พบคลัสเตอร์ รง.อาหารทะเลแช่แข็ง บริษัทดัง ติดเชื้อกว่า 160 คน

พบคลัสเตอร์ รง.อาหารทะเลแช่แข็ง บริษัทดัง ติดเชื้อกว่า 160 คน

พบคลัสเตอร์ รง.อาหารทะเลแช่แข็ง บริษัทดัง จ.ระยอง ติดเชื้อกว่า 160 คน เช่าโรงแรมในพื้นที่ 5 แห่ง เพื่อให้พนักงานที่มีความเสี่ยงต่ำกักตัว เร่งตรวจเชื้อพนักงานที่เหลือ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.64 ศูนย์ปฏิบัติการฯโควิด-19 ระยอง โดยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดระยองว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 297 ราย ยอดสะสม 11,834 ราย เสียชีวิตสะสม 45 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อทั้ง 7 อำเภอ อยู่ใน อ.เมืองระยอง 104 ราย อ.ปลวกแดง 50 ราย อ.บ้านค่าย 47 ราย อ.นิคมพัฒนา 37 ราย อ.แกลง 24 ราย อ.บ้านฉาง 14 ราย และ อ.วังจันทร์ 6 ราย ต่างจังหวัดเข้ามารักษาตัว 15 ราย

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ศูนย์โควิด-19 ระยอง โดยนายแพทย์ประดิษฐ์ ปฐวีศรีสุขธา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้แถลงข่าวยืนยันว่า พบคลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเลแช่แข็ง เครือบริษัทดัง โดยโรงงานแห่งนี้ มีพนักงาน จำนวน 1,890 คน จากกตรวจเชิงรุก ATK พนักงานแล้ว 800 คน พบติดเชื้อ 160 คน ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 13 คน ได้มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.จันทบุรี ซึ่งได้มีการประสานทางพื้นที่รับทราบแล้ว มีการนำเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ขณะเดียวกันก็พบว่ามีพนักงานบางส่วนกลับไปพักกับครอบครัวในที่อยู่อาศัยด้วย ก็ได้มีการตามตัวกลับมาเข้ารับการกักตัวที่ทางโรงงานเตรียมไว้แล้ว พร้อมกันนี้ทางโรงงานก็ได้มีการตั้ง รพ.สนามฉุกเฉินขึ้นในโรงงาน มีพนักงานกักตัวพักอยู่ 150 คน และจะมีการขยายเตียงเพิ่มเป็น 560 เตียง โดยในวันนี้จะมีการตรวจ ATK พนักงานที่เหลืออีกทั้งหมด 1,200 คน หากพบเป็นบวก จะมีการตรวจซ้ำแบบ RT-PCR เพื่อให้แน่ใจว่าผลเป็น negative โดยจะนำเข้ากักตัวในสถานที่รองรับจำนวน 200 ห้อง

นอกจากนี้ทางโรงงานยังได้มีการเช่าโรงแรมในพื้นที่ 5 แห่ง เพื่อให้พนักงานที่มีความเสี่ยงต่ำกักตัวด้วย ทั้งนี้จากสถานการณ์คลัสเตอร์ดังกล่าว ไม่น่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากมีการเร่งตรวจ มีการแยกผู้ป่วยเรียบร้อย และคาดว่าจะจบได้ในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมกับทางโรงงานก็ได้มีการปิดทำความสะอาดระหว่างวันที่ 11-22 ส.ค.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตามจากการพบคลัสเตอร์โรงงานอาหารแช่แข็งมีพนักงานติดเชื้อถึง 160 คน ดังกล่าว ซึ่งไม่ขึ้นผลสถิติผู้เชื้อรายวัน เนื่องจากต้องรอตรวจผลยืนยันที่ชัดเจน ก่อนจะมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายวันแจ้งผลสถิติในวันถัดไป