เช็คราคา เลขทะเบียนก่อนซื้อ‘ฟ้าทะลายโจร’พบขายเกินราคา กักตุน ไม่แสดงฉลากเพียบ

เช็คราคา เลขทะเบียนก่อนซื้อ‘ฟ้าทะลายโจร’พบขายเกินราคา กักตุน ไม่แสดงฉลากเพียบ

'ฟ้าทะลายโจร' ในช่วงโควิด-19 มีบทบาทสำคัญต่อผู้บริโภคอย่างมาก เพราะมีสรรพคุณมากมายทั้งลดไข้ ไอ ท้องเสีย และที่สำคัญยังช่วยในการรักษาโควิด-19

เมื่อมีความต้องการ 'ฟ้าทะลายโจร' สูงมากขึ้น แต่กลับสวนทางกับการผลิตที่ได้ปริมาณจำกัด ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น มีการกักตุน เกิดการปลอมแปลงฉลาก และผลิตภัณฑ์ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ปลอมในท้องตลาด

วันนี้ (24 ส.ค.2564)  โสภณ หนูรัตน์  หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ สภาองค์กรของผู้บริโภค  กล่าวในงานแถลงข่าว องค์กรผู้บริโภค เผยผลสำรวจ ‘ฟ้าทะลายโจร’ พบ ขายเกินราคา - กักตุน - ไม่แสดงฉลาก ทาง Facebook Live สภาองค์กรของผู้บริโภค ว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพร ที่ขึ้น บัญชียาหลักแห่งชาติ และในปี 2564 นี้ คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ได้ประกาศว่าฟ้าทะลายโจรมีมีสรรพคุณรักษาโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อยเพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง  ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นในร้านค้าออนไลน์ พบว่า มีการขายฟ้าทะลายโจรในร้านค้าออนไลน์ จำนวนมาก บางเว็บมีประมาณ 6,000 รายการ  และราคาของผลิตภัณฑ์สูงขึ้นอย่างมาก

  • 'ฟ้าทะลายโจร' ขายเกินราคา

โสภณ กล่าวต่อว่าจากผลสำรวจผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-12 ส.ค.2564 ใน 37 จังหวัด 879 ร้านค้า 527 ตัวอย่าง และจากผู้เคยใช้ผลิตภัณฑ์ 2,047 คน พบว่า มีการขายราคาเกินควร 47.59% สินค้าปลอม 15.84% กักตุนสินค้า 11.92% โฆษณาเกินจริง 8.29% สินค้าขาดตลาด 7.92% และสินค้าไม่แสดงฉลาก 7.77%

โดยในส่วนของร้านค้าจัดจำหน่าย จะพบในร้านขายยา 82.8% ร้านสะดวกซื้อ9.5% ร้านค้าชุมชน 5.5% ร้านค้าทั่วไป 0.2% และอื่นๆ 1.9%

162979593041

  • ราคาผลิตภัณฑ์ 'ฟ้าทะลายโจร'

ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรนั้น ในรูปแบบของผงบดนั้น พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการขายผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจรแคปซูลราคาสูงสุด แผงละ 100 บาท (10 เม็ด) และในขนาด 500 มิลลิกรัม จำนวน 101 ตัวอย่าง มีราคาเฉลี่ยแคปซูลละ 2.57 บาท

ส่วนแบบเม็ด จะเฉลี่ยอยู่ที่เม็ดละ 2.73 บาท และในกทม.มีการขายผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจรแบบเม็ดราคาสูงสุด กระปุกละ 280 บาท (60 เม็ด )

สารสกัดธรรมชาติ ราคาเฉลี่ย 3.57 บาท ต่อเม็ด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการขายแบบสารสกัดราคาสูงสุดจำหน่ายแผงละ 100 บาท

สารสกัดเข้มข้น ราคาเฉลี่ย 4.59 บาทต่อเม็ด ภาคเหนือจะมีการขายราคาสูงสุด จำหน่ายแผงละ 150 บาท (10 เม็ด)

162979596076

  • เช็ค'ฟ้าทะลายโจร'ในออนไลน์

ทั้งนี้ ในส่วนของการสำรวจผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ในช่วงเดือนก.ค.ทางออนไลน์ ทั่วประเทศ พบว่า ในส่วนของแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่มีการจำหน่ายฟ้าทะลายโจรใน 4 แพลตฟอร์ม มีราคาจำหน่ายที่แตกต่างกัน ดังนั้น Shopee  ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบแคปซูล 50 แคปซูล ราคา 220 บาท (แคปซูลละ 4.4 บาท)ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบผง  1,000 มก.ราคา 800 บาท (มก.ละ 1.25 บาท) LAZADA ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบแคปซูล 60 แคปซูล ราคา 330 บาท  (แคปซูลละ 5.5 บาท ) ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบผง 70 มก.ราคา 96 บาท (มก.ละ 1.37 บาท)

JD CENTRAL ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบแคปซูล 60 แคปซูล ราคา 330 บาท  (แคปซูลละ 5.5 บาท ) ไม่มีจำหน่ายสูงสุดแบบผง Facebook  ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบแคปซูล 60 แคปซูล ราคา 150 บาท  (แคปซูลละ 2.5 บาท ) ราคาจำหน่ายสูงสุดแบบผง 100 มก.ราคา 200 บาท (มก.ละ 2.00บาท)

162979601337

“จากข้อมูลราคาเบื้องต้น พบว่าตอนนี้ราคาฟ้าทะลายโจรพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และกำลังเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ดังนั้น หน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภคต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคที่ต้องดูแลตัวเอง ต้องหาข้อมูล และต้องระมัดระวังอย่างมากในการเลือกซื้อ ตอนนี้มีการจับผลิตภัณฑ์ปลอมได้จำนวนมาก ภาครัฐต้องให้ความสำคัญในการบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมราคา และจำกัดสินค้า ซึ่งทุกเรื่องนี้รัฐมีอำนาจ  และยาเป็นสินค้าที่ประชาชนต้องใช้ ต้องมีการกำกับดูแลให้เป็นสินค้าคุณภาพ ไม่ให้ผู้ประกอบการขายสินค้าไม่ถูกกฎหมาย หรือราคาแพงเอาเปรียบผู้บริโภค”โสภณ กล่าว

  • แนะอย.คุมผู้ผลิต เผยยาปลอมเพียบ

จุฑา สังขชาติ  เลขาธิการสมาคมผู้บริโภคสงขลา  กล่าวว่าตั้งแต่รัฐบาลประกาศให้ใช้รักษาโควิด-19 ได้ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วย Home Isolation ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาฟ้าทะลายโจรในกลุ่มผู้ป่วยอาการน้อย แต่ทั้งนี้เมื่อทำการสำรวจในพื้นที่ภาคใต้ 134 ร้าน 75 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ พบว่า มี 3 ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนปลอม  และมีการสวมทะเบียน รวมถึงมี 19 ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการจดเลขทะเบียน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตใช้เองในชุมชน มีการแบ่งจำหน่ายในร้านขายยาแผงโบราณ

อยากเสนอให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการควบคุมผู้ผลิต ผู้จำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรที่มีการสวมทะเบียน หรือจดทะเบียนปลอม ควรมีการดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ อีกทั้งระบบการสืบค้นข้อมูล อย.ควรพัฒนาระบบข้อมูลให้เข้าใจง่าย มีขั้นตอนง่าย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปตรวจสอบได้อย่างเข้าใจ

162979604985

  • จี้ ก.พาณิชย์ควบคุมราคา

พวงทอง ว่องไว ตัวแทนกลไกพื้นที่เขตภาคเหนือ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่าก่อนที่จะลงพื้นที่เก็บข้อมูลได้มีการสอบถามราคาฟ้าทะลายโจร พบว่า ราคาเดิม 80 บาท แต่เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์เพื่อเก็บข้อมูล ราคาขึ้นมาเป็น 140 บาท โดยร้านขายยา หรือร้านค้าที่ขายให้เหตุผลว่าล็อตเดิมหมด และล็อตใหม่มาราคาจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตัวเดิม แต่เป็นราคาใหม่  ดังนั้น ตอนนี้ในสถานการณ์ที่ผู้บริโภคต้องการยาฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก แต่ราคาสูงขึ้น ถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบ และเกิดการกักตุนสินค้า โดยบางจังหวัดขาดแคลนยาฟ้าทะลายโจรเมื่อมีจำหน่ายมีน้อย ร้านค้าจะเพิ่มราคาขาย

