‘ปณท - แฟลช' ปรับกลยุทธ์ รับดีมานด์ใหม่ยุคนิวนอร์มอล

‘ปณท - แฟลช' ปรับกลยุทธ์ รับดีมานด์ใหม่ยุคนิวนอร์มอล

“ไปรษณีย์ไทย-แฟลช กรุ๊ป” ลุยปรับกลยุทธ์ เปิดบริการใหม่ รับดีมานด์โต ปณท เร่งอัพเกรดตัวเองสู่ผู้ให้บริการครบวงจรต้นน้ำยันปลายน้ำ เดินเข้าหากลุ่มผู้ค้าออนไลน์ เอสเอ็มอี ผู้ค้ารายย่อยเอง รับมือการแข่งขันอีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่เดือด

ชูแบรนด์ดิ้ง-มืออาชีพมัดใจ

นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจแฟลช กรุ๊ป ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติไทย และอีคอมเมิร์ซ แบบครบวงจร เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 แฟลชคาดการณ์ว่าภาพรวมการแข่งขันจะมุ่งไปที่ภาพลักษณ์ขององค์กรและความน่าเชื่อถือผู้ให้บริการแต่ละรายต้องหาจุดแข็งหรือข้อได้เปรียบที่แตกต่างมาเป็นตัวสร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์ ให้ลูกค้าหันมาสนใจ และใช้บริการของตัวเอง

อีกประเด็น คือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการในการทำธุรกิจ เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจด้านขนส่งและโลจิสติกส์ทุกราย ต่างให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเทคโนโลยีไอโอทีระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และระบบการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล อย่างบิ๊ก ดาต้า อะนาไลติกส์ เป็นต้น

เนื่องจากปัจจุบัน จะอาศัยเพียงกำลังคน และการออกโปรโมชันส่งเสริมการตลาดไม่ได้อีกต่อไป ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเพื่อมาเชื่อมต่อกับผู้บริโภค รวมถึง อีคอมเมิร์ซ มาร์เก็ต เพลส ทำให้การซื้อขาย ชำระเงิน ขนส่ง ตรวจเช็คสินค้า สามารถจัดการได้บนแพลตฟอร์ม หรือ แอพพลิเคชันเดียวเท่านั้น เพื่อให้สะดวกในการเข้าถึงลูกค้า และเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้าไว้ในฐานข้อมูล เหล่านี้จะอยู่ในส่วนของเทคโนโลยีที่มีผลชัดเจนกับการเติบโตของธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

เตรียมสยายปีกสู่ต่างประเทศ

ล่าสุด แฟลช ได้เปิดตัว Flash Fulfillment คลังสินค้าคนบวงจร ซึ่งไม่เพียงมีจุดแข็งด้านบริการอย่าง pick-pack-ship ซึ่งนับเป็นรูปแบบใหม่ของการบริการสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ หากยังมีสิ่งที่โดดเด่น และทำให้ลูกค้าให้ความไว้วางใจ นั่นคือระบบเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองเพื่อใช้บริหารจัดการ ตั้งแต่การรับสินค้าเข้าคลัง การจัดเก็บสินค้าภายในคลังอย่างเป็นระบบ การจัดเก็บข้อมูล การจัดการออเดอร์ การแพ็คกิ้งตามความต้องการของลูกค้า (Made to order)

โดยมีเป้าหมายที่จะขยายไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้ ขณะที่ Flash Fulfillment ยังได้เตรียมขยายพื้นที่คลังสินค้า จากปัจจุบัน 30,000 ตารางเมตร ซึ่งมีทั้งพื้นที่จัดเก็บแบบอุณหภูมิห้อง และ อุณหภูมิควบคุมหรือ ห้องเย็น ปีนี้ ตั้งเป้าขยายพื้นที่ที่ 50,000 ตารางเมตร เนื่องจากขณะนี้มีปริมาณสินค้าหมุนเวียน เข้า-ออก มากกว่า 15,000 ออเดอร์ต่อวัน ทำให้ต้องเร่งขยายพื้นที่ เพื่อรองรับปริมาณสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีทีมงานมืออาชีพให้บริการครบทุกฟังก์ชั่น รวมถึงทีมงานระบบไอที และ ระบบซิเคียวริตี้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง