'คาร์ม็อบ' ยุติชุมนุมแล้ว แต่ 'ราษฎร' ไปต่อ บก.ตชด.ภาค1

'คาร์ม็อบ' ยุติชุมนุมแล้ว แต่ 'ราษฎร' ไปต่อ บก.ตชด.ภาค1

ราษฎร ประกาศไปช่วยเพื่อนนทบุรี ที่ บก.ตชด.ภาค1 หลังถูกคุมตัว เตรียมฝากขัง หลังยุติ กิจกรรมคาร์ม็อบ วิภาวดีรังสิต แล้ว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. เพจราษฎร ประกาศยุติการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ 1 สิงหาคม เพื่อไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ออกจากตำแหน่งการบริหารประเทศ ซึ่งร่วมทำกิจกรรม กลุ่มนปช. นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช., กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย และ กลุ่มของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แล้ว

 

      อย่างไรก็ดีเพจคณะราษฎร ได้ประกาศทำกิจกรรมต่อทันที หลังจากที่ทราบว่าเครือข่ายรุ่นใหม่นนทบุรี ถูกตำรวจจับกุม ควบคุมตัวไปที่ บก.ตชด. ภาค 1 เพื่อฝากขัง หลังจากที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา คือ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉลิน, ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้เสียงอื้ออึง ระหว่างที่จะเข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบ ทั้งนี้ทางเพจประกาศว่าจะไปช่วยเพื่อนทีมนนทบุรี.

       ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก  พบว่ายังมีกลุ่มคาร์ม็อบบางส่วนทำกิจกรรม เช่น บีบแตร โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์ชุมนุมในเวลานี้ว่า การรวมตัวกันของผู้ชุมนุมที่ได้ออกมาทำกิจกรรมตั้งแต่ช่วงสาย แม้จะมีการประกาศยุติการชุมนุมไปบางส่วน แต่ยังพบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวขับรถวนเวียนอยู่บริเวณถนนวิภาวดี ในลักษณะที่ท้าทายเจ้าหน้าที่ และตำรวจได้ประกาศให้ทราบว่าการจัดกิจกรรมลักษณะแบบนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถือว่าเป็นความผิด ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตำรวจอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป และประเมินว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างหนึ่งอย่างใด

        "ทั้งนี้การขับรถผ่านบ้านเรือนประชาชน หรือแม่แต่การบีบแตร ถือเป็นการรบกวนความเป็นอยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน และขณะนี้เรายืนอยู่ใกล้กับ รพ. ผู้ที่มาชุมนุมไม่เห็นออกเห็นใจผู้ป่วย ใน รพ. อยากฝากว่าการมาชุมนุมเป็นสิทธิของท่านก็ว่าไป แต่การกระทำของท่านไปกระทบสิทธิการใช้ชีวิตของชาวบ้านที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ และไม่สามารถกลับบ้านได้ตามเวลาหรือไม่" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว.