ทำเนียบขาวยัน'จิล ไบเดน'ร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก

ทำเนียบขาวยัน'จิล ไบเดน'ร่วมพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในวันที่ 23 ก.ค.

การเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของนางไบเดนถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 ที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเป็นผู้นำคณะนักกีฬาสหรัฐเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ก่อนหน้านี้ นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะส่งนางไบเดนเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกหรือไม่ หลังจากที่ญี่ปุ่นตัดสินใจสั่งห้ามผู้ชมเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาทั้งในและรอบกรุงโตเกียว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้นก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในอีก 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ค.-22 ส.ค. โดยจะครอบคลุมถึงช่วงเวลาจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.จนถึงวันที่ 8 ส.ค.

บรรดาที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้คำแนะนำก่อนหน้านี้ว่า การไม่มีผู้เข้าชมการแข่งขันจะเป็นทางเลือกที่เสี่ยงน้อยที่สุด ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการหลั่งไหลเข้าประเทศของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่หลายพันคน จะทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดระลอกใหม่