'หมอสุภัทร' ค้าน อภ. ซื้อ ATK จีน ย้ำต้องได้มาตรฐาน WHO

'หมอสุภัทร' ค้าน อภ. ซื้อ ATK จีน ย้ำต้องได้มาตรฐาน WHO

"ชมรมแพทย์ชนบท" ค้าน อภ. จัดซื้อ ATK จีน ยืนยัน จัดส่งมาให้ก็ไม่ใช้ ย้ำต้องมีคุณภาพมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 64 นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยถึงกรณี องค์การเภสัชกรรม จัดหา ATK ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า อยากได้ ATK มาตรฐานองค์การอนามัยโลก เพราะถ้าแม่นยำคนไข้ก็ไม่ต้องทำซ้ำด้วย RT-PCR การตรวจซ้ำต้องรอ 2 วัน ซึ่งทำให้การรักษาล่าช้า อัตราป่วย อัตราตายเพิ่ม เตียงก็ไม่พอ วงจรการระบาดก็ไม่ถูกตัด มันจะวนลูปเดิม ดังนั้นองค์การเภสัชกรรมต้องทบทวนเรื่องนี้รับไม่ได้จริงๆ

"เราไม่ได้สนใจว่าจะได้กี่ยี่ห้อ เราสนใจเพียงมาตรฐานต้องสูง และมาตรฐานที่ดีต้องมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ไม่ใช่มาตรฐาน อย.ไทย เพราะมาตรฐาน อย.ต่ำ ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น

ซื้อ 8.5 ล้านไม่ใช่น้อยๆ ถ้าเกิดผลตรวจออกมาไม่แม่นยำจะปั่นป่วนขนาดไหน มันจะปั่นป่วนวงการแพทย์มาก ทหารอยากได้เรือดำน้ำยี่ห้อดีๆ แพทย์ก็ต้องการอยากได้วัคซีนและ ATK ยี่ห้อดีๆ เช่นกัน เราไม่ได้ต้องการ ATK ยี่ห้อไหนก็ได้ แต่เราต้องการที่มีคุณภาพสูง เพื่อมาวินิจฉัยโรคให้แม่นยำ" นพ.สุภัทร กล่าว

นพ.สุภัทร ยืนยันด้วยว่า จะไม่ใช้ ATK แม้จัดส่งมาให้ก็ไม่ใช้ ประเทศควรใช้ของที่มีคุณภาพในสถานการณ์วิกฤติและมีการระบาด นี่คือสถานการณ์พิเศษ โดยวันนี้ชมรมแพทย์ชนบทจะออกแถลงการถึงนายกรัฐมนตรี