‘แกงอ่อมไก่’ บำรุงธาตุ ลดไข้ สร้างภูมิคุ้มกันโรค

‘แกงอ่อมไก่’ บำรุงธาตุ ลดไข้ สร้างภูมิคุ้มกันโรค

วันนี้ขอนำเสนอเมนูอาหารอร่อย สุขภาพดีกินแล้วไม่อ้วน “แกงอ่อมไก่” อุดมด้วยพืชผักสมุนไพรให้สรรพคุณทางยา เช่น “ข่า” บำรุงธาตุ ขับลม บรรเทาอาการไอ “ใบมะกรูด” สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง “ผักชีลาว” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิต บำรุงสายตา

162727914810

"แกงอ่อมไก่" อร่อยและมีคุณค่า บำรุงธาตุ ลดไข้ สร้างภูมิคุ้มกันโรค 

การ” กินอาหารให้เป็นยา”  ว่าด้วย “เมนูสู้โควิด”วันนี้ หมูหวานขอนำเสนอ แกงอ่อมไก่  นอกจากจะเป็นอาหารแคลอรี่ต่ำ แล้วยังมีสมุนไพรไทยหลากหลาย ให้สรรพคุณทางยา ส่วนประกอบของเมนูนี้ มี พริกแห้ง, กระเทียมกลีบ, หอมแดง, พริกขี้หนู, ตะไคร้, ข่าแว่น, ใบมะกรูด, มะเขือเปราะ, กระหล่ำปลี, ต้นหอมหั่นท่อน, ถั่วฝักยาว และ ผักชีลาวซึ่ง “ข่า” มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ บรรเทาอาการไอ ช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และบำรุงธาตุ  ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร เมนูอาหารที่นิยมนำ “ข่า” มาเป็นส่วนประกอบเช่น “ต้มยำ” และ “พริกแกง” หลายชนิด ยกเว้นพริกแกงเหลืองของทางใต้ และ “ข่า” ยังมีคุณสมบัติในการดับกลิ่นคาวของปลา และเนื้อได้อีกด้วยใบมะกรูด และ “น้ำมะกรูด” มีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่นคาวในอาหารด้วยเช่นกัน แถมยังช่วยแต่งกลิ่น่ของอาหารให้หอมกรุ่นน่ารับประทานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้มยำ แกงเผ็ด ผัดเผ็ด ฉู่ฉี่ ห่อหมก รวมทั้งเมนู “แกงอ่อมไก่” ที่จะนำเสนอในวันนี้ด้วย “ใบมะกรูด” หอมกรุ่นและมีรสปร่า แก้ไอ ขับลมในลำไส้ เป็นยาขับลมในลำไส้  เป็นยาบำรุงหัวใจ

162727914889

สวน ผักชีลาว  หรือฝรั่งเรียก Dill Weed เป็นพืชสมุนไพรโบราณตั้งแต่ยุคอียิปต์และโรม พืชใบเล็กๆ เรียงซ้อนกันแลดูคล้ายกับปีกของนก กลิ่นหอมขึ้นจมูก นอกจากใบแล้วเมล็ดของผักชีลาว ยังมีสรรพคุณของน้ำมันหอมระเหย มีส่วนร่วมในการประกอบอาหารอีกด้วย “ผักชีลาว” มี วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ดีต่อระบบย่อยอาหาร  อุดมไปด้วยสารต้านอนมูลอิสระเช่นเดียวกับผักโขม และ บล็อกโคลี่ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด มีสารโมโนเทอร์ปีนช่วยต้านเซลล์มะเร็งอีกด้วย หากรับประทาน “ผักชีลาว” เป็นประจำ จะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์  แต่มีข้อควรระวังก็คือระหว่างตั้งครรภ์ควรงด “ผักชีลาว” เนื่องจากจะไปกระตุ้นให้ประจำเดือนมาตามปกติเสี่ยงต่อการแท้บุตรได้ แต่ดีสำหรับหญิงที่กำลังให้นมบุตร

162727914752

ผักชีลาว พร้อมปรุงในเมนู "แกงอ่อมไก่"

ว่าด้วยเมนู แกงอ่อมไก่ อาหาร บำรุงธาตุ, ลดไข้, สร้างภูมิคุ้มกันโรค วันนี้ยังมีวัตถุดิบสำคัญอันเป็นพืชผักสมุนไพรไทย อย่างเช่น มะเขือเปราะ ถ้าขาดสิ่งนี้ไป “แกงอ่อมไก่” จะไม่อร่อยสมบูรณ์ “มะเขือเปราะ” เป็น “ผักสีเขียว” อีกชนิดที่เราสามารถนำผลดิบมาจิ้มกับน้ำพริก ต่างๆ เช่น “สำรับน้ำพริกกะปิ” หรือ “น้ำพริกอ่อง” ของทางเหนือ และอื่นๆอีกมากมาย ก็เข้ากั๊น เข้ากัน หากต้องทำ “แกงเขียวหวาน” จะขาด “มะเขือเปราะ” ไม่ได้เด็ดขาด อ้อ “แกงป่า” และ “แกงเผ็ด” ก็เช่นกัน รวมไปถึง “ผัดฉ่า” ถ้าใส่มะเขือเปราะลงไปก็จะทำให้อร่อยมีคุณค่าขึ้นมาทันที

162727914748

"ตะไคร้" และ "ข่า" สมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ 

“มะเขือเปราะ”  มีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ยกตัวอย่าง “มะเขือเปาะ” 100 กรัม ให้พลังงาน 39 กิโลแคลอรี, โปรตีน 1.6 กรัม, ไขมัน 0.5 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 7.1 กรัม, น้ำ 90.2 กรัม, วิตามินเอรวม 143 RE., วิตามินบี1 0.11 มิลลิกรัม, วิตามินบี2 0.06 มิลลิกรัม, วิตามินบี3 0.6 มิลลิกรัม, วิตามินซี 24 มิลลิกรัม, แคลเซียม 7 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 0.8 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 10 มิลลิกรัม หากรับประทาน “มะเขือเปราะ” เป็นประจำ จะช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต มีประโยชน์ต่อตับอ่อน และบรรเทาอาการโรคเบาหวาน มีสารต้านมะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยฆ่าเชื่อแบคทีเรียได้

162727914754

ส่วนประกอบของเมนู "แกงอ่อมไก่"

คุณค่าของส่วนประกอบในเมนู “แกงอ่อมไก่” ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีวัตถุดิบพืชผักสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มากมาย อาทิเช่น  กระเทียมกลีบ, หอมแดง, พริกขี้หนู, ตะไคร้, กระหล่ำปลี, ต้นหอมหั่นท่อน, ถั่วฝักยาว และใบแมงลัก เป็นต้น

วันนี้หมูหวานมีสูตร “แกงอ่อมไก่” เข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล นักแสดงช่อง 7HD  “เข้ม-หัสวีร์”เล่าให้หมูหวานฟังว่า สมัยเด็กๆ เขาถูกสอน ถูกฝึกให้ดูแลตัวเองในทุกๆ เรื่องตามประสาเด็กต่างจังหวัด ทั้งเรื่องของการหุงข้าว หาปลา การทำอาหารจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา ตั้งแต่จำความได้เขามีหน้าที่ติดเตาหุงข้าว ต้มแกง ผู้ใหญ่ที่บ้านไม่นิยมให้ลูกหลานออกไปเล่นนอกบ้าน ก็เลยหาวิธีทำให้ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบ หลังกลับมาจากโรงเรียน ก่อนออกไปเล่นต้องทำหน้าที่ตนเองให้เรียบร้อยก่อน หากพ่อกับแม่กำลังทำกับข้าวก็ต้องคอยเป็นลูกมือ

162727914711_1

เข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล นักแสดงช่อง 7HD  เจ้าของสูตร "แกงอ่อมไก่"

“ผมก็เลยซึบซับนิสัยการทานอาหารมาจากครอบครัว ผมชอบอาหารที่มีพืชผักสมุนไพร โดยเฉพาะ “แกงอ่อม”  เครื่องแกงก็มี พริก กระเทียม หอมแดงและเกลือมาโขลกรวมกัน จะโขลกพริกแกงละเอียดหรือหยาบก็ได้ตามชอบ แต่ผมว่าโขลกหยาบๆ จะทำให้หอมเครื่องแกงกว่า สูตรบ้านผมจะเอาไปผัดคั่วน้ำมันนิดหน่อย แล้วเอาไก่ลงไปผัด คลุกเคล้าให้เนื้อไก่พอสุก เติมน้ำต้มสุก ใส่ตระไคร้บุบ ข่าแว่น ใบมะกรูด และผักต่าง ๆ ใส่ตามลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า เกลือนิดหน่อยข้าวคั่ว สูตรบ้านผมที่บึงกาฬ จะใส่ข้าวสารตำหยาบๆ ค่อนไปทางละเอียด จากนั้นปล่อยให้น้ำเดือดทั่วหม้ออีกครั้งค่อยใส่ผักชีลาว และใบแมงลัก แล้วปิดไฟยกลงจากเตาตักใส่ถ้วยพร้อมชิมครับ อร่อยเพื่อสุขภาพสาว ๆ ทานได้ไม่อ้วนนะครับ”

162727914744

แกงอ่อมไก่

ส่วนประกอบ  :  พริกแห้ง, กระเทียมกลีบ, หอมแดง, พริกขี้หนู, เกลือป่น, น้ำมันพืช , ปีกไก่, ตะไคร้,ข่าแว่น,ใบมะกรูด,มะเขือเปราะ,กระหล่ำปลี,ต้นหอมหั่นท่อน,ถั่วฝักยาว, ผักชีลาว,ใบแมงลัก,น้ำปลา

162727914728

ขั้นตอนการปรุง:

ใส่น้ำซุปลงในหม้อแล้วตั้งไฟให้เดือด ใส่พริกแกงอ่อมลงไปละลาย หรือจะผัดคั่วพริกแกงในน้ำมันนิดหน่อย แล้วค่อยเอาไก่ลงไปผัดก็ได้ ผัดคลุกเคล้าให้เนื้อไก่พอสุก เติมน้ำต้มสุกลงไป แล้วใส่ตระไคร้บุบ ข่าแว่น ใบมะกรูด และผักต่าง ๆ ใส่ตามลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า เกลือนิดหน่อย ตามด้วยข้าวคั่ว รอให้น้ำแกงเดือดอีกครั้ง ใส่ผักชีลาว และใบแมงลัก แล้วปิดไฟยกลงจากเตาตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ 

162727914761

แกงอ่อมไก่ เป็นอาหารทำไม่ยาก แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีคุณสมบัติ บำรุงธาตุ, ลดไข้, สร้างภูมิคุ้มกันโรคได้อีกด้วย