สหรัฐพร้อมรับมือ ‘ไอเอส’ โจมตีเพิ่ม

สหรัฐพร้อมรับมือ ‘ไอเอส’ โจมตีเพิ่ม

กองทัพสหรัฐที่ช่วยอพยพชาวอัฟกันหนีตาลีบันเตรียมตัวรับมือการโจมตีรอบใหม่ หลังไอเอสระเบิดฆ่าตัวตายนอกสนามบินคาบูลคร่าชีวิตพลเรือน รวมถึงทหารสหรัฐ 13 นาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายพลแฟรงค์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัรฐ เผยว่า ผู้บัญชาการสหรัฐกำลังเฝ้าระวังกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โจมตีเพิ่มเติมอีก รวมถึงอาจมีการยิงระเบิด หรือระเบิดผูกติดกับยานพาหนะพุ่งเป้าสนามบิน กองทัพสหรัฐทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อป้องกันเหตุ พร้อมแบ่งปันข่าวกรองจำนวนหนึ่งกับตาลีบัน เขาเชื่อว่า ตาลีบันขัดขวางการโจมตีบางอย่างได้

ขณะนี้กองทัพสหรัฐกำลังเร่งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในเส้นตาย 31 ส.ค. ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำหนดไว้ โดยให้เหตุผลว่าสหรัฐบรรลุเป้าหมายแรกเริ่มในการเข้ามาอัฟกานิสถานแล้ว นั่นคือเพื่อถอนรากถอนโคนกลุ่มอัลกออิดะห์และป้องกันไม่ให้การโจมตีแบบวันที่ 11 ก.ย.2544 เกิดขึ้นในสหรัฐได้อีก

แต่วานนี้ (26 ส.ค.) เกิดเหตุโจมตีนอกสนามบินกรุงคาบูล พยานเล่าว่ามีทั้งระเบิดอย่างน้อย 2 ลูกและการยิงถล่มผู้สื่อข่าวชาวอัฟกันเผยคลิปศพหลายสิบศพกระจายอยู่ริมคลองสายหนึ่งข้างสนามบิน

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่เป็นศัตรูกับทั้งตาลีบันและชาติตะวันตก กล่าวว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายรายหนึ่งของกลุ่มพุ่งเป้าล่ามและผู้ร่วมมือกับกองทัพสหรัฐ ทางการสหรัฐเองก็กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือไอเอส พร้อมประกาศจะเอาคืน

ประธานาธิบดีไบเดน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์จากทำเนียบขาวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมวางแผนโจมตีกลุ่มไอเอส-โคราซัน เครือข่ายไอเอสในพื้นที่ที่อ้างว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี

“เราจะไม่ให้อภัย เราจะไม่ลืม เราจะล่าตัวคุณให้คุณต้องชดใช้กับสิ่งที่ทำลงไป” ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศกร้าว