‘สหรัฐ’ ส่งไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสถึง ‘ไทย’ 29 ก.ค.นี้

‘สหรัฐ’ ส่งไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสถึง ‘ไทย’ 29 ก.ค.นี้

โฆษก กต. เผย วัคซีนโควิด-19 ของสหรัฐ ตามประกาศส่งมาช่วยเหลือไทย จะมาถึงประเทศในปลาย ก.ค. 2564 สะท้อนความเป็นประเทศพันธมิตร และความร่วมมือสาธารณสุขใกล้ชิด

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยในวันนี้เกี่ยวกับความช่วยเหลือวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รัฐบาลสหรัฐ มอบให้ไทยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564 รัฐบาลสหรัฐ ได้ประกาศมอบความช่วยเหลือวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสให้กับประเทศไทย โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถดำเนินการขนส่งวัคซีนมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้ภายในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อการรับมอบวัคซีน ตลอดจนแผนบริหารจัดการวัคซีนดังกล่าวในประเทศไทย

“การมอบความช่วยเหลือวัคซีนของสหรัฐให้กับประเทศไทยสะท้อนถึงมิตรภาพที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะความร่วมมือด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาความร่วมมือสำคัญในความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ พันธมิตรไทย- สหรัฐ ไทยเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ ในเอเชีย แปซิฟิก โดยไทยขอบคุณสหรัฐเป็นอย่างยิ่งสำหรับความช่วยเหลือที่มีความสำคัญสำหรับคนไทยในครั้งนี้” นายธานีกล่าว 

นายธานีกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินภารกิจสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อแสวงหาวัคซีนมาเพิ่มเติมให้กับประเทศไทยผ่านการดำเนินการทางการทูต โดยได้ผลักดันการดำเนินความร่วมมือด้านวัคซีนและการขอรับวัคซีนอย่างเร่งด่วนจากประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วัคซีนโควิด-19 ที่สหรัฐจัดส่งมาช่วยเหลือจะมาถึงประเทศไทย จะเดินทางมาถึงวันที่ 29 ก.ค. 2564