เปิดตัว ‘กิ่งไกร’ ร้านอาหารไทยสี่ภาค

เปิดตัว ‘กิ่งไกร’ ร้านอาหารไทยสี่ภาค

ช่วงวิกฤต “โควิด-19” ยังมี “ร้านอาหารไทย 4 ภาค” ชื่อ “กิ่งไกร” สวนกระแส พร้อมเปิดให้บริการความอร่อย ที่ นิมมานเหมินทร์ ซอย11 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีโอกาสไปเที่ยวเหนือ ต้องไม่พลาดชิม

162650433068

คุณเอ้-ธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์(ผู้ก่อตั้งกิ่งไกร และอีสานจันทรากรุ๊ป) และทีมงาน 

คุณเอ้-ธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์(ผู้ก่อตั้งกิ่งไกร และอีสานจันทรากรุ๊ป) อธิบายว่า  “กิ่งไกร” เป็น ร้านอาหารไทยสี่ภาค     ที่มีรสชาติเสมือนปรุงทุกมื้อที่บ้าน สร้างสรรค์อย่างมีเอกลักษณ์โดย อีสานจันทรากรุ๊ป  ชื่อของร้านมาจาก “ต้นไกร” ต้นไม้ต้นแรกที่ปลูกไว้ที่ “สุพรรณิการ์โฮม” ในจังหวัดขอนแก่น เป็นต้นไม้ที่มีอายุมากกว่ากว่า 38 ปี มีสายพันธุ์เดียวกับต้นไทร ต้นไกร มีความหมายเป็นพิเศษสำหรับคุณเอ้ และครอบครัว และต้นไกรนั้นได้ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลาง สุพรรณิการ์โฮมแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาปกป้องแสงอาทิตย์ และยังเป็นที่พักใจสู่ความสงบมานานมากกว่า สามทศวรรษ

162650432563

คุณเอ้ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า “ต้นไกร” ยังมีความหมายที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าความสำคัญต่อครอบครัวของเขา ก็คือมีความหมายทางพระพุทธศาสนา นอกจากต้นโพธิ์ ต้นไทร และต้นกร่าง ณ ใต้ต้นไกรคือสถานที่ที่พระพุทธเจ้าองค์ที่ 4 พระนามว่า พระทีปังกรพุทธเจ้า ได้ประทับตรัสรู้ พระทีปังกรพุทธเจ้านั้นถือเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์แรกในพุทธวงค์ของ พระโคตมพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่าต้นไกรนั้นสามารถแตกกิ่งก้านสาขาได้ไกลมากกว่าต้นไม้อื่นๆ และมีรากที่แข็งแรงชอนไชแผ่ขยายไปได้ไกลมาก การนำชื่อของต้นไกรมาใช้จึงสะท้อนให้เห็นถึงแรงบันดาลใจในการก่อตั้งร้านอาหารไทยภูมิภาคที่มีรากฐานที่แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะแผ่ขยายไปทั่ว ทั้งในท้องถิ่นและทั่วโลก

162650432934

บรรยากาศภายในร้าน "กิ่งไกร" นิมมานเหมินทร์ซอย11 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 

162650433077

“กิ่งไกร” นอกจากจะเป็น ร้านอาหารไทยสี่ภาค ยังนำเสนอการเดินทางของชีวิต และประสบการณ์ด้านอาหารของคุณเอ้ และครอบครัว จากภาคตะวันออก(จังหวัดตราด)สู่ภาคอีสาน ไปยังภาคกลาง และภาคเหนือ เป็นการผสมผสานความรู้อัตลักษณ์และประสบการณ์เข้าด้วยกันโดยมุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตอย่างรีบเร่ง และถวิลหาอาหารอันเป็นรสชาติของความสุขใจแบบบ้านๆ ซึ่งรวมทั้งชาวเชียงใหม่ และผู้มาเยี่ยมเยือน ทั้งจากใน และต่างประเทศ

162650432649

“กิ่งไกร” ยังมีความตั้งใจที่จะขยายสาขาไปถึงระดับโลกในโอกาสที่เหมาะสม รายการอาหารของ “กิ่งไกร” นั้นครอบคลุมสี่ภาค โดยสูตรอาหารจากคุณเอ้และครอบครัวที่พบเห็นได้ยากในร้านอาหารภูมิภาค รวมทั้งการใช้ “ใบอ่อน” จาก “ต้นไกร” ซึ่งเป็นผักท้องถิ่นตามฤดูกาล ในภาคกลางนั้นเรียกว่า “ผักเลียบ” ในภาคเหนือเรียกว่า “ผักเฮือด” ส่วนภาคอีสานรียกว่า “ผักเฮียด”  ใบอ่อนสีชมพูอมเขียวสามารถนำมาทำปรุงอาหารกับกะทิได้หลากหลาย

162650432724

สำหรับอาหารเหนือที่เป็นจุดเด่นมีอาหารอย่าง “แอ๊บปลาดุก”  “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” และ “ลาบเหนือ”  ส่วนภาคอีสานมีจานเอกลักษณ์ที่หาไม่ง่ายนักอย่าง “ตำซั่ว” “แกงอ่อมไก่” และ “ลาบปลาตอง”  อีกหลายๆ จานที่มาจากภาคกลาง เช่น “ขนมจีนซาวน้ำ”  “ซี่โครงหมูทอดน้ำปลา” และ “กุ้งกระเทียมผัดไข่เค็ม”

162650432869

162650432746

อาหารภาคตะวันออก ของ “กิ่งไกร” ร้านอาหารไทยสี่ภาค ที่ไม่สามารถหาได้ง่ายๆ อย่าง “แมงกระพรุนน้ำปลาหวาน”  “ยำปลาสละหอมทอด” และ “แกงป่าเห็ดโคนถั่วฟักยาว”  อาหารแต่ละจานนั้นสามารถจับคู่กับชาเบลนด์ และม็อกเทลสุดพิเศษอันเป็นสูตรเฉพาะของกิ่งไกรที่รังสรรค์ โดย TE ด้วยการใช้สมุนไพรท้องถิ่นจากสี่ภาค สำหรับภาคเหนือมีส่วนผสมอย่างมะแขว่น ข่า ขมิ้น ลิ้นจี่ และลำไย ภาคตะวันออกมีใบชะมวง เม็ดพริกไทย มังคุด และเงาะ เครื่องดื่มรสชาติอีสานใช้ลูกหม่อน ใบหม่อน ตะไคร้ผักชีลาว ข้าวคั่วและพริก

162650432766

ส่วน ม็อกเทลพิเศษ สำหรับภาคกลางรังสรรค์ด้วยขิง ข่า ตะไคร้มะกรูด มะม่วง มะขาม และบ๊วย ด้วยกลายเป็นเครื่องดื่มรสเยี่ยมที่มีรูปลักษณ์สวยงามอีกด้วย จุดเด่นอีกอย่างของกิ่งไกรคือการจบมื้ออาหารด้วยของหวานที่ถูกออกแบบด้วยความคิดสร้างสรรค์ตามแนวคิดอาหารสี่ภาคโดย เชฟแม๊ค วิทวัส ผู้ที่ความชื่นชอบในอาหารไทยภูมิภาคพาให้เขาได้เป็นส่วนหนึ่งในร้านขนมหวานชื่อดังในนิวยอร์ก กิ่งไกรมอบประสบการณ์ที่แตกกิ่งก้านไปไกลกว่าเรื่องของอาหาร แต่ครอบคลุมประสบการณ์จากการใช้ชีวิตที่ สามารถพกกลับไปบ้านได้โดยการนำเสนอร้านค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ของ Thorr ผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากภูมิปัญญา ท้องถิ่นของชาวอีสาน

162650432979

 Thorr เป็นธุรกิจครอบครัวจาก จังหวัดอำนาจเจริญที่คนรุ่นใหม่ในท้องถิ่นให้คุณค่ากับ ความรู้ดั้งเดิมและพัฒนาเป็นสินค้าที่ทันสมัย Thorr สนับสนุนชุมชนท้องถิ่นด้วยการรื้อฟื้นทักษะงานฝีมือ ซึ่งสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรม กิจการของ Thorr ได้ขยายในภาคอีสานในหลายจังหวัด จากจังหวัดอำนาจเจริญ ยังกาฬสินธุ์และไปไกลถึงภาคใต้ภาคกลาง และภาคเหนือ ความอบอุ่นและอิ่มใจที่กิ่งไกรในบรรยากาศอันทันสมัยจะช่วยยกระดับประสบการณ์การรับปะทานอาหารกับ กลุ่มเพื่อน ครอบครัว และบุคคลอันเป็นที่รัก แนวคิดของร้านอาหารแบบเป็นกันเองและอาหารจากสี่ภาค ที่เสมือนปรุงจากห้องครัวที่บ้านคือหัวใจสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์ของ “กิ่งไกร” ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในเชียงใหม่มาก่อน

162650432875

มีโอกาสแวะไปเที่ยว “เชียงใหม่” แวะชิมความอร่อย “อาหารไทยสี่ภาค” ได้ที่ “กิ่งไกร” เปิดบริการวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์)เวลา 11.30-21.00 น. (Last Order 20.30 น.) เลขที่18 นิมมานเหมินทร์ซอย11 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 052-010-414 Line: @Ginggrai(มีแอทอยู่ข้างหน้า) www.ginggai.com FB:Ging Gai-กิ่งไกร เชียงใหม่ IG:ginggai-chiangmai  สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ คุณเอ้ - ธนฤกษ์เหล่าเราวิโรจน์ : [email protected]

162650432973

อาหารไทยสี่ภาค ที่ร้าน "กิ่งไกร" นิมมานเหมินทร์ซอย11 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่