'แอร์เอเชียดิจิทัล' ซื้อ 'โกเจ็ก' ผงาดซูเปอร์แอพ! 

'แอร์เอเชียดิจิทัล' ซื้อ 'โกเจ็ก' ผงาดซูเปอร์แอพ! 

เจ้าพ่อโลว์คอสต์ “โทนี่ เฟอร์นันเดส” ประกาศดีลสะเทือนวงการแพลตฟอร์ม "มัลติเซอร์วิส" โลจิสติกส์ อีคอมเมิร์ซ ฟินเทค หลังกลุ่ม “แอร์เอเชีย” เข้าซื้อกิจการ “โกเจ็ก” ประเทศไทย มูลค่าลงทุน 1.5 พันล้าน ดันบริการผ่านแพลตฟอร์ม “airasia super app” เจาะตลาดไทย 

วงการดิจิทัลจับตาโลจิสติกส์-ดิลิเวอรี่แข่งเดือด

วานนี้ (7 ก.ค.) “แอร์เอเชีย ดิจิทัล” หน่วยธุรกิจด้านดิจิทัลภายใต้กลุ่มแอร์เอเชีย และ “Gojek” (โกเจ็ก) สตาร์ทอัพสัญชาติอินโดนีเซียผู้ให้บริการแพลตฟอร์มมัลติเซอร์วิสรายใหญ่ชั้นนำของอาเซียน ประกาศผนึกกำลังเสริมความแข็งแกร่ง ผ่านการเข้าซื้อกิจการของโกเจ็กส่วนที่ดำเนินการอยู่ในประเทศไทย

โดยกลุ่มแอร์เอเชีย แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซา มาเลเซีย เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของโกเจ็ก เฉพาะส่วนที่ดำเนินกิจการในไทย ด้วยมูลค่าลงทุนราว 1,500 ล้านบาท (50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ข้อตกลงนี้เป็นไปตามแผนขยายการเติบโตของ “แอร์เอเชีย ซูเปอร์ แอพ” (airasia super app) ให้ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันทำให้โกเจ็กเพิ่มการลงทุนในการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะในตลาดเวียดนามและสิงคโปร์ 

กลับกัน โกเจ็ก จะเข้าถือหุ้นบางส่วนในแพลตฟอร์มแอร์เอเชีย ซูเปอร์ แอพ ซึ่งมีมูลค่าประเมินทางตลาดอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างมีรากฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น เป็นโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจและเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ชี้ดีลสั่นสะเทือนวงการ

นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวในงานแถลงข่าวผ่านช่องทางซูมว่า ถือเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาวระหว่างกลุ่มแอร์เอเชียกับโกเจ็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เข้มแข็ง และมีประสบการณ์ในประเทศไทย เป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญ ต่อยอดจากพื้นฐานความเป็นแบรนด์ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี

“การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรที่สำคัญของโกเจ็กครั้งนี้ จะทำให้อุตสาหกรรมสั่นสะเทือนแน่นอน พร้อมเดินหน้าผนึกกำลังและสานต่อธุรกิจที่มั่นคงของโกเจ็กในประเทศไทย”

แอร์เอเชียซูเปอร์แอพพร้อมใช้ส.ค.

ทั้งนี้ กลุ่มแอร์เอเชียมีระบบนิเวศธุรกิจดิจิทัลที่สมบูรณ์อยู่แล้ว รวมทั้งประสบความสำเร็จในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการด้านไลฟ์สไตล์ที่ไม่ใช่แค่สายการบินกว่า 15 รายการบนแพลตฟอร์ม แอร์เอเชีย ซูเปอร์ แอพ ในประเทศมาเลเซีย เช่น ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ โลจิสติกส์ ฟินเทค และบริการอื่นๆ ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้กลุ่มแอร์เอเชียก้าวขึ้นไปอีกขั้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในภูมิภาคที่หลากหลาย เรากำลังตั้งเป้าที่จะนำเสนอซูเปอร์แอพไปยังตลาดหลักทั้งหมดของเรา

“ธุรกิจดิจิทัลทั้งหมดของกลุ่มแอร์เอเชียกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง และด้วยพันธมิตรโกเจ็ก จะทำให้เป้าหมายของเราในการเป็นแอพยอดเยี่ยมของอาเซียนกำลังจะกลายเป็นจริงอย่างรวดเร็ว แอร์เอเชียและโกเจ็ก มีเป้าหมายขยายธุรกิจที่ตรงกัน มองไปถึงตลาดอาเซียนไม่ใช่แค่ในมาเลเซียหรืออินโดนีเซียเท่านั้น นี่จึงเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นนอกประเทศมาเลเซีย คาดว่าแอร์เอเชีย ซูเปอร์ แอพจะเกิดขึ้นในไทยเดือน ส.ค.นี้” นายโทนี่กล่าว

ขยายตลาดเชียงใหม่-ภูเก็ต

สำหรับแอพพลิเคชันโกเจ็กจะยังใช้งานได้ตามปกติ สำหรับผู้ใช้เพื่อรับบริการในกรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 31 ก.ค.2564 จนกระทั่งรวมกับ airasia super app ในขณะที่พนักงานรับส่งของทุกคนและร้านค้า จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานกับ airasia super app เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้แอร์เอเชียจะทำงานร่วมกันกับทีมงานโกเจ็ก ประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าการให้บริการของโกเจ็กเป็นไปอย่างราบรื่น โดยในช่วงเปลี่ยนผ่านก่อนที่จะย้ายไปใช้ แอร์เอเชีย ซูเปอร์ แอพ จะเกิดการถ่ายทอด ส่งต่อข้อมูลและความเชี่ยวชาญด้านการตลาด ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความต้องการของผู้ใช้บริการชาวไทย เพื่อให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการเสริมศักยภาพและสร้างระบบนิเวศธุรกิจของโกเจ็กดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับพนักงานรับส่งของ ร้านค้า และลูกค้าด้วยสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่มีมากขึ้น เช่น อาหาร ของชำ สินค้าเกี่ยวกับความงาม และการจัดส่งพัสดุด่วน ควบคู่ไปกับบริการเรียกรถรับ-ส่ง โดยตั้งเป้าขยายสู่ตลาดใหม่ในประเทศ อาทิ เชียงใหม่ และภูเก็ตในอนาคตอันใกล้

หนุน‘โกเจ็ก’ลุยเวียดนาม-สิงคโปร์

ความร่วมมือดังกล่าว ยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับนานาชาติของโกเจ็กในเรื่องการเพิ่มการลงทุนการดำเนินงานในประเทศเวียดนามและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและแนวโน้มเติบโตที่แข็งแกร่งสำหรับธุรกิจในอนาคต รวมถึงการขยายแนวคิดริเริ่มขับเคลื่อนและการเข้าซื้อกิจการผู้ค้า ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ ตลอดจนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

นายเควิน อลูวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โกเจ็ก กล่าวว่า โกเจ็ก และกลุ่มแอร์เอเชียมีเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนร่วมกัน ดีลนี้ได้มีการเจรจากันมาอย่างต่อเนื่อง ข้อตกลงนี้พิสูจน์ความสำเร็จของทีมในประเทศไทยที่ขยายธุรกิจจากศูนย์สู่การเป็นผู้ให้บริการแบบออนดีมานด์ที่สร้างความแตกต่างให้กับผู้คนนับแสนคนในประเทศ

“แอร์เอเชีย ดิจิทัล และแอร์เอเชีย ซูเปอร์ แอพ จะกลายเป็นพันธมิตรที่มีมูลค่าสูงสำหรับโกเจ็ก เนื่องจากเรามีเป้าหมายเดียวกันในการนำเสนอบริการที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขับขี่และร้านค้า ข้อตกลงนี้ช่วยเรามุ่งที่ตลาดต่างประเทศ เวียดนามและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีที่สุดและโอกาสการเติบโตเชิงกลยุทธ์แก่เรา” นายเควิน กล่าว

จับตาสมรภูมิขนส่ง-ดิลิเวอรี่แข่งดุ

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอตลาดดอทคอม ผู้คร่ำหวอดในวงการดิจิทัลใทย กล่าวว่า ดีลนี้เป็นการปรับโมเดลการทำธุรกิจของโกเจ็กที่กลยุทธ์ในปัจจุบันอาจไม่ตอบโจทย์ ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดนี้ที่รุนแรงมาก และคงมองธุรกิจไปมากกว่าฟู้ด (Beyond food) ขณะที่แอร์เอเชียเอง ก็ต้องการมองหาธุรกิจใหม่ เพราะได้รับผลกระทบจากธุรกิจท่องเที่ยว การเดินทางที่ลดลงจึงต้องหาตลาดใหม่

“แอร์เอเชียมีจุดแข็งคือมี Intercity Transportation หรือเดินทางระหว่างเมือง มีธุรกิจขนส่ง Teleport แต่สิ่งที่แอร์เอเชียยังขาด คือ การเชื่อมต่อจากเมืองเข้าสู่บ้านหรือลาสไมล์ ดังนั้นการมีโกเจ็กจะเกิดการขนส่งไปถึงชุมชนบ้าน ทำให้การเชื่อมต่อของแอร์เอเชียครบวงจร"

ดีลครั้งนี้ ยังจะกระทบกับผู้เล่นในตลาดดิลิเวอรี่ ขนส่ง ที่อาจต้องปรับตัว และมองว่าจากนี้ธุรกิจสายการบินจากก็อาจมองดีลแบบนี้มากขึ้นก็ได้

ย้อนรอย ‘Gojek’ ในไทย

การเปลี่ยนแปลงของโกเจ็ก เริ่มส่งสัญญาณให้เห็นมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.2564 ที่ได้มีการปรับทัพผู้บริหารใหม่แต่งตั้งนายชรี ชากราวาร์ธี หัวหน้าธุรกิจฟู้ดต่างประเทศ เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ โกเจ็ก ประเทศไทย แทนผู้บริหารคนไทย

ที่ผ่านมานับว่า โกเจ็กเป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพสูงในการแข่งขันด้วยสายป่านทางเทคโนโลยีที่แข็งแรงของสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นสัญชาติอินโดนีเซีย ขณะที่การทำตลาดในไทยมีแผนการขยายตลาด พาร์ทเนอร์ การตลาดรวมถึงโปรโมชั่นที่ดึงดูดผู้ใช้ออกมาต่อเนื่อง ทว่าถูกท้าทายด้วยสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้เล่นรายใหญ่และภายในประเทศ ซึ่งก่อนหน้านั้นโกเจ็กใช้แบรนด์ GET ในการทำตลาดในไทย ก่อนเปลี่ยนกลับมาสู่ Gojek และเกิดดีลระหว่างแอร์เอเชียและโกเจ็กในที่สุด