'จุรินทร์' ประกาศรัฐมนตรี ปชป.งดรับเงิน 3 เดือน ตามนายกฯ

'จุรินทร์' ประกาศรัฐมนตรี ปชป.งดรับเงิน 3 เดือน ตามนายกฯ

“จุรินทร์ “ เผยรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ งดรับเงินเดือน 3 เดือน ตามนายกฯ ลงพื้นที่อีสานใต้ปล่อยคาราวานโมบายพาณิชย์ ลดราคา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศงดรับเงินเดือน 3 เดือน เพื่อนำไปช่วยเหลือสถานการณ์โควิดว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องนี้ได้คิดอยู่แล้ว แต่การจะทำอะไรก็ต้องทำด้วยกัน ไม่ใช่ทำเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เพราะจะไปล้ำหน้าและดูไม่ดี ดังนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรี ริเริ่ม ก็ยินดี โดยรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ก็พร้อมปฏิบัติตามแนวทางเดียวกัน ถึงแม้จะช่วยไม่ได้มาก แต่ถือเป็นน้ำใจส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะดูแลช่วยเหลือประชาชนในช่วงล็อคดาวน์ 14 วัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ศบค. จะเป็นกลไกหลักทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในการแก้ปัญหาโควิด ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องถือเป็นบุคลากรด่านหน้า จึงขอเป็นกำลังใจประชาชน และชื่นชม เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงาน

รวมทั้ง แม้ว่ากระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ตนรับผิดชอบจะไม่เกี่ยวข้อง ก็พยายามที่จะทำหน้าที่ของตน. เพื่อดูแลประชาชนรวมถึงในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีมูลนิธิหม่อมราชวงศ์ เสนีย์ปราโมช ได้มอบหมาย สส. สก. สข. ลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพ แจกข้าวกล่อง ประสานหาเตียงผู้ป่วย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

นอกจากนี้ ในช่วงที่จะมีการล็อคดาวน์ 14 วัน ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะควบคุมราคาสินค้าและขอประชาชน อย่าตื่นตระหนก กักตุนสินค้า พร้อมยืนยันมีสินค้าเพียงพอ

นอกจากนี้ ได้เป็นประธานเปิดรถโมบายพาณิชย์ลดราคาสินค้า ช่วยประชาชน พร้อมมอบเช็คชำระหนี้ และมอบโฉนดที่ดินกองทุนฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จังหวัดอุบลราชธานีและติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร รวมถึงติดตามความคืบหน้าโครงการจับคู่กู้เงิน ของสถาบันการเงินกับเอสเอ็มอีส่งออก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร เป็นโครงการของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้รับการตอบรับ และตราบใดที่รัฐบาลนี้ยังอยู่และพรรคประชาธิปัตย์ยังร่วมรัฐบาล นโยบายประกันรายได้พืช 5 ชนิด ก็ยังเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล และขณะนี้โครงการนี้ เป็นนโยบายรัฐบาลไปแล้ว ซึ่งปีถัดไปจะเข้าปีที่ 3 ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดเตรียมเอกสารเดินหน้าโครงการ เพราะจะต้องนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว