‘แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม’เห็นสัญญาณฟื้นตัว

‘แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม’เห็นสัญญาณฟื้นตัว

แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ไตรมาส 2 ขาดทุนลด เห็นสัญญาณแรกแห่งการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมการบิน หลังนานาประเทศผ่อนคลายข้อจำกัดเดินทางและฉีดวัคซีนคืบหน้าต่อเนื่อง

“แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม” สายการบินสัญชาติฝรั่งเศส-เนเธอร์แลนด์แถลงว่า ไตรมาสสองของปีนี้สายการบินขาดทุนสุทธิ 1.5 พันล้านยูโร ลดลงจาก 2.6 พันล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปี 2563 แต่ส่งผลให้แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ขาดทุนสะสมนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดที่กว่า 1 หมื่นล้านยูโร รายได้ไตรมาสสองเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่ามาอยู่ที่ 2.75 พันล้านยูโร จาก 1.2 พันล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 1.13 ล้านคนมาอยู่ที่ 5.85 ล้านคน

สายการบินระบุว่า ตั้งแต่เดือน ม.ย. สัญญาณแรกของการฟื้นตัวเห็นได้จากกระแสการจองสืบเนื่องจากยุโรปผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นในทุกประเทศ รวมถึงการเปิดให้พลเมืองอเมริกันมายุโรปได้อีกครั้งหนึ่ง

นายเบนจามิน สมิธ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารย้ำว่า ขาดทุนลดลงเป็นผลจากการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางในหลายภูมิภาคสำคัญ ไตรมาสสองของปี 2564 จึงเห็นสัญญาณแรกของการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมสายการบินที่รอคอยกันมานาน “การเปิดพรมแดนแลกเปลี่ยนกัน การเร่งฉีดวัคซีนทั่วโลกโดยเฉพาะในช่วงที่สายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้น จะมีบทบาทสำคัญในการรักษาแรงส่งนี้”