พระบรมสาทิสลักษณ์ ‘ผลงานรีโปรดักชั่น’ ฝีมือ ‘ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ’

พระบรมสาทิสลักษณ์ ‘ผลงานรีโปรดักชั่น’ ฝีมือ ‘ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ’

หนึ่งความสำเร็จที่งดงามและทรงคุณค่า ผลงานรีโปรดักชั่น พระบรมสาทิสลักษณ์ “ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง” ฝีมือ ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ จิตรกรชื่อดังที่มีผลงานน่าจับตามองแห่งศตวรรษที่ 20 ของเมืองไทย

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งเปิดจองไปเมื่อ วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมาจำนวน 50 คู่ ผลงานรีโปรดักชั่น “พระบรมสาทิสลักษณ์” ฝีมือ “ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ”นั้น มีผู้ใจบุญในแวดวงสังคมให้ความสนใจสั่งจองเป็นจำนวนมาก อาทิ คุณบัณฑูร ล่ำซำ, ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คุณตรีนุช เทียนทอง, คุณธีรวุทธ์ อัศวโสภณ ฯลฯ

162918573387

รายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่ "โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์" เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในภาวะวิกฤติเร่งด่วนในขณะนี้ ตลอดจนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ยากไร้ แก่มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติต่อไป

ชูศิษฐ์  วิจารณ์โจรกิจ ใช้เวลาจรดพู่กันสร้างสรรค์ความงดงาม  ใน “พระบรมสาทิสลักษณ์” “พระบรมรูปคู่” ที่มีชื่อภาพว่า “ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” โดยใช้เวลากว่า 18 เดือน “ชูศิษฐ์” กล่าวว่า

         “สำหรับจิตรกรนักวาดภาพคนหนึ่ง ผมอยากมีส่วนเติมความรัก ความหวัง และกำลังใจให้กับทุกๆท่านที่กำลังรู้สึกท้อใจและยากลำบากในสถานะการณ์วิกฤติ โควิด-19 ด้วยผลงานศิลปะของผม เมื่อผมได้รับความกรุณาจาก รศ.นพ.กฤษณ์ จาฏามระ หัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในการจัดหารายได้เพื่อสมทบทุนทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ช่วยเหลือผู้ป่วยโรค โควิด-19 และ ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ยากไร้ ผมจึงรีบจัดทำโครงการนี้ขึ้นอย่างเร่งด่วน

162918573352

โดยได้จัดเปิดจองผลงานเมื่อ วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเกินความคาดหมายจากผู้มีจิตกุศลร่วมบุญสนับสนุนโครงการในครั้งนี้ โดยยอดบริจาคแตะหลักล้านตั้งแต่ช่วงเช้าในวันเปิดจอง เป็นเกียรติและปลาบปลื้มใจมากๆ จนไม่สามารถจะกล่าวขอบคุณได้หมดครับ ผมได้เริ่มวาด พระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (พศ.2563)และได้วาดเสร็จสมบูรณ์ในปีนี้กินระยะเวลาราวหนึ่งปี เพื่อเตรียมโครงการจัดนิทรรศการถวายเป็นพระราชกุศลมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษาร่วมกับทางมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติในปีหน้า

162918573356

แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 เร่งด่วนจึงได้รับความกรุณาจากคุณหมอกฤษณ์ ให้จัดทำพระบรมสาทิสลักษณ์ ความทรงจำแห่งรัก ฯลฯ ขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเปิดจองก่อนกำหนด โดยผมและกลุ่มศิลปินรุ่นน้องที่มีความชำนาญจากหลากหลายสาขาเช่น ด้านประติมากรรม ถ่ายภาพ วีดีโอ กราฟฟิค รวมถึงงานช่างไม้ปิดทอง และบุคคลด้านอื่นๆที่มีความกรุณาช่วยเหลือร่วมกันเวิร์คฟอร์มโฮมเตรียมงานอย่างรีบเร่ง เพียรทำจนสำเร็จด้วยความไม่คาดฝันในเวลากว่าเดือน  ท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณในความกรุณาของทุกท่านอีกครั้ง ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ”

ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ ได้วาด “พระบรมสาทิสลักษณ์”  สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง ด้วยโครงสีทองพื้นชมพูอันเป็นโทนสีแห่งความอบอุ่นเลอค่า เราจะสังเกตเห็นการวาดแววพระเนตรและพระพักตร์ด้วยความละเมียดละไม งดงามลึกซึ้งราวกับมีชีวิต ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นซิกเนเจอร์สำคัญในการทำงานศิลปะของเขาที่หาตัวจับยาก การเน้นมิติของรายละเอียดในการวาดเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ ที่มีการทับซ้อนแทรกสีหลายเลเยอร์ ประกอบกับการจรดพู่กันการสานเส้นอย่างปราณีตเพื่อเพิ่มความโปร่งบาง

162918573344

และการทิ้งตัวให้กับฉลองพระองค์กรองทองทรงสะพักอันบอบบางซับซ้อน อีกทั้งเสน่ห์ของบรรยากาศของสีที่มีความฟุ้งฝัน ล่องลอย ประกอบกับเกล็ดของแสงระยิบระยับ ที่แฝงอยู่ในผลงานของเขาถือเป็นอีกหนึ่งสุนทรียภาพแห่งความงามที่ยากที่จะละสายตามอง ส่วนประติมากรรมลายเถากุหลาบที่ผูกร้อยไว้ด้วยริบบิ้นบนกรอบทองนอกจากจะเพิ่มความหวานและสง่างามให้กับผลงานแล้ว ยังมีความหมายอันลึกซึ้งที่แสดงถึงความรักอันงดงามของทั้งสองพระองค์ที่ผูกพันอย่างไม่มีวันเสื่อมคลายปราศจากกาลเวลา ในขณะที่ริบบิ้นซ้อน 3 ชั้นผูกปมสลักสัญลักษณ์เลขไทยเพื่อแสดงความรักและน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9  นั่นก็คือ “พระบรมสาทิสลักษณ์” ที่ชื่อ ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ฝีมือ “ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ”

162918573340

สำหรับประวัติของจิตรกรรมผู้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นละเมียดนี้ “ชูศิษฐ์” ศึกษาจบจากคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และไปศึกษาต่อในต่างประเทศโดยเน้นการเรียนเฉพาะทางในมหาวิทยาลัยอะเทลิเย่อันโด่งดังตามคำแนะนำของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี และ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต (ศิลปินแห่งชาติ) ที่ให้คำสอนที่มีคุณค่า อันเป็นจุดเทิร์นนิ่งพ้อยท์ในเส้นทางการทำงานศิลปะของ “ชูศิษฐ์” ณ มหาวิทยาลัยอะเทลิเย่แห่งนี้บ่มเพาะให้ “ชูศิษฐ์” เชี่ยวชาญการวาดภาพที่ผสานด้วยความรู้และเทคนิคโอลด์มาสเตอร์ การใช้อารมณ์ บรรยากาศแห่งการใช้สีราวกับการผสมผสานระหว่างอารมณ์ของศิลปะเรอเนอซองค์มาสู่โลกตะวันออก ในภาพแต่ละภาพของเขาจึงหาที่ติมิได้

162918573458

ด้วยทฤษฎีการทำงานศิลปะอย่างโอลด์มาสเตอร์ นอกจากปรัชญาความคิดอันล้ำลึกแล้วยังแฝงไว้ด้วยจิตวิญญาณในการสร้างสรรค์ยังสามารถถ่ายทอดความรู้สึกผ่านมิติการสัมผัสและเทคนิควิธีการที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวที่น่าค้นหาอันเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของโลกศิลปะ

162918573497

ประติมากรรมลายเถากุหลาบที่ผูกร้อยไว้ด้วยริบบิ้นบนกรอบทองนอกจากจะเพิ่มความหวานและสง่างาม

162918573486

“ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ” จิตกร ผู้รังสรรค์ผลงานรีโปรดักชั่น พระบรมสาทิสลักษณ์ “ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง” ไม่เพียงมีชื่อเสียงเฉพาะในเมืองไทย ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน เขาคือศิลปินไทยคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดวาดภาพลายเส้นจาก “อเมริกัน อาร์ติสต์ แมกาซีน” ที่ได้รับการยอมรับแวดวงศิลปะมานานกว่า 70 และได้รับการคัดเลือกเข้าเป็น อาร์ทิสต์เมมเบอร์ ของ แคลิฟอร์เนียอาร์ตคลับ สมาคมศิลปะชื่อดังอันดับต้นๆของประเทศสหรัฐอเมริกา

