'ฟ้าทะลายโจร' ขายดียอดพุ่ง เริ่มขาดตลาด เภสัชเตือนกินเกินขนาดเสี่ยง

เช็คกระแส! "ฟ้าทะลายโจร" ขายดีมากเริ่มขาดตลาด ร้านยาเจ้าใหญ่ ยอดพุ่ง 1 พันขวดขายหมดในอาทิตย์เดียว เภสัชย้ำกินแต่พอดี หากเกินขนาดเสี่ยง ส่งผลมือ-เท้าเย็นและชา

ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่ร้านยาฟาร์มาเพล็กซ์ แม้จะเห็นว่าบนชั้นวางมีขวดยาวางเรียงรายอยู่จำนวนมาก แต่กลับไม่มียาที่สกัดมาจาก ฟ้าทะลายโจร เหลืออยู่บนชั้นวาง หรือในสต็อกสินค้าของร้านแม้แต่ขวดเดียว

โดยหลังจากราชกิจจานุเบกษา ประกาศ เรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ให้ฟ้าทะลายโจรอยู่ในบัญชียาหลัก รักษาผู้ป่วยโรค โควิด-19 ประกอบกับยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนต่างซื้อหาฟ้าทะลายโจรเพื่อเก็บไว้ที่บ้าน หากกรณีมีผู้ป่วยในครอบครัวจะได้นำฟ้าทะลายโจรรักษาเบื้องต้นได้ ทำให้ร้านยาหลายแห่งไม่มีฟ้าทะลายโจรจำหน่ายแก่ลูกค้านานนับเดือน

เภสัชกรหญิง ภาชินี เสาร์แก้ว เภสัชกรและผู้จัดการร้านยาฟาร์มาเพล็กซ์ ร้านขายยาขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรถูกนำไปรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง ตั้งแต่การระบาดในระลอกแรก และยิ่งระลอกต่อมาความต้องการยิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงระลอก 3 ตั้งแต่เดือนเมษายน2564 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน

ส่งผลให้ปริมาณการขายพุ่งสูงขึ้นมาก โดยปกติฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล 1 พันขวด จะใช้เวลาจำหน่าย 1 เดือน แต่ปัจจุบันขายหมดภายใน 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จึงเปิดให้สั่งจองล่วงหน้า

ทั้งนี้ กลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 สามารถทานยาฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันได้ ปกติ ถ้าเป็นแคปซูล ประมาณ 20 มิลลิกรัม กินแค่เช้า-เที่ยง-เย็น หรือว่ากินแค่เช้า-เย็น กินติดต่อกัน 5 วัน เว้น 2 วัน เพื่อให้ร่างกายมันมีการขับสารที่เป็นผลข้างเคียงออกจากร่างกายไป ไม่ให้เกิดอาการปลายมือชา และก็เท้าชา ปลายมือเย็นและเท้าเย็นได้ ดังนั้น จึงควรทานแต่พอดี ไม่เกิน 60 มิลลิกรัมต่อวัน และต่อเนื่องไม่เกิน 5 วันต่อครั้ง

ขณะที่สมุนไพรที่มีฤทธิ์ใกล้เคียงกับฟ้าทะลายโจรอย่างยาห้าราก จันทน์ลีลา และกระชายขาว ก็เริ่มขาดตลาดเช่นกัน เนื่องจากสามารถนำไปใช้ทดแทนฟ้าทะลายโจรได้