โบรกคาด 'SCGP'เข้าซื้อหุ้นอุปกรณ์การแพทย์ในสเปนมูลค่า 2.4-3.6พันล้าน

โบรกคาด 'SCGP'เข้าซื้อหุ้นอุปกรณ์การแพทย์ในสเปนมูลค่า 2.4-3.6พันล้าน

“เอสซีจีพี” ซื้อหุ้นธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ ประเทศสเปน 85% โบรกคาดมูลค่าซื้อราว2.4-3.6พันล้าน  พร้อมจับตาซินเนอร์จี ระหว่างธุรกิจแพคเกจจิ้ง กับ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์   

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ SCGP เปิดเผยว่า บริษัท ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้น 85% ใน Deltalab, S.L (Deltalab) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์(Medical Supplies and Labware) ที่จดทะเบียนในประเทศสเปน โดย SCGPจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อธุรกรรมเสร็จสิ้นประมาณไตรมาสที่ 3 ปี 2564

สำหรับการลงทุนใน Deltalab จึงเป็นการก้าวเข้าสู่ตลาดวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ซึ่งจะช่วยยกระดับฐานลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของ SCGP รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการสู่ระดับโลก

      

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)กล่าวว่า การเข้าลงทุนครั้งใหม่ของSCGP ครั้งนี้ น่าจะเป็นปัจจัยบวกระยะสั้น แต่ยังไม่ทำให้มูลค่าของธุรกิจในปีนี้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ 

เนื่องจากประเมินว่า ดีลนี้ไม่ใช่ดีลใหญ่มากนัก เพราะตลาดเคยเห็นดีลใหญ่มาก่อนหน้านี้อย่างการเข้าลงทุนขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในอินโดนีเซียมาแล้ว 

อีกทั้งยังไม่แน่ใจว่าจะมีจุดเชื่อมต่อระหว่างธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์กับธุรกิจบรรจุภัณฑ์ หากไม่มีความเชื่อมโยกกัน มองว่า ทำให้การเข้าลงทุนนี้จะเป็นเพียงการกระจายรายได้ไปยังธุรกิจใหม่

 อย่างไรก็ดี ภายใต้ข้อมูล SCGPว่าในปี 2563  Deltalab มีรายได้ราว 2,800 ล้านบาท และมีสินทรัพย์อยู่ที่ ราว2,100 ล้านบาท คาดว่า น่าจะสร้างกระแสเงินสดได้ราว500ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 2.5% ของกระแสเงินสด 

ทั้งนี้ จากที่ขนาดของดีลไม่ใหญ่มาก โดยประเมินเม็ดเงินลงทุนดีลนี้ราว2,400-3,600ล้านบาท มองว่าแหล่งที่มาของเงินลงทุนน่าจะมาจากกระแสเงินสดในมือที่มีเพียงพอไม่จำเป็นต้องกู้

ส่วนการรับรู้รายได้ของดีลนี้ ยังต้องรอกระบวนการแล้วเสร็จในไตรมาส3ปี 2564 ก่อน แต่คาดว่าน่าจะรับรู้รายได้บางส่วนเข้ามาทันปลายปีนี้ แต่ไม่น่าจะมีผลต่อผลประกอบการปีนี้มากนัก

อย่างไรก็ตามประเมินดีลนี้จะมีทำให้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์)2.5% หรือราว1-2 บาท จากราคาเหมาะสม ซึ่งบริษัท ยังแนะนำซื้อ  โดยให้ราคาเหมาะสมที่62บาท ปัจจุบันราคาหุ้นอยู่ใกล้ระดับนี้แล้ว อัพไซด์จำกัด ทำให้ไม่ได้เป็นโอกาสเข้ามาซื้อมากนัก ยกเว้นคนที่ยังไม่มีหุ้นในพอร์ตหาจังหวะทยอยเข้าสะสมได้