ผันผวน (3 ส.ค.64)

ผันผวน (3 ส.ค.64)

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีแกว่งตัวในกรอบแคบระหว่างวัน ปัจจัยกดดันมาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ที่ยังอยู่ในระดับสูง

ส่งผลให้มีมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมเป็น 29 จังหวัด และขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไป พร้อมทั้งติดตามเป็นระยะว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงหรือไม่ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,525.11 จุด +3.19 จุด +0.21% มูลค่าการซื้อขาย 66,338 ลบ.ต่างชาติ +870.03 ลบ. TFEX -203 สัญญา ตราสารหนี้ +2,583.96 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี รายงานว่า วัคซีนที่รัฐบาลจีนฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศในปัจจุบันสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นอย่างดี
+ PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 63.4 ในเดือนก.ค. จากระดับ 62.1 ในเดือนมิ.ย.
+ ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของเยอรมนี เพิ่มขึ้น 4.2%MoM หลังจาก มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2%
+ ก.คมนาคม เร่งส่วนต่อขยายสายสีแดง 4 เส้นทางคาดเปิดประมูลปลายปี 64-ต้นปี 65
+ นายกฯ รับมอบวัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐ-แอสตร้าฯจากอังกฤษ ยืนยันบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปัจจัยลบ

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 97.31 จุด -0.28% กังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา บดบังปัจจัยบวกจากข่าวความคืบหน้าในการผลักดันร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ
- ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 2.69 ดอลลาร์ -3.6% ปิด $71.26 ต่อบาร์เรล หลังจากสหรัฐและจีนเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแรงลงในเดือนก.ค. และการที่กลุ่มโอเปคผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน
- รายงานจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐระบุว่ามีหลักฐานจำนวนมากที่พิสูจน์ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก่อโรคโควิด-19 หลุดออกมาจากศูนย์วิจัยของจีน
- นักไวรัสวิทยาจากสหรัฐ ประกาศเตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของอังกฤษอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลายพันธุ์
- ธปท. เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ระดับ 41.4 ลดลงจาก 46.5 ในเดือนมิถุนายน ตามการปรับลดลงในทุกองค์ประกอบและเกือบทุกธุรกิจ
- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ยังอยู่ในระดับสูง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 18,901 ราย มีผู้เสียชีวิต 147 ราย
- การนัดชุมนุมทางการเมือง

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยยังถูกกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในประเทศยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรงกดตลาด มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,510-1,535 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า AH SAT NER STA KCE HANA SMT ASIAN
• Defensive Stock ADVANC TTW EASTW BGRIM
• หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลและเครื่องมือแพทย์ CHG EKH BCH VIBHA SMD TM WINMED
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากWFH ADVANC DTAC TRUE JAS DIF JASIF ITEL NETBAY YGG AS INSET
• หุ้นที่คาดว่าผลประกอบการ 2Q21 ออกมาดี WICE AS BCH LANNA SPALI XO CKP

หุ้นรายงานพิเศษ

                                           CKP

                            (Bloomberg Consensus 6.43 บาท)

•Bloomberg คาดผลประกอบการ 2Q64 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญสู่ 931 ลบ. จากปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนน้ำงึม2 และไซยบุรีมากกว่าในปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญเป็นปัจจัยหลักหนุนผลประกอบการ

•ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการ 2Q64 เนื่องจากประเทศลาวเริ่มเข้าฤดูฝนช่วยหนุนผลประกอบการของเขื่อนไซยะบุรี และคาดว่า 3Q64 ผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำจะสูงสุดในรอบปี นอกจากนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเขื่อนหลวงพระบางภายในปีนี้ เราจึงแนะนำ “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) SSP ( ฺBloomberg Consensus 18.00 บาท) โชว์ข่าวดี! COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น “โครงการ LEO 1” ขนาด 20 MW เรียบร้อยแล้ว หนุนกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 163 MW ขณะที่คาดโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม 48 MW จ่อ COD ในไตรมาส 4/64 พร้อมลุยเจรจาซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเข้าพอร์ตเพิ่ม ผลักดันกำลังผลิตไฟฟ้าในมือทะลุ 400 MW ภายในปี 67 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SMD ( ฺBloomberg Consensus 14.00 บาท) โดดรับกฎหมายบังคับให้ตึกสูงต้องมีเครื่องกระตุกหัวใจ AED คาดติดตั้ง 2 แสนเครื่องภายใน 5 ปี หนุนยอดขายเข้ากระเป๋าเพิ่มไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายเครื่องมือแพทย์ช่วงโควิดระบาดหนักพุ่งขึ้น แถมยังมีชุดตรวจโควิดแรพิด เทสต์ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) IMH (Bloomberg Consensus 11.00 บาท) "รพ.ประชาพัฒน์" ผนึกกำลังเครือข่ายอสังหาริมทรัพย์ไทย เข้าบริหารศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อผู้ป่วยโควิดเขตราษฎร์บูรณะขนาด 200 เตียงสนาม เริ่มเปิดรับผู้ป่วยได้ต้นเดือนสิงหาคมนี้ ฟากผู้บริหารแย้มรายได้ปีนี้โตก้าวกระโดด คาดภายในปีนี้กวาดรายได้รวมแตะ 600 ล้านบาทจากปีก่อนที่ 247.75 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ATP30 ( ฺBloomberg Consensus - บาท) แตกไลน์ธุรกิจให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุดเซ็นสัญญากับ "อีวี มี พลัส" เป็นระยะเวลา 1 ปี ฟากผู้บริหารชี้มีทักษะและความชำนาญให้บริการได้ พร้อมกดปุ่มรับส่งพนักงานลูกค้ารายใหญ่ในไตรมาส 3/64 หนุนผลงานพุ่งขึ้นอีก 15% (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ 

3 ส.ค. สภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออก สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและอัพเดตสถานการณ์ลงทุน และคาร์ม็อบนัดชุมนุม

4 ส.ค. วันประชุมกนง. ครั้งที่ 5/2564 ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน สปส. เริ่มโอนเงินเยียยวยาให้ผู้ประกันตนตาม ม.33

16 ส.ค. กำหนดวันสุดท้ายส่งงบ 2Q64 สอบทาน

18 ส.ค. ศบค.ทบทวนมาตรการล็อคดาวน์ 29 จังหวัดสีแดงเข้ม

สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 5 สศค.รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

สัปดาห์ที่ 5 สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

ต่างประเทศ

3 ส.ค. สหรัฐรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.

4 ส.ค. จีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากไฉซิน

         อียู เปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากมาร์กิต

         สหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากมาร์กิต ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

5 ส.ค. BoE ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

         สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย.

6 ส.ค. สหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.