ผลสำรวจชี้‘วิศวกรซอฟต์แวร์-นักกฏหมาย-การเงิน’ทำงานทางไกลมากสุด

ผลสำรวจชี้‘วิศวกรซอฟต์แวร์-นักกฏหมาย-การเงิน’ทำงานทางไกลมากสุด

ผลสำรวจชี้‘วิศวกรซอฟต์แวร์-นักกฏหมาย-การเงิน’ทำงานทางไกลมากสุด แม้ช่วง2-3เดือนมานี้ การทำงานทางไกลจะลดลง เพราะบริษัทจำนวนมากเริ่มกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้ง

ผลสำรวจจัดทำโดยแฮกเกอร์ นิวส์ เผยแพร่ในนิตยสารดิ อิโคโนมิสต์ บ่งชี้ว่า ช่วงสองสามเดือนมานี้ สัดส่วนการทำงานทางไกลเริ่มลดลง เนื่องจากสำนักงานต่างๆเริ่มเปิดทำการอีกครั้งหลังจากต้องปิดตัวชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่มีบางอาชีพที่ยังทำงานทางไกล โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศนั่นคืออาชีพวิศวกรซอฟต์แวร์ นักกฏหมายและเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน

ผลสำรวจชิ้นนี้ระบุว่า ในการสำรวจเมื่อปี 2554 มีการระบุถึงการทำงานทางไกลเพียงแค่ 13% เท่านั้น แต่ในปี 2564 สัดส่วนการทำงานทางไกลเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 75% ขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปัจจัยเร่งทำให้สัดส่วนการทำงานทางไกลเพิ่มขึ้น โดยระหว่างช่วงเดือนม.ค.ปี 2559 และมี.ค.ปี 2563 การทำงานทางไกลเพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 35%

แฮกเกอร์ นิวส์ เป็นเวบไซต์รวบรวมข่าวสารที่ได้รับความนิยมในกลุ่มโปรแกรมเมอร์ บริษัทหลายร้อยแห่งตั้งแต่บริษัทที่บริหารจัดการโดยคนๆเดียวไปจนถึงบริษัทที่มีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มีฐานดำเนินงานในสหรัฐ และมีบริษัทสตาร์ทอัพที่มีฐานดำเนินงานอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี หรือกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

162934885048

“เจด คอลโค”หัวหน้านักเศรษฐศษสตร์ มีความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำงานนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับทุกภาคอุตสาหกรรมในสหรัฐ ทำให้เห็นว่ามีการทำงานทางไกลเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่านับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโรคโควิด-19