เช็คด่วน!! 'วัคซีน' ที่มีในไทย สูตรไหน? ใช้ต่อกร 'สายพันธุ์เดลต้า' ได้

เช็คด่วน!! 'วัคซีน' ที่มีในไทย สูตรไหน? ใช้ต่อกร 'สายพันธุ์เดลต้า' ได้

'สายพันธุ์เดลต้า' กลายเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์โควิด 19 สายพันธุ์หลักที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ล่าสุด ทีมนักวิจัยไทย ได้มีเปิดผลการศึกษาขั้นต้น 'วัคซีน' ที่มีในไทย สูตรไหน? จะใช้ป้องกันสายพันธุ์นี้ได้

วันนี้ (9 ก.ค.2564) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุถึง เปิดผลการศึกษาขั้นต้น 'วัคซีน' ที่มีในไทยที่สามารถใช้ป้องกันโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าได้  ซึ่งมีดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นพ.เขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก
ในขณะที่วัคซีนชนิดอื่นๆเช่น mRNA , Protein subunit ยังไม่มี การบริหารวัคซีนที่มี2 ชนิด คือ ซิโนแวค (Sinovac) or ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) หรือ แอสตร้าเซนเนก้า (Astra Zeneca)  จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องรีบหาคำตอบว่าสูตรไหน ? จะป้องกัน สายพันธุ์เดลต้าได้
โดยจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า Sinovac 2 เข็มแม้ระดับNeutralize antibody ขึ้น 80-90% แม้ว่าจะวัดระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์ุอัลฟ่า (สายพันธุ์อังกฤษ)ได้บ้าง แต่ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้เลย
  • 'Astra Zeneca' 2 เข็ม ป้องกัน 'สายพันธุ์เดลต้า' ได้ดีระดับหนึ่ง 
แต่ในคนที่ได้ Astra Zeneca  ครบ2 เข็ม และมีระดับNeutralize antibody ที่สูงเกิน 90% สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีระดับหนึ่ง 
ส่วนผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า B.1.1.7 เมื่อ wave3 ที่ผ่านมา เมื่อได้รับการกระตุ้นด้วย Astra Zeneca เข็มเดียวให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์ เดลต้าได้เทียบเท่า Astra Zeneca 2 เข็ม
162580507855
ขณะที่ผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า B.1.1.7 อีกคน แม้ว่าจะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์ุอัลฟ่าที่สูง แต่กับ สายพันธุ์เดลต้า กับมีน้อยมาก
วัคซีนสูตรผสม Sinovac + Astra Zenecaให้ระดับการป้องกัน สายพันธุ์เดลต้า ได้ดีกว่า Sinovac 2 เข็ม  แต่ไม่เท่า Astra Zeneca 2 
  • Sinovac 2 เข็ม+Astra Zeneca 1 เข็มต่อกร'สายพันธุ์เดลต้า'ในระดับสูง
สุดท้าย ที่ดูแนวโน้มดีสุด คือ ผู้ที่ได้ Sinovac 2 เข็ม+Astra Zeneca 1 ที่เป็นอาสาสมัครในการทดสอบ มีระดับภูมิคุ้มกัน Neutralize antibody สูง99% รวมถึง ค่า IC50 ต่อสายพันธุ์ เดลต้า ในระดับสูงสุด
จากข้อมูลการศึกษาเบื้องต้น แม้ว่าเราจะยังไม่มี วัคซีน mRNA แต่สำหรับบุคลากรด่านหน้าผู้เสียสละ ซึ่งได้รับ Sinovac เป็นส่วนมากในช่วงแรก แต่ระดับการป้องกันตอนนี้คงไม่เพียงพอต่อไวรัสกลายพันธุ์เดลตา การใช้ Astra Zeneca เป็นเข็มกระตุ้น ก็น่าจะเพียงพอให้เขาปลอดภัยในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนชนิดmRNA
ขอบคุณ :ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC และ ทีมงานที่ช่วยทำการทดสอบ ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ เดลต้า