลาย ให้ผู้ลงทุนได้เข้ามาใช้บริการที่มากขึ้นและสร้างความแตกต่างในอุตสาหกรรม ด้วยการใช้ศักยภาพความเชี่ยวชาญของบริษัทเจาะความต้องการลงทุนของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้

"การเติบโตในปีนี้ นอกจากการแข่งขันในธุรกิจบล.ที่ยังสูงแล้ว มองว่า ยังขึ้นกับหลายปัจจัย ทั้งกระแสเงินทุนต่างชาติและสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  ดังนั้นมุ่งเน้นการเพิ่มรายได้ในส่วนของธรรมเนียมทั้งจากธุรกิจกองทุน ไอพีโอ และตราสารหนี้ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาท มีลูกค้าที่ย้ายเข้ามาลงทุนผ่านกองทุนรวมของบริษัทพอสมควร"

ทางด้านธุรกิจกองทุน บลจ.แอสเซทพลัส เตรียมออกกองทุนใหม่ 2 กองทุน เป็นการลงทุนในต่างประเทศผานธีมการลงทุนที่น่าสนใจ ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกได้ออกมา2 กองทุนต่างประเทศ ในธีมการลงทุนเกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาดและยุโรป สร้างผลตอบแทนระดับ 10% ซึ่งผู้ลงทุนให้การตอบรับที่ดีมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเพิ่มขึ้นมาก และทำให้สร้างรายได้เข้ามาจำนวนมากด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการออกหุ้นไอพีโออีก 2 ดีลในสิ้นปีนี้ ทำให้ในปีนี้บริษัทจะมีการออกหุ้นไอพีโอทั้งสิ้น 5 ดีล โดยครึ่งปีแรกออกไปแล้ว3 ดีล ช่วยสร้างรายได่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  

นอกจากนี้ บริษัทมีความสนใจการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล  โดยขณะนี้บริษได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษา โดยยังอยู่ระหว่างการศึกษาาการลงทุน ด้านกฎหมายและความเสี่ยงในด้านต่างๆ อย่างรอบคอบ