มาสด้า เปิดแคมเปญ 0% 60 เดือน

มาสด้า เปิดแคมเปญ 0% 60 เดือน

มาสด้า รับตลาดรถยนต์ครึ่งปี 2564 ต่ำเป้า แต่เชื่อครึ่งปีหลังดีขึ้น ดันยอด 8 แสนคัน ส่วนยอดขายมาสด้า โตแรง 23% เตรียมส่งรถใหม่ แคมเปญการเงินดันตลาด

ตลาดรถยนต์ยังต้องต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป มีผลต่อทั้งกำลังซื้อผู้บริโภค และการจัดกิจกรรมต่างๆ 

แต่ตลอดเวลาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ก็จะเห็นว่าบรรดาผู้ประกอบการต่างๆ ก็สู้อย่างเต็มที่ ทั้งการทำตลาด การจัดแคมเปญ รวมไปถึงด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีรถรุ่นใหม่ รุ่นปรับปรุง หรือว่ารุ่นพิเศษ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

แต่ในภาพรวมของตลาดครึ่งปีแรก ก็ยังคงได้รับผลกระทบอยากหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. และขยายออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้ผู้บริโภคต้องหันมาระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ทำให้ ตลาดรถยนต์ครึ่งปี 2564 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยทำได้ประมาณ 3.7 แสนคัน

แต่อย่างน้อยหากเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกันพบว่าเติบโต 14%

162562922913

อย่างไรก็ตาม มาสด้ามองว่า ช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น และจะดีกว่าครึ่งปีแรก ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปีทำได้ 8 แสนคัน 

ในส่วนของมาสด้า ชาญชัย ระบุว่า ครึ่งปีแรกทำได้น่าพอใจ ยอดขายเติบโต 23% และเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะทำได้ดีกว่านี้ ทำให้ก้าวไปสู่เป้าหมายท่ี่ตั้งไว้สูงเช่นกัน คือ  5 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว 

สำหรับช่วงครึ่งปีแรก 2564 ที่เติบโต มี้ยอดส่งมอบให้กับลูกค้าแล้ว1.89 หมื่นคัน โดยรถท่ี่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก คือ รถในกลุ่มครอสโอเวอร์ ทั้ง ซีเอ็กซ์-และ ซีเอ็กซ์-30 ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยซีเอ็กซ์-3 มียอดขาย 2,231 คัน เพิ่มขึ้น  299% ขณะที่ ซีเอ็กซ์-30 มียอด 4,194 คัน เพิ่มขึ้น 124%  ส่วน ซีเอ็กซ์-8 มียอดจำหน่าย 532 คัน ลดลง 26% และ ซีเอ็กซ์-5 จำนวน 390 คัน ลดลง 54%

รถยนต์ที่สร้างยอดขายสูงสุดให้มาสด้า ยังคงเป็นมาสด้า 2 ด้วยยอด 9,622 คัน เพิ่มขึ้น 3% มาสด้า3 จำนวน 1,270 คัน เพิ่มขึ้น 1% ส่วนโรดเสตอร์ เอ็มเอ็กซ์-5 มียอดขาย 3 คัน และปิกอัพ บีที-50 มียอดจำหน่าย 666 คัน ลดลง 16%

“ยอดจำหน่ายของเรา หากแบ่งออกเป็นรายไตรมาสจะพบว่าไตรมาสแรก มีจำนวน 1.08 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 7% ส่วนไตรมาสที่ 2 มีจำนวน 8,018 คัน เพิ่มขึ้น 53% ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของตลาด เป็นหนึ่งในสัญญาณบวกว่าความต้องการซื้อรถยนต์ในประเทศยังคงมีอยู่"

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องจับตามองสถานการณ์ของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มทิศทางและนำมาปรับกลยุทธ์เพื่อประคับประคองธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังให้เดินหน้าไปสู่เป้าหมาย

162562925293

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส กล่าวว่าช่วงครึ่งปีหลัง มาสด้าปรับแผนงานเพื่อให้สอดรับกับเหตุการณ์ พร้อมสร้างแผนธุรกิจแบบเฉพาะกิจ เพื่อเตรียมพร้อมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังวิกฤตเริ่มคลี่คลาย ไม่ว่าจะเป็น

ร่วมมือกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อปรับนโยบายแบบเร่งด่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งการเอาใจใส่ดูแลลูกค้าปัจจุบัน โดยเฉพาะมาตรการเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ที่ โดยร่วมมือกับทางบริษัทไฟแนนซ์ เช่น

  • เงินดาวน์น้อย
  • ขยายระยะเวลาการผ่อนชำระให้ยาวนานที่สุด
  • อัตราดอกเบี้ยต้องต่ำสุด ซึ่งหลายรุ่นอยู่ที่ 0%
  • ผ่อนชำระต่องวดให้น้อยที่สุด เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้า

ส่วนกลยุทธ์การบริหารงาน เพื่อรับมือกับสถานการณ์และวางรากฐานผลักดันให้องค์กรเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

  • ด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ เตรียมพร้อมลุยตลาดรถรุ่นใหม่ ผลักดันให้มาสด้าเดินหน้าไปสู่เป้าจำหน่ายที่วางไว้ได้
  • ด้านนโยบายส่งเสริมผู้จำหน่าย ปรับนโยบายการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับสถานการณ์และให้การสนับสนุนด้านการขายกับผู้จำหน่ายในแต่ละพื้นที่
  • ด้านการส่งเสริมการขาย จัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์มาสด้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำงานร่วมกับสถาบันทางการเงิน ในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันมากที่สุด จัดแคมเปญให้เหมาะสมสำหรับรถแต่ละรุ่น โดยร่วมมือกับพันธมิตรและผู้จำหน่ายจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ
  • ด้านการตลาดและการสื่อสาร ดึงกลยุทธ์การตลาดแบบออนไลน์มาเป็นแกนหลักในการสื่อสารผ่าน Mazda Online Platform เพิ่มการนำเสนอรูปแบบใหม่ๆ ผ่านสื่อดิจิทัล ส่งเสริมให้ผู้จำหน่ายทำกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น
  • ด้านเทคโนโลยี นำเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการบริหารงานและติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยเฉพาะผู้จำหน่ายต้องปรับตัวเข้ากับการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล
  • ด้านบริการหลังการขาย ยกระดับและพัฒนาการบริการหลังการขายให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและต้องมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะแผนการขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ รวมถึงศูนย์บริการแบบ MAZDA FAST SERVICE ตรวจเช็กตามระยะแบบเร่งด่วนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

162562977189

ธีร์กล่าวว่า มาสด้า ยังเตรียมจัดแคมเปญพิเศษ BEST DEAL ระหว่างวันที่ 10 – 18 กรกฎาคม ประกอบด้วย

  • ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0%
  • ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน
  • ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง
  • แถมเครื่องฟอกอากาศ SHARP มูลค่า 2,990 บาท
  • ลูกค้าที่จองซื้อ CX-5 และ CX-8 (จำนวนจำกัด เฉพาะรุ่น) รับดอกเบี้ย 0% นาน 84 เดือน หรือผ่อนเริ่มต้นประมาณ 15,000 บาท แถมคูปองน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท