ทัพเรือขวางคนนอกนั่ง "ผบ.ทร." กลาโหม ถกโผส่ง “ประยุทธ์” เคาะสัปดาห์นี้

ทัพเรือขวางคนนอกนั่ง "ผบ.ทร." กลาโหม ถกโผส่ง “ประยุทธ์” เคาะสัปดาห์นี้

รมช.กลาโหม ถกโผทหาร ก่อนเสนอ “ประยุทธ์” จับตากระแสกดดัน “พล.ร.อ.ชาติชาย” คนในขวางดึง “บิ๊กเฒ่า” นั่ง ผบ.ทร. ด้าน ทอ. วัดใจ “แอร์บูล” เลือกเพื่อนหรือน้อง

26 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการจัดบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้ พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม หารือกับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อพิจารณาการส่งบุคคลไปดำรงตำแหน่งข้ามหน่วยงาน ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ โดยเป็นการหารือทางระบบออนไลน์

มีรายงานว่าในการประชุมได้มีหารือโควตาของเหล่าทัพในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย โดยเฉพาะกรณีที่ส่ง พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก มาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ทำให้ตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม ต้องเป็นคนในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

นอกจากนั้น ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะ รมว.กลาโหม เคาะชื่อคนที่จะมานั่งเป็น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่จะเกษียณอายุราชการเดือน ก.ย.เช่นกัน ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย มีชื่อของ พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสธ.ทหาร และ พล.อ.ณตฐพล บุญงาม (ตท.21) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักปลัดกลาโหม พล.อ. ชัชชัย ภัทรนาวิก (ตท.21)ที่ปรึกษา สมช. เป็นแคนดิเดตในตำแหน่งดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน พล.ล.ชัยชาญ ยังได้หารือถึงผู้มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) โดย กองทัพเรือ พล.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. กำลังได้รับแรงกดดันทั้งภายในและภายนอกกองทัพเรือในการเสนอชื่อ ผบ.ทร.คนใหม่ 

โดยคนกองทัพเรือ ต้องการให้เลือก 2 แคนดิเดต ระหว่าง พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.21) และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ตท.22) ใครคนใดคนหนึ่งมา เป็น ผบ.ทร. และไม่ควรเลือกคนนอกอย่างพล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด (ตท.20) เนื่องจากมีการส่งออกนอกกองทัพเรือไป 2 ปีแล้ว และยังเป็นการขวางคนในที่จะเติบโตขึ้นมา

ในขณะเดียวกัน พล.ร.อ.ชาติชาย ต้องรับแรงกดดันจากภายนอก เพราะทั้ง พล.อ.ณัฐ พล.ร.อ.สมประสงค์ และ วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่จะถูกโยกมานั่งเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งต่างเป็นเพื่อนร่วมรุ่น (ตท.20)

ส่วนตำแหน่ง ผบ.ทอ. คนใหม่ ได้มีการสอบถามนอกรอบไปยัง พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. ว่าจะเลือกเพื่อน (พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผบ.คปอ. และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. ) หรือ เลือกน้อง ( พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ. (ตท.23) แต่ พล.อ.อ.แอร์บูล ยังไม่ให้คำตอบ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในสัปดาห์หน้า