'ผู้บริหารซิโนฟาร์ม' แนะ ฉีดเข็มกระตุ้น หลัง ปชช. จำนวนมากได้วัคซีนแล้ว

'ผู้บริหารซิโนฟาร์ม' แนะ ฉีดเข็มกระตุ้น หลัง ปชช. จำนวนมากได้วัคซีนแล้ว

ผู้บริหารซิโนฟาร์ม ชี้ จีนควรฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดเข็มกระตุ้น (Booster Dose) หลังประชาชนจำนวนมากได้ฉีดวัคซีนแล้ว เพื่อให้การป้องกันไวรัสครอบคลุมพื้นที่วงกว้าง

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ข้อมูลปัจจุบันไม่ได้บ่งชี้ว่า จำเป็นต้องมีการฉีดบูสเตอร์โดส แต่หลายประเทศได้อนุมัติแล้ว ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่กลับมาใหม่ และความกังวลที่มีต่อประสิทธิภาพวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสายพันธุ์เดลตาที่กระจายได้รวดเร็ว

ฉาง หยุนเถา รองประธานบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนซิโนฟาร์ม กล่าวว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะเหมาะสม หลังทุกคนในประเทศได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 

“ในการศึกษาขั้นทดลองทางคลินิก พบว่า ควรให้ความสำคัญกับการให้วัคซีนกระตุ้นแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ เมื่อเทียบกับคนที่อายุน้อยกว่า” นายฉางระบุ และกล่าวว่า พนักงานร้านอาหาร เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมการบิน และระบบขนส่ง ต้องได้รับการจัดสรรให้ฉีดวัคซีนด้วย 

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.2564 มีชาวจีนได้ฉีดวัคซีนครบครบโดสแล้วประมาณ 55% ของประชากรทั้งหมด โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นในประเทศ รวมถึงวัคซีนซิโนฟาร์ม และซิโนแวค 

ก่อนหน้านี้ บริษัทวัคซีนจีนทั้ง 2 แห่ง กล่าวว่า จากการศึกษาพบว่า การฉีดวัคซีนโดสสาม ทำให้แอนติบอดีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม การศึกษาในห้องทดลอง พบว่า แอนติบอดีที่ถูกสร้างขึ้นโดยการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคลดลงต่ำ หลังได้รับวัคซีนโดสที่สองไปแล้ว 6 เดือน