ฮ่องกงปรับลิสต์ ไทย‘ประเทศเสี่ยงโควิดสูง’

ฮ่องกงปรับลิสต์ ไทย‘ประเทศเสี่ยงโควิดสูง’

ฮ่องกงปรับลิสต์ประเทศเสี่ยงโควิดสูงภายใน 20 ส.ค.นี้ ไทยติดโผด้วย เหตุติดเชื้อพุ่งสูง สหรัฐ มาเลเซีย กัมพูชาโดนด้วย ลดออสเตรเลียเป็นประเทศเสี่ยงต่ำ

รัฐบาลฮ่องกงแถลง ภายในวันที่ 20 ส.ค. จะปรับประเทศความเสี่ยงโควิดปานกลางเป็นประเทศเสี่ยงสูง ผู้ที่มาจากบังกลาเทศ กัมพูชา ฝรั่งเศส กรีซ อิหร่าน มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ สเปน ศรีลังกา สวิตเซอร์แลนด์ แทนซาเนีย ไทย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐ ต้องเจอข้อจำกัดใหม่ ถูกกักตัวนานขึ้นเป็น 21 วันในโรงแรมที่กำหนดแม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม เนื่องจากหลายประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ออสเตรเลียถูกจัดกลุ่มใหม่จากประเทศเสี่ยงปานกลางเป็นเสี่ยงต่ำ หมายความว่า นักเดินทางจากออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนแล้วเมื่อมาถึงฮ่องกงต้องกักตัว 14 คืน เว้นแต่มีผลตรวจจากแล็บที่รัฐบาลฮ่องกงเชื่อถือว่ามีแอนติบอดีแล้วจึงจะถูกกักตัว 7 วัน

แม้ฮ่องกงจัดให้หลายประเทศเป็นประเทศเสี่ยงสูงไปก่อนแล้ว เช่น บราซิล อินเดีย และสหราชอาณาจักร แต่ผ่อนปรนข้อจำกัดนักเดินทางจากประเทศอื่นๆ เป็นส่วนใหญ่ ด้วยความหวังว่าจะช่วยให้ผู้มีถิ่นพำนักและนักเดินทางต่างชาติเดินทางกันมากขึ้น

ที่ผ่านมาฮ่องกงคุมการติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนอย่างเข้มงวด แต่มีการติดเชื้อนำเข้าต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยรวมมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 12,000 คน