แผน 'ลับ' กลับบ้าน อภิมหาดีล ‘โทนี่’

แผน 'ลับ' กลับบ้าน อภิมหาดีล ‘โทนี่’

น้ำเสียงของ "โทนี่" ต่อ "ธรรมนัส" ดูรอมชอม รักษาน้ำใจ “ลูกน้องเก่า” ทำให้ “เพื่อนธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊คชี้ว่า นี่คือ “อภิมหาดีล” จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต 

ทักษิณ ประกาศลั่นกลับไทยแน่ สื่อออนไลน์สายตรงข้าม “3 ป.” ปั่นกระแสจนสาวกเพื่อไทย เชื่อว่า ทักษิณจะกลับมากู้วิกฤติโควิดในเร็ววันนี้

จริงๆ แล้ว ต้นตอของข่าวนี้ หลุดมาจากปาก “โทนี่” หรือ ทักษิณ ชินวัตร แค่สั้นๆ ในเวที CARE ClubHouse x CARE Talk ตอน “โทนี่สอนน้อง” ตอนนั้น ตัวแทนกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ชิงถามโทนี่ว่า “จะกลับมาเมื่อไหร่ ทุกคนคิดถึงมาก” ซึ่งโทนี่ก็ตอบว่า "กลับแน่ แต่เมื่อไหร่ค่อยบอก"

นับแต่เกิดรัฐประหาร 2549 “ทักษิณ” ได้กลับมากราบแผ่นดิน เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2551 หลังไปลี้ภัยอยู่ที่อังกฤษนานถึง 1 ปี 5 เดือน หลังจากนั้นไม่นาน ทักษิณก็ต้องหนีออกจากเมืองไทยอีกครั้ง

10 กว่าปีที่ผ่านมา มีข่าว “ทักษิณจะกลับบ้าน” นับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงข่าวลือเรื่อง “อภิมหาดีล” ไม่รู้กี่ครั้งกี่หน จนกองเชียร์ทักษิณบางคนถอดใจ หันไปเชียร์ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แทน

การกลับมาของทักษิณ ในนามของ “โทนี่” เมื่อต้นปีนี้ ก็เป็นการวางแผนของกลุ่มแคร์ที่ต้องการรีแบรนด์ “เจ้าพ่อประชานิยม” ให้กลับมาอยู่ในใจ “เยาวรุ่น” (เยาวชนคนรุ่นใหม่)

ปีที่ 7 ของ พล.อ.ประยุทธ์ โชคร้ายต้องมาเจอวิกฤติโควิด เปรียบเสมือนสงครามโรคระบาด ที่ต่างจากไข้หวัดนก ซึ่งรัฐไทยไม่มีประสบการณ์มาก่อน 

ทักษิณมองว่า จุดอ่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือเป็นตัวแทน “พรรคข้าราชการ” หรือรัฐราชการรวมศูนย์ ซึ่งการตั้ง ศบค.แก้วิกฤติโควิด ก็มาจากหลักคิดของอดีตนายทหารใหญ่ 

“การรวมศูนย์แบบนี้เป็นการบริหารงานแบบโบราณ บริหารสมัยนี้ไม่รวมศูนย์ อยู่ไหนก็ประชุมได้หาข้อยุติได้ ต้องวางแผนให้ชัดเจน ดักปัญหาล่วงหน้า ไม่ใช่วิ่งตามปัญหา วันนี้นายกฯ คิดยังไงก็ไม่มีใครกล้าแย้ง ล้อมด้วยหมอรักษาโรค ทั้งที่จริงต้องมีหมอระบาดวิทยา” นี่คือข้อวิจารณ์จากโทนี่ 

โทนี่รู้ว่า ช่วงนี้เป็น “ขาลง” ของ พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ จึงพูดประโยคนี้ออกมา “ผมคิดว่าท่านควรจะตรวจฮอร์โมน ผู้ชายอายุมาก อารมณ์เปลี่ยน ผมว่ามันสวิง” 

มิหนำซ้ำ โทนี่ขยี้ซ้ำว่า “Empathy เป็นคีย์เวิร์ดที่สำคัญมากสำหรับนักการเมือง ถ้าไม่รู้จัก Empathy เสียเวลาทั้งตัวเองและประเทศ” (คำว่า Empathy หมายถึงความตระหนักในความรู้สึก ความต้องการ และความกังวลของผู้อื่น)

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียท่าที่สื่อสารผิดพลาด ใช้คำว่า “นะจ๊ะ” ผิดที่ผิดเวลา จึงเจอโซเชียลกระหน่ำว่าเป็นผู้นำการเมืองไม่มีหัวใจ 

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ทีมงานกลุ่มแคร์ ไม่อยากขยายเรื่องนี้มากนัก เมื่อมีคนถามว่า “ตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาพรรคพลังประชารัฐ เขาเคยอยู่กับคุณทักษิณมาก่อน มองก้าวย่างของคุณธรรมนัสอย่างไร”

โทนี่ตอบว่า “รู้จักกันครับ ไม่เคยทำงานร่วมกัน นอกจากตอนนั้นทราบว่าเขามาอยู่พรรคเพื่อไทยช่วงหนึ่ง เห็นเขามีความมุ่งมั่นทางการเมือง อยากเติบโตทางการเมือง ตอนที่ออกไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ

ผมก็ทราบว่าท่านออกไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ วันนี้ก็ได้เป็นเลขาพรรค เป็นเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐจะไปวิจารณ์เขาไม่ได้ พรรคพลังประชารัฐอาจจะมองว่าเขาเป็นคนใจถึง เลือกตั้งล่วงหน้าอาจต้องใช้เงินใช้ทอง บางพรรคก็เร่งหาเงินหาทองเตรียมใช้เต็มที่ มันไม่ดีกับประเทศ อยากบอกน้องว่าอย่าไปทำแบบนั้น ใช้นโยบายดีกว่า”

แต่ทีมงานกลุ่มแคร์ตัดคำพูดของโทนี่ออกไปประโยคหนึ่งคือ “..เพื่อจะเป็นนักการเมืองที่ดี มีอนาคตที่ดี” เพราะฟังดูเหมือนทักษิณยังมีเยื่อใยไมตรีกับอดีตนายทหารคนดัง

พูดตรงๆ โทนี่ รุ่นพี่เตรียมทหาร 10 สอนน้อง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เตรียมทหาร 25 ให้เอาชนะใจประชาชนที่นโยบาย แล้วจะเป็นนักการเมืองที่ดี

สาวกเพื่อไทยได้ฟังพี่โทนี่ พูดถึง “ธรรมนัส” อาจรู้สึกผิดหวัง เพราะคงอยากได้ยินโทนี่เย้ยหยันเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เหมือนที่โทนี่เคยพูดถึง “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่” 

ท่าที ของโทนี่แบบนี้ จึงไปสอดรับกับภาพทักษิณกราบแผ่นดิน ในเพจของเยาวชนปลดแอก ที่ประเมินค่าของโทนี่ และพรรคเพื่อไทย แค่ “นักเลือกตั้ง” ไม่มุ่งหวังปฏิรูปสถาบันฯ

น้ำเสียงของ "โทนี่" ต่อ "ธรรมนัส" ดูรอมชอม รักษาน้ำใจ “ลูกน้องเก่า” ทำให้ “เพื่อนธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊คชี้ว่า นี่คือ “อภิมหาดีล”จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต