ปั่นกระแส 'กลับแน่' ปลุกประชานิยม 'โทนี่'

ปั่นกระแส 'กลับแน่' ปลุกประชานิยม 'โทนี่'

นับจากนี้ไป "โทนี่" จะกลับหรือไม่กลับ แต่ที่แน่ๆ เตรียมเดินหน้าปลุกกระแสประชานิยมต้นฉบับของแท้สู้พลังประชารัฐชนิดไม่มีถอย และการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้พิสูจน์กันว่า “ธรรมนัสโมเดล” กับ “ประชานิยมโทนี่” ใครจะเป็นฝ่ายชนะ

โทนี่สอนน้อง อีเวนท์ล่าสุด จากกลุ่ม CARE ClubHouse x CARE Talk เมื่อคืนวันที่ 29 มิ.ย.2564 ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีฝ่ายสนับสนุนพยายามจะปั่นกระแส “ทักษิณกลับบ้าน” ให้ดังกระหึ่ม โดยหยิบเอาบางประโยคของ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือทักษิณ ชินวัตร มาเรียกความสนใจ

ทั้งที่บริบทประเด็นนี้ “โทนี่” ตอบคำถามของตัวแทน “กลุ่มขอคืน ไม่ได้ขอทาน” ที่ว่า “จะกลับมาเมื่อไหร่ ทุกคนคิดถึงมาก” ซึ่งโทนี่ก็ตอบว่า “กลับแน่ แต่เมื่อไหร่ค่อยบอก” พร้อมเสียงหัวเราะเบาๆ

เรื่องนี้ เพิ่งเป็นประเด็นร้อนระหว่างกลุ่มคนรุ่นใหม่กับกลุ่มเสื้อแดงอิสระ เมื่อเพจเยาวชนปลดแอก (รีเด็ม) นำภาพ “กราบแผ่นดิน” ของอดีตนายกรัฐมนตรีไปตัดต่อ และตั้งคำถามกับเพื่อไทยและ “ทักษิณ” 

ทว่าท่าทีของ“โทนี่”ไม่ได้ติดใจ แต่กลับใช้ประเด็นนี้เลี้ยงกระแสแฟนคลับ และรักษาแบรนด์การเมืองเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

เพราะหากดูเนื้อหาการพูดคุยของ “โทนี่” ในครั้งนี้ จากที่เคยร่วมแสดงทรรศนะเป็นประจำในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แม้หลายครั้งหลายหนจะวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศในสภาวะวิกฤติในมิติของการสื่อสารภาครัฐที่ไร้ประสิทธิภาพ แต่ครั้งนี้ได้เน้นเรื่อง “ภาพใหญ่ของประเทศ” โดยเฉพาะการบริหารจัดการภาครัฐที่ไร้ประสิทธิภาพ

วิจารณ์หนักสารพัดมาตรการของรัฐบาล โดยชี้ว่าปัจจัยที่ผลักดันให้ประเทศเดินมาถึงจุดนี้เป็นเพราะความไม่รู้จริงของผู้สั่งการ “รัฐบาลอยู่บนความไม่รู้มากกว่าความรู้ เลยจะสั่งแบบคนรู้ไม่จริง”

ถือเป็นการโจมตีรัฐบาลและ “นายกฯ ประยุทธ์” แรง ตรงไปตรงมาหลายดอก ในทุกมิติของการแก้โควิดที่ล้มเหลว การใช้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์ ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ปัญหาบริหารจัดการวัคซีน

ฟาดตรงๆ ไปยังผู้นำรัฐบาลว่ารูปแบบสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ “ไม่รู้อะไรก็เหวี่ยงแหไว้ก่อน บางอย่างมันคุ้ม บางอย่างมันขาดทุนมโหฬาร”

นอกจากจงใจซัดหัวหน้ารัฐบาลอย่างไม่ไว้หน้าแล้ว  อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ “โทนี่สอนน้อง” ก็ได้โอกาส “สอนน้อง” ร่วมโรงเรียนเตรียมทหาร 

ช่วงหนึ่งของรายการคืนนั้น เมื่อมีคนถามถึงความสัมพันธ์ของ “โทนี่” รุ่นพี่เตรียมทหาร 10 (ตท.10) กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รุ่นน้องเตรียมทหาร 25 (ตท.25) ที่เพิ่งขยับชั้นขึ้นมาเป็น กึ่งๆ ผู้จัดการรัฐบาล และในอดีตก็เคยอยู่กับพรรคไทยรักไทย และมีความใกล้ชิดกับโทนี่มาก่อน 

เมื่อถูกถามว่า มองย่างก้าวการขึ้นมาในทางการเมืองของ “ธรรมนัส” อย่างไรบ้าง โทนี่ตอบอย่างไม่ลังเลว่า “รู้จัก แต่ก็ไม่เคยทำงานร่วมกัน นอกจากตอนที่ทราบว่าเขามาอยู่กับพรรคเพื่อไทยช่วงหนึ่ง ก็ได้พูดคุยกันบ้างในฐานะรุ่นน้อง”

แน่นอน ช่วงทักษิณเป็นนายกฯ “ธรรมนัส” ยังเป็นคนติดตาม “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต เพื่อนรักทักษิณ ต่างจากสมัยยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ ซึ่งผู้กองธรรมนัส ร่ำรวยจากการทำธุรกิจตลาดคลองเตย ค้าลอตเตอรี่ และบริษัท รปภ.

โทนี่ยอมรับว่า ได้พูดคุยกับธรรมนัสเรื่องอนาคตทางการเมืองสมัยโน้น “...วันนี้ก็ได้เป็นเลขาธิการพรรคแล้ว ก็เป็นเรื่องภายในของพรรคเขา เราจะไปวิจารณ์เขาไม่ได้ พรรคการเมืองต่างคนต่างมียุทธศาสตร์ของตัวเอง”

สาเหตุที่พรรคพลังประชารัฐเลือกธรรมนัสเป็นเลขาธิการพรรค โทนี่วิเคราะห์ว่าคงเห็นธรรมนัสเป็นคนใจถึง แล้วก็คิดว่าเลือกตั้งงวดหน้าคงต้องใช้เงินใช้ทอง

"จริงๆ แล้วการเลือกตั้งเมื่อไรที่ต้องใช้เงินใช้ทองมากมาย มันไม่เป็นประโยชน์กับประเทศทั้งนั้น ตอนนี้บางพรรคก็เร่งหาเงินหาทองเตรียมใช้เงินใช้ทองเต็มที่เหมือนกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องไม่ดีกับประเทศทั้งหมด" 

“อยากจะบอกน้องว่า อย่าไปทำแบบนั้น เราสร้างนโยบายดีๆ เราไปสัญญากับประชาชนแล้ว ต้องทำให้ได้ แล้วประชาชนก็จะสนับสนุนเราเอง และคุณธรรมนัสเองก็ต้องคิดว่า วันนี้เมื่อมีเสียงวิจารณ์ก็ต้องฟัง แล้วก็ปรับปรุงตัวไป เพื่อจะเป็นนักการเมืองที่ดี มีอนาคตที่ดี” 

แม้จะเป็นคำสอนที่ยังปรากฏเยื่อใยไมตรีระหว่าง “พี่โทนี่” กับ “น้องธรรมนัส” แต่นับจากนี้ไปพี่โทนี่จะกลับ หรือไม่กลับ แต่ที่แน่ๆ เตรียมเดินหน้าปลุกกระแสประชานิยมต้นฉบับของแท้ สู้พลังประชารัฐชนิดไม่มีถอย 

และการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้พิสูจน์กันว่า “ธรรมนัสโมเดล” กับ “ประชานิยมโทนี่” ใครจะเป็นฝ่ายชนะ