พิจิตร เร่งหาสาเหตุ 'ด่านหน้า' เสียชีวิต หลังฉีด 'ไฟเซอร์' เดินหน้าบูสเตอร์ เข็ม 3

พิจิตร เร่งหาสาเหตุ 'ด่านหน้า' เสียชีวิต หลังฉีด 'ไฟเซอร์' เดินหน้าบูสเตอร์ เข็ม 3

พิจิตร ยังคงเดินหน้าฉีดบูสเตอร์ "ไฟเซอร์" ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ส่วนผู้เสียชีวิตผลตรวจโควิดเป็นลบ ขณะที่สธ.ส่งศพตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิต คาดเกิดจากสุขภาพโรคประจำตัวกับการฉีดวัคซีน ผลตรวจเบื้องต้นคาด 2-3 วัน

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพิจิตร ยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีน ให้กับประชาชน และ กลุ่มเสี่ยงโรค รวมถึงการ ฉีดบูสเตอร์วัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ ยังคงทำหน้าที่ ช่วยเหลือประชาชน หลังจากที่ พบผู้เสียชีวิต ชาย อายุ 44 ปี เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน กลุ่มงานส่งเสริมป้องกันควบคุมโรค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ซึ่งผู้เสียชีวิตมีประวัติเป็นโรคหอบหืด ต้องใช้ยาพ่นเป็นระยะ ซึ่งผู้ตายถือว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ก่อนหน้านั้น มีประวัติ โดยฉีดวัคซีน ซิโนแวค มาแล้ว 2 เข็ม และ เมื่อวันที่10 สิงหาคม 2564 เข้ารับการ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นการฉีดบูสเตอร์เข็มที่ 3 ทางแพทย์ ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตแน่ชัด จึงได้ นำศพส่งโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

นายวิศิษฎ์ อภิสิทธ์วิทยา รองสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ระบุว่า การดำเนินการ ฉีดบูสเตอร์ไฟเซอร์ ให้กับเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ทราบข่าวการเสียชีวิต แต่ยังสมัครใจ เนื่องจากเป็นวัคซีนเหมือนตัวอื่น ที่ฉีดกันทั่วโลก ส่วนการเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีน ทางเราคิดว่า มีผลสัมพันธ์ กับอาการป่วยของผู้เสียชีวิต ที่มีโรคประจำตัว ส่วนผลเบื้องต้น หลังจากที่ ส่งศพพิสูจน์ คาดว่า ผลเบื้องต้น น่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ส่วนผลตรวจหาโควิดของผู้เสียชีวิต เป็นผลลบ และ ดำเนินการเยียวยากับผู้เสียชีวิต เป็นไปตามหลักมาตรฐาน ของ สปสช และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กว่า 1 ล้านบาท

ขณะที่ ด้านนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ระบุว่า ฝากเตือนประชาชน อย่าตกใจ กับที่พบผู้เสียชีวิต หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากน่าจะเกิดจากผลกระทบ กับสุขภาพของผู้เสียชีวิต และ ขอให้ประชาชน ร่วมกันฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการเสียชีวิต