‘พันหอม’ อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน แก้หวัด ชะลอวัย

‘พันหอม’ อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน แก้หวัด ชะลอวัย

เมนูที่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบ “พืชผักสมุนไพรไทย” ล้วนมีประโยชน์ เป็น “อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน” เช่น “ต้นหอม” ช่วย “ชะลอวัย” เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ “ผักชี” ช่วย “แก้หวัด”บำรุงธาตุในร่างกายให้แข็งแรง

162985115247

"พันหอม" อาหารเวียดนามที่มีคุณค่าทางโภชนาการ 

ช่วงนี้แม้จะฉีดเพื่อวัคซีนป้องกัน “โควิด-19” กันไปแล้ว 1-2 เข็ม หรือบางคนยังไม่ได้ฉีดก็ตาม หากร่างกายแข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง วันนี้หมูหวานขอนำเสนอ อาหาร “เวียดนาม” ทำง่ายๆ เป็นสูตรของทางร้าน “โซลเวียด” ที่อุดมไปด้วย “พืชผักสมุนไพรไทย” เป็น “อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน” ช่วย “แก้หวัด” และ “ชะลอวัย” เนื่องจาก มี “พืชผักสมุนไพรไทย” หลายชนิดที่ให้สรรพคุณโดยมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” มีวิตามินแร่ธาตุต่างๆ และช่วยป้องกันการอักเสบ

162985115348

จัดผัดต่างๆแล้ววาง หมูยอ และกุ้งเรียบร้อยแล้ว นำต้นหอมลวกมา "ผูก" หรือ "พัน"รวมกันเป็นอาหาร 1 คำ จึงเรียกว่า "พันหอม"

ยกตัวอย่างเช่น “ต้นหอม” มีเส้นใยสูง ดีต่อระบบขับถ่าย  มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารฟลาโวนอยด์ และสารเคอร์ซิติน ช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันการอักเสบ และโรคภูมิแพ้ มีวิตามินหลายชนิด เช่นวิตามินเอ บำรุงสายตา เป็นต้น ส่วน “ผักชีไทย” มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน บำรุงธาตุในร่างกาย แก้หวัด แก้ไอ   “ผักชีฝรั่ง” เองก็มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิต ช่วยเสริมสร้างการทำงานของต่อมไทรอยด์

162985115323

ปรุงน้ำจิ้มโดยนำพริกขี้หนูสวนโขลกกับกระเทียม ผสมกับน้ำกระเทียมดองที่เคี่ยวกับน้ำตาลมะพร้าวและน้ำปลา บีบมะนาวคนให้เข้ากัน พร้อมเสิร์ฟ

เมนู “พันหอม” สูตรของทางร้าน “โซลเวียด”  ซึ่งเป็น “อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน” ช่วย “แก้หวัด” แล้วยังช่วย “ชะลอวัย” นอกจากจะอร่อยแล้ว สาวๆ ยังไม่ต้องกลัวอ้วนด้วย เพราะนอกจากจะมี “ต้นหอม” ผักชีไทยแล้วอุดมไปด้วย “พืชผักสมุนไพรไทย” อย่างเช่น “ผักชีฝรั่ง” ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิตสูง ช่วยทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดี และยังมี “ใบสะระแหน่” มีวิตามินหลายชนิด มีเบต้าแคโรทีน เช่นเดียวกับ “ใบโหระพา” ซึ่งยังมีคุณสมบัติอีกก็คือ ช่วยลดคอเรสเตอรอลในเลือด และต่อต้านการอักเสบ

162985115398

“มะนาว” มีวิตามินซีสูง ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ขับเสมหะ ช่วยกระตุ้นเอนไซน์ธรรมชาติ และช่วยฟอกโลหิตอีกด้วย

สูตรนี้ยังมี “ผักกาดหอม” พืชผักสีเขียวที่มีประโยชน์มากมาย เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆของร่างกาย มีไฟเบอร์ (กากใย)สูง ดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย

ในส่วนสมุนไพรอย่าง “กระเทียม” นั้นก็ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยลดคอเรสเตอรอล “พริกขี้หนู” นอกจากจะช่วยให้รสชาติของอาหารดีแล้วยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสาร Endorphin รับประทานแล้วมีความสุข “เป็นอาหารเสริมดภูมิคุ้มกัน” เสริมคอลลาเจน และช่วยบำรุงสายตา  “มะนาว” มีวิตามินซีสูง ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ขับเสมหะ ช่วยกระตุ้นเอนไซน์ธรรมชาติ และช่วยฟอกโลหิตอีกด้วย

