แจ้งข้อหา 'หมิ่นประมาท' ข้าราชการ โพสต์ข่าวปลอมทหารจะทำรัฐประหาร

แจ้งข้อหา 'หมิ่นประมาท' ข้าราชการ โพสต์ข่าวปลอมทหารจะทำรัฐประหาร

เจอตัวแล้ว ผู้โพสต์ข้อความข่าวปลอมทหารจะทำรัฐประหาร สร้างความตื่นตระหนก หลังตร.เข้าค้นบ้านหลังหนึ่งในจ.ฉะเชิงเทรา  เชิญตัวข้าราชการเจ้าของบ้านสอบสวน รับเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง อ้างรับส่งต่อมาจากคนรู้จัก-เชื่อถือได้ เบื้องต้นแจ้งข้อหา“หมิ่นประมาท”

จากกรณีที่การเผยแพร่ข่าวปลอมว่า ทหารจะทำรัฐประหารและควบคุมบุคคลระดับสูงของรัฐบาลก่อให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจกับประชาชน ซึ่งต่อมานายทหารพระธรรมนูญได้เข้าแจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์ข้อความดังกล่าว

ล่าสุดวันที่ 31  กรกฎาคม พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนได้นำหมายศาลไปเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และพบกับข้าราชการคนหนึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ชุดสืบสวนจึงได้เชิญตัวข้าราชการรายดังกล่าว พร้อมกับนำโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์กลับมาตรวจสอบ

 เบื้องต้นจากการสอบสวน ข้าราชการรายนี้ยอมรับว่าเป็นผู้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์จริง โดยอ้างว่าได้รับการส่งต่อมาจากคนรู้จักที่เชื่อถือได้จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง และรีบนำไปโพสต์ ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว ส่วนการดำเนินคดีเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามที่นายทหารพระธรรมนูญได้รับมอบอำนาจจากผู้บัญชาการกองทัพบกให้ดำเนินคดี ส่วนเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องรอผลการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้หลังการสอบสวนปากคำ ตำรวจได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวข้าราชการนายดังกล่าว เนื่องจากเป็นเพียงการเชิญตัวมาให้ปากคำ ระหว่างที่กระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น