SCGP รุกธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซื้อหุ้นDeltalab 85%

SCGP รุกธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซื้อหุ้นDeltalab 85%

SCGP แจ้ง เข้าซื้อหุ้น Deltalab 85% ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนที่สเปน จะช่วยยกระดับฐานลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของบริษัท รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการสู่ระดับโลก คาดทำธุรกรรมเสร็จไตรมาส3/64

     นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ  SCGP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า SCGP ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 85% ใน Deltalab, S.L (Deltalab) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์(Medical Supplies and Labware) ที่จดทะเบียนในประเทศสเปน โดย SCGPจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อธุรกรรมเสร็จสิ้นประมาณไตรมาสที่ 3 ปี 2564

การลงทุนครั้งนี้้สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ในการดูแลรักษาสุขภาพและแนวโน้มการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุซึ่งส่งผลให้ความต้องการในการตรวจรวมถึงวินิจฉัยโรคสูงขึ้นทั่วโลก อุตสาหกรรมของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพและการแพทย์(Healthcare and Medical) จึงเป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีขนาดตลาดประมาณ26 พันล้านดอลลาร์(8.1 แสนล้านบาท) ในยุโรป และ 48 พันล้านดอลลาร์(1.5 ล้านล้านบาท) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


SCGP มุ่งมั่นให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรเป็นหลัก และเน้นขยายการลงทุนไปยังภาคธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคที่หลากหลาย การลงทุนใน Deltalab จึงเป็นการก้าวเข้าสู่ตลาดวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ซึ่งจะช่วยยกระดับฐานลูกค้าและผลิตภัณฑ์ของ SCGP รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการสู่ระดับโลก

ตลอดจนการต่อยอดโอกาสในการบูรณาการองค์ความรู้ ในการผลิตกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับแผนการขยายธุรกิจที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและการแพทย์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วประมาณร้อยละ 7-9 ต่อปีในอนาคต นอกจากนี้ ธุรกรรมดังกล่าวจะช่วยเสริมการเติบโตแบบยั่งยืนและสร้างมูลค่าเพิ่มของ SCGP ต่อไปในระยะยาวด้วย 

Deltalab เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ เชี่ยวชาญด้านการผลิตและจัดจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์คุณภาพสูงในยุโรป โดยมีผลิตภัณฑ์กว่า 15,000 หน่วยและปริมาณการผลิต 250 ล้านชิ้นต่อปีสินค้าที่โดดเด่นของ Deltalab ประกอบด้วย ถ้วยเก็บตัวอย่างของเหลวจากร่างกายและหลอดสูญญากาศสำหรับถ่ายเทตัวอย่าง(Liquid containers and tubes for vacuum system) หลอดเก็บตัวอย่างเลือด (Blood collection tube) หลอดขนาดเล็กสำหรับงานวิเคราะห์พันธุกรรม (Microtubes and flexible plates for real time PCR) หลอดปิเป็ตขนาดต่างๆ สำหรับถ่ายเท ตวงของเหลว (Various types of pipettes for liquid handling) ตู้แช่แข็งเก็บวัคซีนและตัวอย่างทางพันธุกรรม (Cold (Cryogenic) storage system for vaccine and Molecular iology) เป็นต้น(สามารถดูรายการสินค้าได้จากเว็บไซต์ www.deltalab.es/en/) โดยมีการส่งออกสินค้าหลายรายการไปยัง 125ประเทศทั่วโลก ในปี 2563 Deltalab มีรายได้ 72.7 ล้านยูโร (ประมาณ 2,800 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์อยู่ที่ 54.3ล้านยูโร (ประมาณ 2,100 ล้านบาท)

SCGP มุ่งมั่นที่จะตอบสนองกระแสความนิยมในการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมากขึ้น อีกทั้งยังนำเสนอสินค้าบรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ตลอดจนบริการบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่น ๆ โดยมีฐานการผลิตรวมกว่า 40แห่งในประเทศไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิ ลิปปินส์และมาเลเซีย 

โดยSCGP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2563 และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 7.7 พันล้านดอลลาร์ (240,000 ล้านบาท)

 โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อยที่ขนาดของสินทรัพย์ยังอยู่ในช่วงของการสรุปราคาหุ้นขั้นสุดท้าย จึงยังไม่สามารถคำนวณขนาดของรายการตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ได้ แต่จากประมาณการในเบื้องต้น ธุรกรรมนี้รวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้เมื่อเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCGP สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2564 ยังน้อยกว่า 15% ของสินทรัพย์รวม และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน