ตร.เตรียมออก 20 หมายเรียก 'ผู้ปกครอง' เด็กร่วมม็อบ

ตร.เตรียมออก 20 หมายเรียก 'ผู้ปกครอง' เด็กร่วมม็อบ

นครบาล สรุป 'ม็อบ 23 ส.ค.' จับ 3 ผู้ต้องหา พร้อมสิ่งเทียมอาวุธ กัญชา ส่ง ชี้ในรอบ 2 เดือนสถิติพุ่ง 111 คดี 259 ผู้ต้องหา ในจำนวนนี้มี 20 เยาวชน เตรียมออกหมายเรียกผู้ปกครอง

24 ส.ค. 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) แถลงเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เกี่ยวกับกรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 24 สิงหาคม 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า กลุ่มทะลุแก๊ส รวมตัวตามเวลานัด มีการจัดกิจกรรมชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ที่บริเวณแยกดินแดง และรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  ต่อมา เวลา 21.15 น. มีการขว้าง อาวุธต่างๆ อาทิ ระเบิดปิงปอง พลุ เพลิงใส่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีการทุบทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ราชการการ และมีการจุดเพลิงเผาบริเวณต่างๆโดยการใช้ขวดใส่น้ำมัน บริเวณกรมดุริยางค์ทหารบก และใต้ทางด่วนดินแดง

ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องได้ทั้งสิ้น 3 คน แบ่งเป็น ชาย 3 คน (ผู้ใหญ่ 2 คน เด็ก 1 คน)  สามารถตรวจยึด กัญชาแห้ง 1 ห่อ (เล็ก) น้ำหนักรวมถุงซิป 3.81 กรัม ลูกแก้ว 30 ลูกประทัดบอลเล็ก 26 ลูก กระเป๋าสะพาย 1 ใบ ทั้งหมดถูกควบคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) พร้อมเตรียมดำเนินคดีในข้อหา 

“ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่า 5 คน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, ร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด,มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้หนึ่งผู้ใดมีอาวุธ ,เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก และมียาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (เฉพาะราย)”

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ชุมนุมรายอื่นๆ ที่ได้กระทำความผิด ชุมนุมมั่วสุมโดยมีการใช้กำลังประทุษร้าย, ทำลายทรัพย์สินทางราชการ หรือ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ก็จะได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาดำเนินคดีในฐานความผิดที่ผู้ชุมนุมเหล่านั้นได้กระทำเป็นรายๆ ไป และตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 2 คัน 

จากการปฏิบัติในการควบคบคุมสถานการณ์การชุมนุมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

อีกทั้งทาง บช.น.  ได้สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในห้วงเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 111 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 591 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 284 คน ภาพรวมการดำเนินคดีของ บช.น. ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 370 คดี สอบสวนเสร็จ 200 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 170 คดี

โดยขณะนี้ บช.น. ได้ทำการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีก 127 คน เป็นกลุ่มแกนนำ 16 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 111 หมาย ในข้อหา “ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”

นอกจากนี้ ได้มีการออกหมายเรียกผู้ปกครอง ของผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชน เบื้องต้นประมาณ 20 คน ในตาม “พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ส่งเสริม หรือปล่อยปละละเลยให้เด็กออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง”อีกด้วย