ที่ปรึกษาฮุนเซน ยัน วัคซีนชิโนแวค มีประสิทธิภาพ ห่วงเพจไทยบิดเบือน กระทบสัมพันธ์

ที่ปรึกษาฮุนเซน ยัน วัคซีนชิโนแวค มีประสิทธิภาพ ห่วงเพจไทยบิดเบือน กระทบสัมพันธ์

ที่ปรึกษาฮุนเซน ยันฉีด ชิโนแวค เป็นวัคซีนหลัก ห่วงเพจสร้างข่าวปลอม กระทบความสัมพันธ์ แจง คนไทยและคนกัมพูชาในประเทศไทย อย่าหลงเชื่อ ข่าวปลอม

29 ก.ค. 2564 ดร.ซกกรัดทะยา ซก หรือ ดร.แซม ที่ปรึกษาสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงท่องเที่ยวกัมพูชา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีเพจออนไลน์ของไทย นำเสนอข่าวบิดเบือน เรื่องวัคซีน ชิโนแวค ในกัมพูชา

โดยดร. แซม ยืนยันว่าวัคซีน ชิโนแวค จากประเทศจีน ปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูง ทุกวันนี้รัฐบาลกัมพูชา ได้จัดหามาใช้งานฉีดให้กับชาวกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชนชาวกัมพูชาทั่วไป ส่วนมากก็ฉีดวัคซีน ชิโนแวค 


ทั้งนี้รัฐบาลกัมพูชา เลือกวัคซีน ชิโนแวค เป็นวัคซีนหลัก ซึ่งที่กรุงพนมเปญ ได้ดำเนินการฉีดครบเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเร่งดำเนินการฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดต่างๆ และรัฐบาลกัมพูชา ได้ประกาศ ที่จะเริ่มฉีดวัคซีน ชิโนแวค ให้กับเด็กและเยาวชน อายุ 12– 18ปี วันที่ 1 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป


"ข่าวปลอม ที่นำเสนอในเพจดังกล่าวนั้น สร้างผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งระดับรัฐบาลและประชาชน ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน เราเป็นมิตรที่ดีต่อกัน พร้อมยืนยัน วัคซีน ชิโนแวค จากประเทศจีน ที่กัมพูชานำมาใช้นั้น คือวัคซีนหลัก ที่ใช้ป้องกันรักษาโควิด-19" ดร.แซม กล่าว