GPSC ลุยต่อหลังซื้อโซลาร์ฟาร์มอินเดีย โบรก ให้เป้าราคาหุ้น 95-100 บาท

GPSC ลุยต่อหลังซื้อโซลาร์ฟาร์มอินเดีย โบรก ให้เป้าราคาหุ้น 95-100 บาท

“จีพีเอสซี”ทุ่ม1.48 หมื่นล้าน ซื้อหุ้น41.6%โรงไฟฟ้าโซลาร์อินเดีย“ อวาด้า” กำลังผลิต3.74 พันเมกะวัตต์  พร้อมลุยลงทุนต่อเนื่องโบรก ชี้ เป็นโอกาสดีขยายลงทุนพลังงานหมุนเวียนในอินเดีย-มีโอกาสต่อยอดธุรกิจแบตเตอรี่-ไฮโดรเจน ให้ราคาเหมาะสม 91.5-100 บาท

นางรสยา เธียรวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กล่าวว่า แหล่งเงินทุนที่มาใช้ในการซื้อหุ้น Avaada มาจากกระแสเงินสดของบริษัท และอีกส่วนหนึ่งมาจากเงินกู้ยืมจากที่ได้ทำสัญญากู้เงินกับ PTT และหรือ บริษัทปตท. ศูนย์บริหารเงิน(PTT TCC) ในวงเงินไม่เกิน 20,000ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะรับรู้รายได้จากAvaada เข้ามาในปีนี้ 

  สำหรับขณะนี้ GPSCอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ อีกหลายดีล และหลายประเทศทั่วโลก เช่น ไต้หวัน  อินเดีย  เวียดนามฯลฯ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)คาดผลประกอบการ ไตรมาส2ปี64จะแข็งแกร่งต่อ จากปัจจัยฤดูกาล (ไตรมาส 2 เป็น High season ของธุรกิจไฟฟ้า), โรงไฟฟ้า VSPP และโรงงานแบตเตอรี่เริ่มเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย

ในปี 64F บริษัทโฟกัสธุรกิจที่เป็นห่วงโซ่ของแบตเตอรี่ซึ่งในประเทศมีเพียง EA กับ GPSC ที่ทำธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ โดยโรงงานของ GPSC จะ COD ใน ไตรมาส2ปีนี้ นอกจากนั้นได้มีการลงทุนร่วมทุนทำธุรกิจที่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ด้วยเพราะมองว่ามีแนวโน้มเติบโตดีในระยะยาว

เราคาดว่าบริษัทจะเข้าร่วมประมูล e-Bus ของ BMTA ด้วยGPSC ลงทุน 500 ล้านบาทเพื่อถือหุ้น 11.1% ใน Anhui Axxiva New Energy Technology Co., Ltd (AXXIVA)ประเทศจีน ซึ่ง AXXIVA เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ กำลังการผลิต 1GWh โดยได้ใบอนุญาตใช้เทคโนโลยีของ 24MTechnologies Inc., เป็นพันธมิตรกับ OR ในด้านสถานีชาร์ตแบต EV และเซ็น MOU กับบริษัท Swap & Go เพื่อศึกษาพัฒนาแบตเตอรี่ G-cell สำหรับรถจักรยานยนต์  โดยบริษัทแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 95 บาท