ผู้ปกครองต้องรู้! ลูก ‘เรียนออนไลน์’ อย่างไรให้สายตาไม่เสีย

ผู้ปกครองต้องรู้! ลูก ‘เรียนออนไลน์’ อย่างไรให้สายตาไม่เสีย

เผยเคล็ดไม่ลับ ที่ผู้ปกครองเอาไปปรับใช้ เพื่อดูแลสายตาเด็กๆ ในระหว่างการ “เรียนออนไลน์” ให้เรียนได้อย่างมีความสุข และไม่ต้องทุกข์เพราะเสียสายตา

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้สถานศึกษาหลายพื้นที่ปรับรูปแบบการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยโปรแกรมต่างๆ โดยใช้ อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเด็กต้องดูหน้าจอเป็นระยะเวลานาน

  • เรียนออนไลน์ สายตาอาจเสีย!

อย่างที่รู้กันว่าการจ้องจอเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะจากการเล่นเกมหรือการทำงาน ล้วนส่งผลเสียต่อสายตาอย่างมาก สำหรับการ เรียนออนไลน์ ก็เช่นกัน นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า การใช้อุปกรณ์ต่อเนื่องเป็นเวลานานเกิดผลกระทบกับสายตาเด็กพอสมควร เช่น เกิดภาวะตาล้า (Digital eye strain) เด็กมีอาการปวดตา แสบตา ตาแห้ง บางรายปวดศีรษะร่วมด้วย ในบางรายเกิดภาวะสายตาสั้นเทียม อันเกิดจากการเพ่งมองในระยะใกล้อยู่นาน มีการค้างของค่าสายตาสั้นชั่วขณะ ทำให้เด็กบอกมองไกลไม่ชัด หลังใช้อุปกรณ์ ในบางรายมีอาการผิดปกติของกล้ามเนื้อตา เช่น ปวดกระบอกตา และกล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกติได้

  • เรียนออนไลน์อย่างไรให้สายตาดี

ผลกระทบด้านสายตาที่อาจเกิดขึ้นจากการ “เรียนออนไลน์” ไม่ได้น่ากลัวแค่ช่วงนี้ แต่ส่งผลเสียในระยะยาว ดวงตาที่สดใสก็เปรียบเสมือนอนาคตที่โชติช่วง มาดูเทคนิคที่จะทำให้การเรียนออนไลน์ไม่ทำร้ายดวงตากันดีกว่า

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ให้คำแนะนำว่าถ้าอยากรักษาดวงตาไว้ใช้ได้นานๆ ต้องทำตามวิธีต่อไปนี้

1.เว้นระยะห่างจากหน้าจอให้เหมาะสม เมื่อใช้อุปกรณ์ควรกระพริบตาให้บ่อยขึ้น

2. มีการพักสายตาด้วยหลักการ 20-20-20 คือ เมื่อใช้สายตามองใกล้ติดต่อกัน 20 นาที ควรพักสายตาประมาณ 20 วินาที ด้วยการมองไปที่ระยะห่าง 20 ฟุต (6 เมตร) เพื่อเป็นการพักสายตา แล้วกลับมาใช้สายตาใหม่ได้

3. จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการเรียนก็เป็นเรื่องสำคัญ ควรมีไฟห้องที่สว่างเพียงพอ ลดแสงจากหน้าจอให้เหมาะสม เพิ่มขนาดตัวอักษร

4. เด็กที่มีสายตาสั้นอยู่เดิม ควรเพิ่มกิจกรรมนอกบ้าน หรือเพิ่มการมองระยะไกลบ้างตามสมควร

5. ผู้ปกครองและลูกควรช่วยกันตั้งเป้าหมายในการทำกิจกรรม มีตารางเวลาในการเรียน การพัก และการได้คุย ได้เล่นกับคนรอบข้าง เพื่อเป็นการพักสายตาจากหน้าจอได้เป็นอย่างดี และลดความเครียดจากการเรียนออนไลน์ได้