จ่อ! ยื่นญัตติด่วนขวาง กมธ.แก้ รธน.เลยเถิด 

จ่อ! ยื่นญัตติด่วนขวาง กมธ.แก้ รธน.เลยเถิด 

'ก้าวไกล' เตรียมยื่นญัตติด่วนถึง ประธานรัฐสภา ขวางแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา83 และ91นอกเหนือจากที่เนื้อหารับหลักการ

12 ส.ค. 2564 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมมาตรา83 และมาตรา91 กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย จับมือกันแปรญัตติแก้ไขเนื้อหารัฐธรรมนูญมาตรา83และ91 นอกเหนือจากที่เนื้อหารับหลักการมาว่า พรรคก้าวไกลจะต่อสู้ขัดขวางเรื่องนี้จนถึงที่สุด ถ้าเป็นไปได้ในวันที่13ส.ค.จะยื่นญัตติด่วนถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บรรจุวาระเร่งด่วนให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาโหวตตัดสินว่ากรณีกมธ. แก้รัฐธรรมนูญทำแก้ผิดกฎหมายแปรญัตติแก้รัฐธรรมนูญมาตรา83 และ91

นอกเหนือจากหลักการที่รับมาในวาระหนึ่ง กระทำได้หรือไม่ เพื่อชี้ขาดก่อนเข้าสู่การพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญวาระ2-3 รัฐสภาต้องทำหน้าที่ตามกฎหมาย หลักนิติธรรม ไม่ควรปล่อยให้กมธ.ตีความตามอำเภอใจ ใช้เสียงข้างมากลากไป ร่างรัฐธรรมนูญฉบับพรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้แค่2มาตรา เรื่องบัตรเลือกตั้ง2ใบ กับวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่กลับไปแก้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง เลยเถิดไปถึงการแก้บทเฉพาะกาลให้กกต.มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์เลือกตั้งส.ส.เองได้ หากไม่สามารถพิจารณาแก้พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.เสร็จทันภายใน120วัน หลังจากที่แก้รัฐธรรมนูญเสร็จ แม้จะแพ้เสียงโหวต แต่ก็จะประจานให้เห็นว่า ใครบ้างเห็นชอบการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแพ้โหวต จะดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความต่อไปหรือไม่ นายธีรัจชัยตอบว่า ยังไม่คิดไกลถึงขั้นนั้น ขอใช้กลไกในสภาต่อสู้ถึงที่สุดก่อน ค่อยมาว่ากัน ขอพึ่งตัวเองให้สภาตัดสินก่อน เมื่อถามว่า จะจับมือกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะมีแนวทางต่อสู้ทางเดียวกัน นายธีรัจชัยตอบว่า ขณะนี้แค่คุยกันในนามส่วนตัวกับกมธ.แก้รัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นแค่การแลกเปลี่ยนความเห็นในเบื้องต้นเท่านั้น แต่ยังไม่มีการหารือในระดับพรรคอย่างเป็นทางการ อย่าเพิ่งคิดไปไกล ต้องต่อสู้ด้วยตัวเองให้เต็มที่ก่อน