อยากให้กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่แต่ละจังหวัด เพื่อตรวจสอบว่ามีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ และทางสาธารณสุขควรตรวจสอบเรื่องของฉลากสินค้า เพราะขณะนี้ฉลากยาเป็นฉลากยาแบบชาวบ้าน ไม่ได้บอกวิธีการบริโภค ทำให้ข้อมูลไม่ชัดเจนในการบริโภค รวมถึงควรมีกลไกควบคุมราคา  เพราะตอนนี้ราคาไม่แน่ไม่นอน อยากให้ควบคุมคุณภาพของเม็ดยา หรือทำให้ประชาชนรู้วิธีการถูกต้องและเข้าใจ”พวงทอง กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ถอนงานวิจัย 'ฟ้าทะลายโจร' ลดปอดอักเสบ เหตุหลักฐาน 'ไม่เพียงพอ'

                   ใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' ผิดวิธี ระวังผลข้างเคียง

                   แพทย์เตือน! ไม่ควรใช้ 'ยาฟ้าทะลายโจร' ร่วมกับ 'ยาฟาวิพิราเวียร์'

  • ปชช.ขาดความเข้าใจใช้'ฟ้าทะลายโจร

ปาณิสรา ดวงภูมิเมศ ตัวแทนกลไกพื้นที่เขตภาคตะวันตก สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่าจากการสำรวจ 141 ร้านค้า และผู้ใช้ฟ้าทะลายโจร 372 คน พบว่า 48.9% มีการใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรค ทั้งอาการไข้ ไอ ท้องเสีย 4.1% ใช้ในการสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรค และ 6.2% ใช้ทั้งการรักษาและสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรค และ

 0.6% ใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยจากการสอบถามจะเห็นได้ว่าผู้ใช้ฟ้าทะลายโจรส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ในการป้องกันการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้หลายคนรับประทานอย่างไม่ถูกต้อง ฉะนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงสาธารณสุข ต้องปรับการสื่อสารและรูปแบบการประชาสัมพันธ์ ต้องมีสื่อหลัก สื่อกลางให้ประชาชนเข้าใจหลักการใช้ฟ้าทะลายโจร และต้องเป็นสื่อที่ประชาชนเข้าถึงได้ ไม่ใช้เกิดจากการค้นหาและข้อมูลที่นำเสนอมีหลากหลาย ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในการใช้

162979636748

สุภาวดี วิเวก ตัวแทนกลไกเขตพื้นที่ภาคตะวันออก สภาองค์กรของผู้บริโภค  กล่าวว่า จากการสำรวจในพื้นที่ พบว่าผู้บริโภคซื้อยาฟ้าทะลายโจรในราคาที่แพง ทั้งที่ซื้อในร้านขายยา และมีการกักตุนสินค้า เนื่องจากผู้ผลิตไม่สามารถผลิตยาฟ้าทะลายโจรให้เพียงพอกับความต้องการได้ และมีการสวมเลขทะเบียน ใส่เลขทะเบียนปลอม และร้านขายยาบางแห่งไม่มีเภสัชกร บางแห่งมีเภสัชกร เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค อยากให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยคุ้มครองผู้บริโภค

  • ตรวจสอบฉลาก เช็คเลขทะเบียนก่อนซื้อ

ตบท้ายด้วย สันติ โฉมยงค์ - ภก.ชำนาญการกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าจากการสำรวจในพื้นที่ภาคกลาง ปัญหาที่พบคือ ผู้บริโภคมีการใช้ยาทะลายโจร ยาสมุนพรไทย ยาสมุนไพรจีน และยาแผนปัจจุบันร่วมกันทุกอย่าง เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ซึ่งพบว่าเมื่อพวกเขาเป็นโควิด-19 ไม่สามารถจะให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ได้ เนื่องจาก รับประทานยาอื่นๆ มากเกินไป จนตับทำงานหนัก 

162979643011

 “ยาฟ้าทะลายโจร มีความต้องการสูงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในกทม. แต่ตอนนี้ตรงไปร้านขายยาไม่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้ ต้องไปร้านค้าอื่นๆ และเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ยา กลับไม่มีฉลากแสดงอย่างชัดเจน บางครั้งมีการสวมทะเบียน ประชาชนบางคนก็เช็คเลขทะเบียนไม่ได้ รับประทานเข้าไปก็อาจจะให้โทษมากกว่าคุณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาช่วยควบคุมราคา ควบคุมคุณภาพ และต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน เพื่อให้ยาช่วยรักษา ป้องกันดูแลประชาชนสันติ กล่าว