162918573389

ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ จิตรกรชื่อดังที่มีผลงานน่าจับตามองแห่งศตวรรษที่ 20 ของเมืองไทย

ด้วยฝีมือหาตัวจับยากทำให้ชูศิษฐ์ได้รับทุนจาก Leslie T. Posey Foundtion เดินทางไปศึกษาปริญญาโทในสาขาจิตรกรรมที่ New York Academy of Art ขณะกำลังศึกษาอยู่ที่สหรัฐอเมริกานี่เอง “ชูศิษฐ์” ยังได้รับเกียรติให้เป็น 1 ใน 7 ศิลปินร่วมแสดงในงาน Painting From the Past  ที่จัดโดย The Metropolitan Museum of Art  พิพิธภัณฑ์ระดับโลกที่มหานครนิวยอร์ค ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของจิตรกรไทยตัวเล็กๆ พ.ศ.2558เป็นปีทื่ “ชูศิษฐ์”กลับมาเมืองไทยโดยตั้งปณิธานกับตนเองไว้ว่า 

เขาจะทำงานศิลปะตอบแทนคุณแผ่นดิน ด้วยการเป็นคอนทิบิวส์สร้างสรรค์ผลงาน Royal Portraits โดยผลงานของเขาได้รับอัญเชิญขึ้นเป็นปกนิตยสารที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย  ตลอดจนคิวเรท 2 นิทรรศการศิลปะอันยิ่งใหญ่แห่งปีของเมืองไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยรายได้จากการจัดงานสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล และเขายังได้รับเกียรติบัตรแห่งความดีโดยเป็นกรรมการตัดสินผลงานภาพวาดในหัวข้อ “สมเด็จพระเทพฯในดวงใจ” เพื่อมูลนิธิเด็กCCF อีกด้วย

162918573423

ในปี พ.ศ.2561 ชูศิษฐ์ยังได้รับเกียรติ ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 300 ไฮ ไฟเออร์ – Thailand’s New Establishment โดยนิตยสาร Prestige (ไทยแลนด์) ถึง 2 ปีซ้อน เค้ายังมีผลงานการออกแบบสัญลักษณ์ให้กับการประกวดระดับโลกอย่าง  Miss Universe 2018 และ Miss Universe Thailand 2019 ที่แฝงอัตลักษณ์แห่งความเป็นไทยเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน  ที่ได้รับความชื่นชมจากทั่วโลกว่าทีมงานกองประกวดของประเทศไทยเป็นโฮสต์ที่จัดงานประกวดที่ดีที่สุดในโลกเป็นเสียงร่ำลือมาจนถึงบัดนี้  “ชูศิษฐ์” ยังคงส่งต่อสิ่งดีๆ ด้วยการทำโครงการ “อาร์ทิสต์ ทอล์ค วิทยากรสอนน้อง”ซึ่งได้สำเร็จอย่างดียิ่ง โดยมอบความรู้ด้านศิลปะ ตลอดจนมอบทุนและอุปกรณ์การศึกษาเพื่อส่งเสริมน้องๆ นักศึกษาศิลปะให้เติบโตไปยังเส้นทางของเขา รางวัลและโอกาสดีต่าง ๆ ที่มาสู่ ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ ไม่ใช่แค่ความโชคดีแต่เป็นเพราะฝีมือฉกาจที่เกิดจากการทุ่มเท ใส่ใจละเมียดละไมในการสร้างสรรค์ผลงานภาพวาดของเขานั่นเอง

162918573395

ผลงานรีโปรดักชั่น พระบรมรูปคู่ “ความทรงจำแห่งรัก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง” ขนาด 45x54.5 เซนติเมตร (Limited Edition) พร้อมงานประติมากรรมลอยตัวลายเถากุหลาบอันงดงามซึ่งศิลปินได้ปั้นขึ้นมาเป็นครั้งแรกเพื่อประดับอยู่บนกรอบทองขนาด 64.5x84 เซนติเมตร โดยรายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์แด่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 และ ผู้ป่วยยากไร้มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ

Facebook : มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ

Line Official : @qscbcfoundation

โทร  065-239-4591