‘ขยะ’ กับ 5 วิธีเบื้องต้นแยกก่อนทิ้ง ดีต่อเราดีต่อโลก

‘ขยะ’ กับ 5 วิธีเบื้องต้นแยกก่อนทิ้ง ดีต่อเราดีต่อโลก

5 ข้อง่ายๆ กับการแยก “ขยะ” ก่อนทิ้ง, Save ตัวเอง Save สังคม ในยุคที่โลกต้องการภูมิคุ้มกัน เพียงแค่เริ่มต้นที่ตัวเรา

การใช้ชีวิตในช่วงเวลาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้เราทุกคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่างเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงเวลานี้แต่ละบ้านมี ขยะติดเชื้อจากครัวเรือน เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัยใช้แล้ว ขวดเจลแอลกอฮอล์ที่หมดแล้ว ถุงมือยาง ถุงมือพลาสติก กระดาษชำระ เป็นต้น

ในภาวะที่โลกและเราทุกคนต้องการ “ภูมิคุ้มกัน”  สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องง่ายใกล้ตัวที่สุดและควรสร้างให้เป็นนิสัย  คือ การคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคในช่วงเวลานี้

บริษัท คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด ผู้นำนวัตกรรมด้านการผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชั้นนำระดับโลก ภายใต้แบรนด์ HERO (ฮีโร่) มีคำแนะนำในการแยกขยะง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ มาให้ช่วยกันทำเพื่อสังคม ดังนี้

162594266069

แยกถุงขยะเปียก กับ ขยะทั่วไป

1) แยกขยะเปียก ขยะแห้ง ง่ายต่อการนำไปรีไซเคิล

จุดเริ่มต้นของการแยกขยะง่ายๆ ภายในครอบครัว คือ แยกขยะเปียก และ ขยะแห้ง โดย ‘ขยะเปียก คือขยะที่มาจากเศษอาหาร แนะนำหาถุงขยะเล็กๆ มาเตรียมไว้สำหรับทิ้งเศษอาหาร แล้วทิ้งทันที เพื่อป้องกันการรบกวนของมด หนู แมลงสาบ แถมยังลดกลิ่นเหม็นจากเศษอาหาร สู่การสร้างสุขอนามัยที่ดีด้วย ที่สำคัญการแยกขยะเปียกแห้ง จะทำให้เราสามารถนำขยะมารีไซเคิลได้ง่ายยิ่งขึ้น

2) อัดขยะและมัดปากถุงขยะให้แน่นก่อนลงถัง

เมื่อเราแยกขยะแต่ละประเภทอย่างดีแล้ว ก่อนนำไปทิ้งควรอัดขยะให้แน่นๆ หน่อย แล้วมัดปากถุงให้เรียบร้อยก่อนทิ้ง เพื่อเพิ่มพื้นที่ในถังขยะ จะยิ่งง่ายและเร็วหากใช้ถุงขยะแบบมีหูผูกหรือมีหูรูด เวลาขยะเต็มเพียงแค่มัดและหิ้วไปทิ้งถังขยะเทศบาลหน้าบ้าน สะดวก รวดเร็ว และประหยัด นอกจากจะเป็นการลดปริมาณขยะแล้ว ยังช่วยลดเวลาในการทำงานของทีมเก็บขยะอีกด้วย

162594104031

แปะโน้ตแจ้งประเภทขยะที่ถุง

3) แปะโน้ตข้อความระบุประเภทขยะสักนิด ก่อนถึงมือคนเก็บขยะ

กรณีที่มีขยะติดเชื้อ หรือ ขยะประเภทแก้ว กระจก ของมีคม หรือขยะสารเคมีต่างๆ ควรแยกทิ้งใส่ถุงที่หนา เหนียว เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการรั่วซึมหรือฉีกขาด

อยากแนะนำเพิ่มเติมว่า ก่อนทิ้งควรสำรวจให้ดีก่อนว่ามีการปิดปากถุงอย่างแน่นหนาแล้ว พร้อมกับติดป้ายหรือใช้ปากกาเมจิกเขียนกำกับหน้าถุงด้วยว่า ถุงนี้เป็นขยะประเภทใดให้ชัดเจน เพื่อแจ้งให้ผู้ที่มีหน้าที่จัดเก็บระมัดระวังตัว เช่น ถุงขยะนี้มีหน้ากากอนามัยใช้แล้ว หรือ ถุงขยะรีไซเคิล งานนี้ช่วยเซฟพี่ๆ ทีมเก็บขยะได้ด้วย

162594123691

แยกหน้ากากอนามัยใส่ลงในถุงซิปก่อนทิ้ง

4) แยกหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วลงในถุงซิปก่อนทิ้งลงถังขยะ

‘ถุงซิป’ นอกจากนำมาเพื่อใช้สำหรับเก็บอาหารได้แล้ว ในช่วงเวลาแบบนี้ เรายังสามารถดัดแปลงให้ถุงซิปมาเพื่อใช้ทิ้งหน้ากากอนามัยได้ด้วย

วิธีการง่ายๆ คือ มัดหน้ากากอนามัย ทิ้งลงในถุงซิป และเมื่อถุงซิปเต็ม ก็ปิดถุงให้สนิทเพื่อทิ้งต่อไป สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องปิดปากถุงให้สนิทเพื่อช่วยให้พนักงานเก็บขยะได้มีสุขภาวะที่ดีด้วย

162594134777

การแยกขยะ ช่วยเจ้าหน้าที่เก็บขยะทำงานสะดวกและปลอดภัยขึ้น

5) ทิ้งถูกถัง ช่วยลดปริมาณขยะ

‘การแยกขยะ’ คือจุดเริ่มต้นของการลดปริมาณขยะ เพื่อให้ขยะที่ต้องกำจัดจริงๆ ให้เหลือน้อยที่สุด บางบ้านไม่สะดวกใช้ถุงขยะ แต่ถนัดใช้ถังขยะในการแยกมากกว่า ดังนั้นวิธีการง่ายๆ คือ แยกขยะสัก 2 ถัง ถังขยะเปียกหรือถังสีเขียว สำหรับใส่เศษอาหาร ขยะย่อยสลายได้ และ ถังขยะแห้งหรือ ถังสีฟ้า สำหรับขยะทั่วไปหรือขยะรีไซเคิล เพียงเท่านี้ก็ง่ายต่อกระบวนการจัดการขยะแล้ว

จะดีมากหากเลือกใช้ ถังขยะใบเล็ก เพื่อที่เราจะเก็บไปทิ้งลงถังเทศบาลบ่อยๆ เพื่อการอยู่อาศัยที่สะอาด ปลอดภัยจากแหล่งสะสมเชื้อโรคไปในตัว

การแยกขยะ นอกจากทำให้บ้านเมืองน่ามองแล้วยังเป็นการฝึกวินัยและปลูกฝังลูกหลานเริ่มต้นจากในบ้านได้เป็นอย่างดี หากทุกคนสามารถนำทั้ง 5 วิธีนี้ไปปฏิบัติ เชื่อว่าการแพร่กระจายของขยะติดเชื้อก็จะลดลง เช่นเดียวกับปริมาณขยะที่จะลดลงด้วยเช่นกัน