เริ่มแล้ว 'กล่องอว.พารอด' ส่ง 'ยาสมุนไพร'อุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19

เริ่มแล้ว 'กล่องอว.พารอด' ส่ง 'ยาสมุนไพร'อุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19

เริ่มแล้ว 'กล่องอว.พารอด'! เอนก ลั่น เปลี่ยนคนที่รอเป็นคนที่รอด ส่ง 'ยาสมุนไพร'และอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้ง ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว สเปรย์ลำไย ให้ผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2564 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดโครงการ อว.พารอด โดยมี ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.อว. นางสุวรรณา หรรษาจารุพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารบริษัทแฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้บริหารบริษัท สยามประทิน จำกัด และ น.ส. นิ่มนวล สุพรรณยศ บรรณาธิการเพจอีจันเข้าร่วม ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ชั้น 1 กรุงเทพฯ

ศ.(พิเศษ)ดร.เอนก กล่าวว่า โครงการ อว.พารอด เป็นนวัตกรรมในการเปลี่ยนคนที่รอเป็นคนที่รอด โดย อว.และเครือข่ายพันธมิตรทำโครงการนี้ด้วยหัวใจ ด้วยความเป็นห่วง แม้ไม่สามารถช่วยได้ทุกเรื่อง แต่ก็ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ และทำทันที ต้องขอบคุณพันธมิตรทั้งหลาย

อาทิ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)บริษัทแฟลช เอ็กซ์เพรส บริษัท สยามประทิน จำกัด และเพจอีจัน เป็นต้น ที่เข้ามาร่วมมือกัน วิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้คนไทยรักกันมากขึ้น และ อว. ก็พร้อมให้ความร่วมมือและยินดีช่วยเหลือทุกฝ่าย เพื่อช่วยให้ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้

  • 'กล่องอว.พารอด' มี 'ยาสมุนไพร'รักษาผู้ป่วยโควิด

รมว.อว.กล่าวต่อว่า โควิด 19 นั้นติดง่าย แต่รอดไม่ยาก คนป่วย 100 คนที่ติดเชื้อนั้น มีอาการหนักเพียง 5 คนเท่านั้น และใน 5 คนส่วนใหญ่ก็จะรอด อาจมี 1 คนเท่านั้นที่ไปไม่รอด โครงการ อว.พารอด จะทำทุกอย่างให้รอดไปด้วยกัน ทั้งการระดมจิตอาสาและอาสาสมัคร ซึ่งอาจรวมถึงผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว มาร่วมโทรศัพท์ให้กำลังใจให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่กักตัวอยู่บ้านหรือในชุมชน เสริมจากการติดต่อสอบถามอาการตามปกติของบุคลากรทางการแพทย์

รวมทั้งจะมีการส่ง กล่อง อว.พารอด ที่มี ยาสมุนไพร และอุปกรณ์ที่จำเป็นเพิ่มเติมจากที่โรงพยาบาลมีให้ เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ที่สำคัญยังมีสเปรย์ลำไย สำหรับพ่นจมูกและลำคอป้องกันการติดเชื้อโควิด ซึ่งพัฒนาโดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • เริ่มจัดส่ง 'กล่องอว.พารอด' 30 ก.ค.

โครงการนี้จึงใช้ทั้งหัวใจบวกกับนวัตกรรม และขอฝากไปถึงคนที่เจ็บไข้ได้ป่วยว่า มีคนที่สนใจ ห่วงใย และกำลังพยายามทำเพื่อท่านอย่างเต็มที่ ขอให้ท่านรักษาตัวให้ดี ทานยาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะรอดปลอดภัยได้

สำหรับ กล่องอว.พารอด จะเริ่มนำร่องส่งให้ผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลในเครือข่ายกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) ภายใต้ อว. โดยจะจัดส่งตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เป็นต้นไป