เปิดราคาขาย 'ATK' ยี่ห้อ LEPU ในต่างประเทศ ไม่เกิน 1 USD หรือไม่เกิน 35 บาท

เปิดราคาขาย 'ATK' ยี่ห้อ LEPU ในต่างประเทศ ไม่เกิน 1 USD หรือไม่เกิน 35 บาท

"ชมรมแพทย์ชนบท" เปิดราคาขายชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "ATK" ยี่ห้อ "LEPU" ในต่างประเทศ ไม่เกิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 35 บาท ขณะที่ชนะการประมูลในไทย ราคา 70 บาท

ตามที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาแถลงชี้แจง ยืนยันที่จะเดินหน้าจัดซื้อตามผลการประมูล ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด โดยได้ผู้ชนะการประมูลคือ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเสนอ ATK ยี่ห้อ LEPU ซึ่งมีข้อเรียกร้องถึงคุณภาพและความแม่นยำของสินค้า

โดยการจัดซื้อชุดตรวจ  ATK  8.5 ล้านชิ้น ที่ทาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  (สปสช.) ได้แจ้งแผนความต้องการ ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จําเป็นตามโครงการพิเศษ (เพิ่มเติม) ปีงบประมาณ 2564 กรณีชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test kit หรือชุดตรวจ ATK) จํานวนเบื่องต้น 8.5 ล้านชุด ภายใต้วงเงิน 1,014 ล้านบาท เป็น กรณีเร่งด่วน เพื่อทันต่อความต้องการวินิจฉัยคัดกรองการติดเชื้อฯ COVID-19 ภายในวันที่ 3 ส.ค.2564

  

  • เผยราคาจริง 'ATK' ยี่ห้อLEPU ชนะการประมูลอภ.-อย.ไม่เกิน 35 บาท 

ล่าสุด  ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรียกร้องให้ 4 หน่วยงาน อภ. อย. โรงพยาบาลราชวิถี และกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบ หากมีการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มาตรฐานเป็นข้อกังขา 

พร้อมเปิดเผย ราคาขายส่งของ ATK ยี่ห้อ LEPU ตามที่บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ชนะการประมูลด้วยสินค้า LEPU ราคา 70 บาทนั้น และบอกว่าประเทศไทยได้ของถูก แต่ในความเป็นจริงกลับพบว่า ราคาขายส่งของ ATK ยี่ห้อดังกล่าว อยู่ที่ 1 USD หรือไม่เกิน 35 บาท

162892100234