162985115270

วันนี้ แจน-ศิรนุช โรจนเสถียร ลงมือทำ “พันหอม” สูตรของ ร้าน โซลเวียด (Zoul viet) อยู่ในซอยพหลโยธิน 9 เป็นร้านอาหารเวียดนามสุดโปรด เพื่อทำเมนูโปรด เหมาะกับสาวๆที่รักสุขภาพ ที่มีส่วนประกอบของผักต่างๆ ที่ได้แนะนำกันไปแล้วก็คือ ผักกาดหอม ผักชีรั่ง ใบสะระแหน่ ฯลฯ เสริมโปรตีนด้วยหมูยอเวียดนาม ไข่เจียว และกุ้งแชบ๊วยลวก พันด้วยต้นหอมลวก ดีต่อสุขภาพกายและใจ วันนี้เธอจะมาทำเมนู พันหอม ที่เชื่อว่าทุกคนทำได้ง่ายๆที่บ้าน ส่วนผักปรับเปลี่ยนเลือกตามแบบที่ชอบ น้ำจิ้มจะเป็นแบบกึ่งๆ ซีฟู้ด หรือเปลี่ยนเป็นน้ำสลัดก็ได้

ก่อนลงมือปรุง “พันหอม” ซึ่งเป็น “อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน” ช่วย “แก้หวัด” และ “ชะลอวัย” “แจน-ศิรนุช” เล่าถึงที่มาของการมาทำเมนูนี้ที่ร้าน “โซลเวียด” ว่า

“พอดีแม่เพื่อนเป็นคนเวียดนามแล้วเขาก็เปิดร้านอาหารเรามาอุดหนุนบ่อยๆ ก็เลยขอสูตรไปทำกินเองที่บ้าน เมนูโปรดก็มีเฝอ ข้าวต้มเส้น กุ้งพันอ้อย ปลานึ่งที่นี่ก็ดี ส่วนอาหารที่แจนทำให้ลูกกินง่ายๆที่บ้านก็จะมี กระดูกหมูตุ๋นใส่มันฝรั่ง แครอท มะเขือเทศ เป็นอาหารที่เราปรุงเองไม่ต้องใช้เครื่องปรุงเยอะ แค่เกลือพริกไทยนิดเดียวก็อร่อยแล้ว” ว่าแล้วเรามาลงมือทำเมนู “พันหอม” กันดีกว่า

     162985115328            

ส่วนประกอบ : ของเมนู "พันหอม"

กุ้งแชบ๊วยลวกสุกผ่าครึ่งตัว หมูยอ (จากจ.มุกดาหาร) ไข่เจียว ต้นหอมลวก ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ ใบโหระพา ผักกาดหอม น้ำจิ้มแบบเวียดนาม (ส่วนน้ำ มีน้ำกระเทียมดองเคี่ยวกับน้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา  เวลาปรุงใส่กระเทียมโขลกกับพริกขี้หนูสวน บีบมะนาว)

162985115377

นำ "ไข่เจียว" วางลงบนผัก 

162985115366

จากนั้นวาง "หมูยอ" ลงไป 

162985115383

ตามด้วย "กุ้งแชบ๊วย"

162985115370

ผูกรวมทุกอย่างด้วย"ต้นหอม" เสิร์ฟเป็นคำ เป็นอันเรียบร้อยสำหรับเมนู "พันหอม"

ขั้นตอนการทำ

  1. นำใบผักกาดหอมมารองแทนแผ่นแป้ง วางผักทุกอย่างลงไปก่อนเช่น ใบโหระพา, ใบสะระแหน่,ผักชีไทย,ผักชีฝรั่ง
  2. วางไข่เจียวลงบนผัก
  3. ตามด้วยหมูยอ และกุ้งแชบ๊วยลวกสุก
  4. นำต้นหอมลวงมาผูกส่วนผสมทั้งหมดให้แน่นพอดีคำ
  5. ปรุงน้ำจิ้มโดยนำส่วนของพริกขี้หนูสวนมาโขลกกับกระเทียม แล้วนำไปผสมกับน้ำกระเทียมดองที่เคี่ยวกับน้ำตาลมะพร้าวและน้ำปลา บีบมะนาวคนให้เข้ากัน พร้อมเสิร์ฟ