สื่อปกป้องชาติ ยื่น 'ศรีสุวรรณ' เปิดโปง หวั่นองค์กรเถื่อนแทรกตัวหวังเงินรัฐ 350 ล้าน

สื่อปกป้องชาติ ยื่น 'ศรีสุวรรณ' เปิดโปง หวั่นองค์กรเถื่อนแทรกตัวหวังเงินรัฐ 350 ล้าน

เครือข่ายสื่อมวลชนปกป้องผลประโยชน์ชาติ ยื่น "ศรีสุวรรณ" ช่วยเปิดโปงองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่นเถื่อน หลังพบทำเป็นขบวนการเพื่อขอเงินอุดหนุนจากรัฐกว่า 350 ล้านหรือไม่


เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.64) ที่สำนักงานสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ลำลูกกาคลอง 3 จ.ปทุมธานี “เครือข่ายสื่อมวลชนปกป้องผลประโยชน์ชาติ” นำโดยนายชัชวาลย์ คำไท้ ประธานเครือข่าย ได้นำข้อมูลหลักฐาน เปิดโปง เครือข่ายองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ในระดับท้องถิ่น แจ้งข้อมูลเท็จหรือไม่ในการจดแจ้งจัดตั้งองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคต่อนายทะเบียนจังหวัด และแกนนำเครือข่ายยังได้นำองค์กรเหล่านี้มารวมใน 151 องค์กร แล้วนำมายื่นจัดตั้ง สภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งตามกฎหมายรัฐบาลต้องจ่ายเงินอุดหนุน 350 ล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงพบว่า เครือข่ายองค์กรไม่ได้ดำเนินการจดแจ้งให้ถูกต้องกฎหมาย

นายชัชวาลย์ คำไท้ กล่าวว่า หลังจากที่ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องให้ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบ 151 องค์กรผู้บริโภคที่ขอจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภค ว่ามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ไม่น้อยกว่า 2 ปี ตามกฎหมายหรือไม่ หวั่นเร่งจัดตั้งเข้ามากินงบประมาณแผ่นดิน หากไม่ถูกต้องควรเพิกถอนและดำเนินคดีตามกฎหมายเมื่อวันที่ 12 ต.ค.2563 นั้น

พวกเราเป็นสื่อมวลชนในท้องถิ่นที่มีอยู่ทั่วประเทศ พอรู้ว่า องค์กรนี้ต้องมาใช้เงินภาษีคนไทยทั้งประเทศ 350 ล้าน องค์กรในระดับจังหวัดบางแห่ง พวกเราไม่เคยรู้จักหรือได้ยินชื่อเลย จึงได้ลงไปตรวจสอบ ไปพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้าน ก็พบว่า ในหลายพื้นที่ ไม่มีที่ตั้งตามที่จดแจ้ง ไม่มีการทำกิจกรรมตามที่จดแจ้ง ชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อปท. ในพื้นที่ไม่รู้จักองค์กร ซ้ำร้ายกว่านั้น ที่อยู่ที่จดแจ้ง ในทะเบียนราษฎร์ไม่มีเลขที่นี้ในสารบบเลย บางองค์กรไม่มีที่ตั้ง ไม่มีคนที่อ้างว่าเป็นประธานเครือข่ายอยู่ในพื้นที่เลย อย่างน้อยตรวจสอบพบ 16 องค์กร

และยิ่งรู้ว่า คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติจ่ายเงินไป 350 ล้านบาทแล้วด้วย เราจึงต้องรีบนำข้อมูลหลักฐานมายื่นต่อคุณศรีสุวรรณ ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายต่อไป

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 60 ที่ต้องมีกฎหมายลูกมารองรับ รัฐบาลเองได้ออกพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภคปี 2562 เรียบร้อยแล้ว องค์กรผู้บริโภคได้ต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 150 องค์กรขึ้นไป แล้วจึงรวมตัวกันจัดตั้งได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติงบประมาณจ่ายเงินไป 350 ล้านบาท

โดยผู้รับเรื่องดำเนินการจัดตั้งคือ สำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากได้รับเอกสารแล้ว ตนเองอาจยื่นเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งเรื่องไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญว่าการจัดตั้งองค์กรผู้บริโภคน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย