'ไบโอพลาสติก' จาก 'มันสำปะหลัง' ทางเลือก ทางรอด สิ่งแวดล้อม

'ไบโอพลาสติก' จาก 'มันสำปะหลัง' ทางเลือก ทางรอด สิ่งแวดล้อม

'ไบโอพลาสติก' นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในช่วงที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับภาวะโลกร้อน และการเพิ่มขึ้นของพลาสติก หนึ่งในวัสดุที่นำมาพัฒนาเป็นสินค้าไบโอพลาสติก คือ 'มันสำปะหลัง' ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรง ย่อยสลาย 100% ภายใน 60 วัน

เทรนด์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือว่าได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก “ไบโอพลาสติก” ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย แม้ในตลาดโลกจะยังมีสัดส่วนไม่มากนักเมื่อเทียบกับพลาสติกทั่วไป แต่ก็เริ่มเห็นแนวโน้มเติบโตในอนาคต ขณะเดียวกัน ในเรื่องของสุขภาพและสุขอนามัย ก็เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มสำคัญที่คนเริ่มหันมาให้ความสนใจในช่วงโควิด-19

  • ตลาด 'ไบโอพลาสติก' แนวโน้มโต

ศูนย์ข้อมูลและวิจัยตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก สถาบันพลาสติก คาดการณ์ปี 2564 ประเทศไทยจะมีมูลค่าของอุตสาหกรรมพลาสติกประมาณ 1.043 ล้านล้านบาท เติบโต 3.1% จากปีก่อน มูลค่าตลาดราว 1.01 ล้านล้านบาท โดยไทยจะมีการส่งออกเม็ดพลาสติกทั้งหมดประมาณ2.67 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ถึง 2.7% ที่มีการส่งออกเม็ดพลาสติกทั้งหมดประมาณ 2.53 แสนล้านบาท

162696754936

ขณะที่ “เม็ดพลาสติกชีวภาพ” หรือ ไบโอพลาสติก (Bioplastic) ที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด คือ เม็ดพลาสติกชนิดพอลิแลคติคแอซิด (PLA) โดยคาดว่า ปี 2564 มูลค่าการส่งออกจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 16.6% สร้างรายได้กว่า 2,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ส่งออกมูลค่า 2,331 ล้านบาท ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก

“ไบโอพลาสติก” หรือพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ ช่วยลดปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อม วัสดุธรรมชาติที่สามารถนำมาผลิตเป็นพลาสติกชีวภาพมีหลายชนิด เช่น ชานอ้อย แป้ง โปรตีนจากถั่ว และข้าวโพด เป็นต้น โดยเฉพาะแป้งที่สามารถหาได้จากพืชชนิดต่าง ๆ เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี มันฝรั่ง มันเทศ มันสำปะหลัง เป็นต้น

162696755079

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ไบโอพลาสติก” แก้ปัญหาขยะล้นโลก

เลือกใช้ ‘Bioplastic’ แท้อย่างไร? ช่วยรักษ์โลก

วิกฤติโควิด 'ขยะพลาสติก' กทม. เพิ่ม 60%

 

“โฮ เรน ฮวา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การวิจัยและพัฒนา” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ เนื่องจากทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ได้มีการผลิตและจัดจำหน่ายสู่สากล ไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน และกว่า 32 ประเทศทั่วโลก จึงต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยตลอดกระบวนการ 

มีการ ”จัดตั้งศูนย์วิจัยนวัตกรรมที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนางานด้านการวิจัยเพื่ออาหารสุขภาพ และงานวิจัย และจัดตั้ง“เครือข่ายชาวไร่ไทยวา” รับซื้อวัตถุดิบด้วยราคายุติธรรม ปี 2563 รับซื้อหัวมันสดมากกว่า 120,000 ตัน จากสมาชิกเกษตรกรกว่า 6,000 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 13 ของปริมาณหัวมันสดทั้งหมดที่บริษัทฯ ต้องการทั้งปี

162696755097

เราทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยทั้งในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศในตะวันตก เพื่อการพัฒนา Healthy Food เป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค เช่น วุ้นเส้นดัชนีน้ำตาลต่ำ เป็นตัวเลือกให้กับผู้ป่วยเบาหวาน รวมถึงกำลังสนใจกลุ่ม plant based protein โดยนอกจากมันสำปะหลัง ยังมีการวิจัยพัฒนาพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วยในประเทศไทย เช่น ข้าว ถั่วเขียว ข้าวโพด ในการพัฒนาเป็นโปรตีนทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในอนาคต”

  • ไบโอพลาสติก จาก 'มันสำปะหลัง'

ล่าสุด “ไทยวา” มีการวิจัยพัฒนาสินค้า “ไบโอพลาสติก” เพิ่มเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจ โดยใช้แป้งมันเป็นวัตถุดิบ ผ่านกระบวนการสู่ไบโอพลาสติก ด้วยการวิจัยและพัฒนาใช้มันสำปะหลังเข้ามาแทนผลิตเป็นสินค้า เช่น จาน ชาม แต่สามารถย่อยสลายได้ 100% ภายใน 60 วัน

โฮ เรน ฮวา กล่าวต่อไปว่า สำหรับ ไบโอพลาสติก ปัจจุบัน ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับผู้บริโภคไทย อย่างที่เห็นว่า มีการนำชานอ้อยมาทำไบโอพลาสติก แต่สำหรับมันสำปะหลัง ไทยวาน่าจะเป็นเจ้าแรกที่ทำในเชิงพาณิชย์ โดยคุณสมบัติของมันสำปะหลัง สามารถซึมซับความมันได้ดี แข็งแรง และทนความร้อนได้ดี

162696755014

 

“แม้ว่าในตอนนี้ไบโอพลาสติก หากเทียบกับพลาสติกทั่วไปอาจจะยังมีราคาที่สูงกว่า แต่การพัฒนานำแป้งมันสำปะหลังมาผลิต จะช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งลูกค้าในประเทศก็เริ่มให้ความสนใจ ขณะเดียวกัน ส่วนใหญ่ซึ่งเน้นการส่งออก เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป ที่ทางรัฐบาลมีภาษีในการส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะสามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้มีมูลค่ามากขึ้น โดยคาดว่าจะวางขายได้ปลายปีนี้” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา กล่าว

  • สิ่งแวดล้อม สุขภาวะ เทรนด์อนาคต

สำหรับไบโอพลาสติก หากมองถึงส่วนแบ่งในตลาดโลกยังน้อยมาก เทรนด์ที่จะไปในอนาคต ทั้งวิกฤติโลกร้อน รวมถึงเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้คนเริ่มมาสนใจเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly) หรือ สุขภาพและสุขอนามัย (Health and Hygiene) มากขึ้น คิดว่าผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก น่าจะจับเทรนด์ผู้บริโภคได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนในการพัฒนาฟิล์มคลุมดิน โดยวิจัยร่วมกับเกษตรกรเครือข่าย เพื่อทดแทนแบบเดิมที่เป็นพลาสติก ซึ่งจะกลายเป็นขยะทางการเกษตรและกว่าจะย่อย

162696763763

ปัจจุบันบริษัทฯ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และอาหารจากแป้ง ประเภทวุ้นเส้นก๋วยเตี๋ยว และสาคู แบรนด์ที่คุ้นเคย อาทิ มังกรคู่ หงษ์ และกิเลนคู่ มีเป้าหมายกหาแหล่งวัตถุดิบที่ยั่งยืน ช่วยพัฒนาชุมชนที่ให้ชีวิตมีสุขภาพดีขึ้น รวมถึง การหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยกระดับคุณภาพชีวิตและนำไปสู่สุขภาพดีขึ้นในอนาคต

"ความยั่งยืนไม่สามารถสร้างได้จากคนเดียวแต่จะต้อง เกิดจากความร่วมมือกันของทุกฝ่ายทั้งในและนอกองค์กร ที่มีส่วนช่วยพัฒนา ให้องค์กรเจริญเติบโตยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนนั้นไม่ใช่เพียง แค่เป้าหมายในระยะยาวเท่านั้น แต่ควรเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจในทุกวัน" โฮ เรน ฮวา”กล่าว