รอโควิดคลี่คลาย! ไทย-เกาหลีใต้จ่อทำ ‘ทราเวลบับเบิล’

รอโควิดคลี่คลาย!  ไทย-เกาหลีใต้จ่อทำ ‘ทราเวลบับเบิล’

รอวันวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย! “ททท.” จ่อทำ “ทราเวลบับเบิล” แลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัวระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ กระตุ้นภาคท่องเที่ยวฟื้นตัว

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เนื่องจากในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะเข้ารับตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ จึงเตรียมมอบหมายให้สำนักงาน ททท.ทั้ง 17 แห่งในภูมิภาคที่รับผิดชอบเจาะหาโอกาสของแต่ละตลาด และนำสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ มาเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวตลาดเอเชียมากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการในยุคที่โควิด-19 ยังมีการระบาดอยู่ทั่วโลก

พร้อมโฟกัสการทำตลาดที่มีความหวังและมีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนน้อยราย เช่น จีน ฮ่องกง และไต้หวัน ด้วยการเข้าไปหาโอกาส เพื่อผลักดันให้นักท่องเที่ยวเอเชียมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวไทย หลังจากเปิดโครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" และโครงการ "สมุย พลัส โมเดล" นำร่องไปแล้วเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ายังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชียมากนัก ส่วนใหญ่เป็นตลาดยุโรปและสหรัฐ

“ภารกิจแรกๆ ที่ผมอยากทำคือการขอเข้าพบเพื่อหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยคนใหม่ที่เดินทางมาประเทศไทยแล้ว และรับทราบถึงความเป็นไปได้ในการเปิดให้ชาวจีนออกท่องเที่ยวนอกประเทศ นอกจากนี้ยังเตรียมเจรจาแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว หรือ ทราเวล บับเบิล ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไรและอย่างไร หลังสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในไทยคลี่คลาย”

ขณะเดียวกันจะกระตุ้นดีมานด์ให้นักท่องเที่ยวเร่งตัดสินใจซื้อสินค้าท่องเที่ยว หลังพบว่าในบางประเทศ จริงๆ แล้วนักท่องเที่ยวอยากมาไทย แต่ติดข้อจำกัดตรงประเทศต้นทางกำหนดให้ต้องกักตัวขากลับนาน 14 วัน และนักท่องเที่ยวต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด จึงมีแนวคิดจะไปเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ ททท.ช่วยลดค่าใช้จ่ายบางส่วนในการกักตัวขากลับ เช่น ตลาดสิงคโปร์ ได้ลองสำรวจความต้องการเรื่องนี้แล้ว พบว่านักท่องเที่ยวสิงคโปร์สนใจอยากมาเที่ยวไทยทันที หาก ททท.มีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายในการกักตัวขากลับ