รพ.มหาราชนครราชสีมาส่งทีมช่วยตรวจโควิดใน กทม.

รพ.มหาราชนครราชสีมาส่งทีมช่วยตรวจโควิดใน กทม.

รพ.มหาราชนครราชสีมาร่วมส่งทีมเข้า กทม.ช่วยตรวจคัดกรองโควิด 7 วัน 15-21 ก.ค. ตั้งจุดบริการที่สถาบันธัญญารักษ์ เน้นชุมชนโดยรอบและประชาชนจากโซนอื่นๆที่ต้องการรับการตรวจคัดกรอง เผยวันแรกตรวจไป 1,128 ราย พบผู้ติดเชื้อ 193 ราย หรือกว่า 17%

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ใน กทม.ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทางโรงพยาบาลจึงได้ร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) หรือ สถาบันธัญญารักษ์ ในการเปิดจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองและสามารถแยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการดูแลด้วยมากขึ้น

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางความร่วมมือดังกล่าว ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ส่งทีมงานไปช่วยตรวจคัดกรองตั้งแต่วันที่ 15-21 ก.ค.2564 โดยในพื้นที่ของสถาบันธัญญารักษ์เป็นจุดให้บริการ และกำหนดพื้นที่ค้นหาบริเวณชุมชนรอบๆสถาบันธัญญารักษ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนอยู่กันหนาแน่นและคาดว่ายังมีผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการตรวจคัดกรองค่อนข้างมาก

"เราเห็นความลำบากของคน กทม.ซึ่งนอกจากปัญหาตรวจแล้วเตียงไม่พอ คนมีความเสี่ยงหรือสงสัยว่าตัวเองติดเชื้อแล้วก็มีความลำบากในการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรอง ในโซเชียลมีเดียต่างๆก็เห็นชัดเจน พอได้รับการประสานจาก สปสช.ว่าจะพาทีมมาช่วยตรวจคัดกรองได้ไหม ซึ่งเราคิดว่าพอทำได้เราก็พร้อมเข้าไปช่วย ซึ่งนอกจากตรวจคัดกรองแบบตั้งรับในหน่วยบริการแล้ว เรายังร่วมกับชมรมแพทย์ชนบทส่งทีมเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกตามชุมชนต่างๆด้วย" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทีมงานของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจะให้บริการตรวจวันละ 9-10 ชั่วโมง โดยมีศักยภาพในการตรวจสูงสุด 5,000 คน/วัน ซึ่งวันที่ 15 ก.ค. 2564 ได้เริ่มดำเนินการเป็นวันแรก ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์แต่ก็มีผู้มารับการตรวจกว่า 1,128 ราย และพบว่าติดเชื้อเกือบ 193 รายหรือ 17% ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วง ทั้งนี้หากพบว่าติดเชื้อแล้วก็จะส่งต่อให้ สปสช. สถาบันธัญญารักษ์ และโรงพยาบาลปิยะเวท เข้าไปจัดระบบการดูแลแบบ Home Isolation หรือ Community Isolation รวมทั้งมีการตรวจซ้ำด้วยระบบ RT-PCR ส่วนคนไหนที่ผลตรวจเป็นลบแต่มีประวัติเสี่ยงสูงก็จะให้กักตัวประมาณ 3-5 วัน แล้วกลับมาตรวจซ้ำอีกครั้ง

ทั้งนี้ นอกจากพื้นที่ชุมชนรอบๆสถาบันธัญญารักษ์แล้ว ประชาชนจากโซนอื่นๆก็สามารถเข้ามารับบริการตรวจคัดกรองได้เช่นกัน โดยสามารถ walk in เข้ามารับการตรวจได้เลย