'รัฐบาลทหารเมียนมา'หาความร่วมมือนานาชาติแก้วิกฤติโควิด

'รัฐบาลทหารเมียนมา'หาความร่วมมือนานาชาติแก้วิกฤติโควิด

สื่อรัฐเมียนมารายงาน ผู้นำรัฐบาลทหารกำลังแสวงหาความร่วมมือสกัดโควิดจากประชาคมโลกให้มากยิ่งขึ้น รับมือกับการติดเชื้อพุ่งขึิ้นทุกขณะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดอะโกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาฉบับวันพุธ (27 ก.ค.) ว่า นายพลอาวุโสมิน อ่องหลายกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องเพิ่มความร่วมมือในการป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคโควิด-19 จากมิตรประเทศและสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ผู้นำรัฐบาลทหารระบุด้วยว่า เมียนมาจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพิ่มทั้งที่ได้จากการบริจาคและด้วยการพัฒนาการผลิตในประเทศผ่านความช่วยเหลือของรัสเซีย นอกจากนี้เมียนมาจะขอเงินทุนจากกองทุนโควิด-19 ของอาเซียนด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้เมียนมาเพิ่งได้รับวัคซีน 2 ล้านโดสจากจีน แต่ข้อมูลจากการติดตามของรอยเตอร์เชื่อว่า ประชากรที่ฉีดวัคซีนแล้วมีเพียงราว 3.2% เท่านั้น

ขณะนี้ชาวเมียนมาในหลายพื้นที่สิ้นหวังหาออกซิเจน เว็บไซต์ข่าว The Myanmar Now รายงานจากข้อมูลผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนอย่างน้อย 8 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้งเนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีออกซิเจน รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันข่าวนี้ได้ และยังติดต่อโรงพยาบาลโอกะละปาเหนือและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาได้